Tin tức

Mách bạn các biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Ngày 18/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Gan nhiễm mỡ vốn là một bệnh lý lành tính nhưng theo thời gian, nếu không được điều trị nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến chức năng gan, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Dưới đây chúng tôi xin mách bạn các biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn để kịp thời nhận biết và điều trị ngăn chặn hệ lụy do bệnh gây ra.

1. Gan nhiễm mỡ và những biến chứng cần thận trọng

1.1. Các giai đoạn của bệnh gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng có quá nhiều mỡ thừa tích tụ trong gan và không thể chuyển hóa được khiến cho chức năng của gan bị ảnh hưởng. Nói cụ thể hơn thì bình thường lượng mỡ trong gan chỉ chiếm 1 - 4%, nếu tỉ lệ này đạt đến 5% hoặc hơn tức là gan nhiễm mỡ.

biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Sự khác nhau giữa lá gan bình thường và lá gan nhiễm mỡ

Các chuyên ra cho rằng nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh lý này là tình trạng cân nặng giảm sút quá nhanh, thiếu protein gây suy dinh dưỡng, bị béo phì. Ngoài ra, một số bệnh lý cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ như: cao huyết áp, tiểu đường,... Sử dụng thường xuyên chất kích thích và hóa chất độc hại, yếu tố di truyền cũng được xem là tác nhân gây ra gan nhiễm mỡ. Nhìn chung, gan nhiễm mỡ có thể là một hậu quả của nhiều bệnh, rối loạn chuyển hóa hoặc sử dụng chất kích thích, rối loạn dinh dưỡng hoặc dùng một số loại thuốc.

Bệnh gan nhiễm mỡ bao gồm 3 giai đoạn sau:

- Giai đoạn đầu: lượng mỡ chiếm khoảng 5 - 10% trọng lượng của gan. Đây là cấp độ ít nguy hiểm nhất. Khi phát hiện kịp thời và điều trị ngay bệnh sẽ khỏi hoàn toàn.

- Giai đoạn thứ 2: lượng mỡ đã chiếm đến 10 - 25% trọng lượng của gan. Lúc này mỡ đã xuất hiện rõ ở nhu mô gan và cơ hoành, đường bờ tĩnh mạch khó xác định và giảm đi rất nhiều. Nếu không được điều trị bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn 3 và gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

- Giai đoạn thứ 3: lượng mỡ chiếm trên 25 - 30% trọng lượng của gan. Đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất vì chức năng gan có thể tổn thương nghiêm trọng, có thể dẫn tới tử vong khi không được điều trị tích cực.

1.2. Những biến chứng nguy hiểm do gan nhiễm mỡ gây ra

- Viêm gan

Đây là tình trạng gan nhiễm mỡ khiến cho tế bào Kupffer bị kích hoạt quá mức và phóng ra chất interleukin khiến cho tế bào gan tổn thương. Khi gan bị viêm thì gánh nặng hoạt động của nó sẽ tăng lên, gan trở nên suy kiệt.

- Xơ gan

Có tới 85% tỉ lệ tử vong là do bệnh xơ gan gây ra. Bệnh xơ gan xuất hiện khi lượng mỡ trong gan lên tới hơn 30%. Điều này kết hợp với các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày khiến cho lá gan ngày càng bị hủy hoại và tất yếu trở thành tác nhân đe dọa sự sống.

Xơ gan có thể gây xuất hiện tiêu hóa đe dọa sự sống người bệnh

Xơ gan có thể gây xuất hiện ở hệ tiêu hóa đe dọa sự sống người bệnh

- Ung thư gan

Đây chính là biến chứng nguy hiểm nhất của gan nhiễm mỡ sau giai đoạn xơ gan khi không nắm được các biểu hiện của bệnh để kịp thời phát hiện và điều trị. Bệnh khiến cho các tế bào gan bị chết hàng loạt, đột biến tự phát và cướp đi sự sống.

2. Nhận biết các biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Như đã nói ở trên, gan nhiễm mỡ được chia thành 3 giai đoạn, biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn thường gặp gồm:

2.1. Giai đoạn đầu

Do lúc này lượng mỡ trong gan chỉ mới chiếm 5 - 10% tổng trọng lượng gan nên bệnh còn rất nhẹ, lành tính và dễ dàng điều trị khỏi. Cũng vì mới chỉ ở giai đoạn đầu nên bệnh không có biểu hiện rõ rệt, đa phần bệnh nhân phát hiện bệnh thông qua các lần kiểm tra sức khỏe định kỳ.

2.2. Giai đoạn thứ 2

Bước sang giai đoạn thứ hai, lượng mỡ đã chiếm đến 10 - 20% tổng trọng lượng của lá gan. Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn cụ thể ở giai đoạn 2 thường là:

- Ăn không ngon, chán ăn.

- Đầy bụng, khó tiêu.

- Buồn nôn.

- Thường xuyên mệt mỏi không rõ nguyên nhân.

- Siêu âm nhận thấy các mô mỡ xuất hiện rõ ở nhu mô gan và cơ hoành

Do các biểu hiện này khá mơ hồ nên không ít người bỏ qua, không phát hiện để điều trị bệnh ngay nên bệnh dễ dàng tiến triển qua giai đoạn thứ 3. Giai đoạn thứ 2 của bệnh gan nhiễm mỡ hiện chưa có phương pháp để điều trị triệt để. 

Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn

Để bảo vệ sức khỏe của mình, người bệnh cần có một chế độ ăn uống khoa học, thể dục thể thao vừa sức để tạo sự miễn dịch tốt cho gan. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tránh sử dụng các loại chất kích thích bởi chúng là một trong những tác nhân khiến cho bệnh dễ chuyển biến nghiêm trọng hơn.

2.3. Giai đoạn thứ 3

Bước sang giai đoạn cuối, lượng mỡ đã chiếm hơn 30% tổng trọng lượng gan. Lúc này thông qua siêu âm bác sĩ sẽ thấy độ lây lan các nhu mỡ tại gan tăng lên một cách nhanh chóng và rõ rệt. Người bệnh cũng sẽ có các biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn gồm:

- Hạ sườn phải đau tức.

- Vàng mắt, vàng da.

- Nổi các u mạch trên da.

- Mệt mỏi nghiêm trọng và kéo dài.

- Chán ăn.

- Cân nặng giảm sút nhanh chóng.

Khi đã chuyển sang giai đoạn cuối tức là gan nhiễm mỡ đã bước vào thời kỳ vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra những biến chứng khó lường cho sức khỏe, nguy hiểm nhất phải kể đến ung thư gan

Ngoài các biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn trên đây thì người bị gan nhiễm mỡ cũng có thể gặp tình trạng rối loạn nội tiết tố. Số ít nam giới bị như vậy có thể phát triển tuyến vú, teo tinh hoàn, có vấn đề về cương dương,... Đối với nữ giới, gan nhiễm mỡ có thể gây rối loạn kinh nguyệt, tắc hoặc rong kinh, cân nặng tăng hoặc giảm sút một cách bất thường,...

Với những chia sẻ về biểu hiện bệnh gan nhiễm mỡ qua từng giai đoạn trên đây chúng tôi hy vọng có thể giúp bạn đọc thận trọng hơn trong việc theo dõi sức khỏe của mình. Nếu có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh lý này mà chưa biết làm cách nào để xác định bệnh, bạn đọc có thể liên hệ ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được các chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giúp đỡ tận tình, hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.