Tin tức

Mách bạn các phương pháp chữa vô sinh nam không có tinh trùng

Ngày 29/03/2020
Vô sinh nam ngày càng phổ biến trong xã hội hiện đại. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời việc điều trị sẽ diễn ra trong thời gian dài hơn. Nhưng với nền y học hiện đại, chữa vô sinh nam không có tinh trùng không phải là vấn đề quá nan giải.

1. Thế nào là vô sinh không có tinh trùng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 10 - 20% vô sinh không có tinh trùng chiếm trong tỉ lệ vô sinh ở nam giới. Vô sinh không có tinh trùng bởi 2 nguyên nhân: 

Thứ nhất, do tinh hoàn không thể sản xuất ra tinh trùng.

Thứ hai, tinh hoàn vẫn có thể sản xuất ra tinh trùng, tuy nhiên trong tinh dịch không có tinh trùng là vì nam giới bị bất sản ống dẫn tinh hoặc đường ra tinh trùng bị tắc nghẽn.

Vô sinh nam cần được phát hiện và điều trị kịp thời

Vô sinh nam cần được phát hiện và điều trị kịp thời

2. Biểu hiện của vô sinh không có tinh trùng?

Có rất nhiều cách để phát hiện được vô sinh nguyên nhân do đâu, từ đó có phương pháp chữa vô sinh nam hiệu quả và phù hợp. Đồng thời, cách chính xác nhất để biết được nam giới có bị vô sinh do không có tinh trùng hay không thì sử dụng xét nghiệm tinh dịch đồ sẽ cho kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, nam giới cần chú ý tới một vài biểu hiện bên dưới đây:

- Tinh dịch có dấu hiệu bất thường: nếu tinh dịch có các dấu hiệu bất thường như có màu vàng, bị vón cục hoặc loãng thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Bởi tinh dịch thông thường có màu trắng ngà và hơi đặc, khi xuất tinh ra bên ngoài trong thời gian khoảng 15 - 20 phút, chúng sẽ khóa lỏng đồng thời chuyển sang màu trong suốt. Nếu bạn thấy mình có những dấu hiệu bất thường không giống với tinh dịch thông thường, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cần đi chữa vô sinh nam.

Nếu bạn đã từng mắc một số bệnh lý liên quan tới cơ quan sinh dục nam như: viêm tuyến tiền liệt, viêm tinh hoàn - mào tinh, rối loạn cương dương, gặp phải tình trạng “chưa đi chợ đã hết tiền”,... nếu không được điều trị kịp thời sẽ là một trong số những yếu tố nguy cơ dẫn tới vô sinh.

Hiện nay, mặc dù xã hội đã phát triển, việc khám sức khỏe định kỳ luôn được coi trọng, nhưng đâu đó vẫn còn tâm lý e ngại khi đi khám nam khoa, hoặc cố chịu đựng khi gặp các vấn đề bất thường về sức khỏe sinh sản. Nhưng, chính ý nghĩ đó sẽ gây nên nhiều tổn hại cho sức khỏe của bạn, ảnh hưởng tới cuộc sống và hạnh phúc hôn nhân, nếu có một trong những biểu hiện bất thường được nêu ở bên trên, bạn nên đi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm bệnh lý nâng cao hiệu quả điều trị

3. Nguyên nhân nào gây tình trạng vô sinh không có tinh trùng

Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng, hiện nay có rất nhiều những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh không có tinh trùng ở nam giới. Dưới đây là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng vô sinh: 

- Suy giảm nội tiết tố nam: Nội tiết tố có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, trong đó có sức khỏe sinh sản, nội tiết tố không chỉ ảnh hưởng tới nữ giới, mà đối với nam giới, testosterone là thành phần nội tiết tố vô cùng quan trọng và không thể thiếu trong quá trình sản sinh ra tinh dịch.Nếu nam giới bị suy giảm nội tiết tố, sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sinh tinh, thậm chí có thể không sản xuất ra tinh trùng.

- Dị tật bẩm sinh: Không phải ai sinh ra cũng được may mắn, hoàn hảo, có những người mắc dị tật bẩm sinh, trong bộ phận sinh dục không có ống dẫn tinh khiến cho tinh trùng không thể di chuyển ra bên ngoài, là nguyên nhân dẫn tới vô sinh không có tinh trùng.

- Tắc ống dẫn tinh: Tình trạng này có thể do bẩm sinh hoặc do tình trạng viêm nhiễm ở bộ phận sinh dục gây nên. Tắc ống dẫn tinh sẽ cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng, khiến cho tinh trùng không thể di chuyển ra ngoài. 

- Xuất tinh ngược: Tình trạng xuất tinh ngược dòng, khi nam giới đạt đến cực khoái, nhưng không thể xuất tinh ra bên ngoài mà xuất tinh ngược vào bàng quang và theo nước tiểu đi ra bên ngoài thay vì tinh trùng được phóng qua niệu đạo khi xuất tinh. Nếu nam giới rơi vào hoàn cảnh này, nên tới ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để lâu gây biến chứng nguy hiểm, việc có con có thể rất khó.

- Teo tinh hoàn: Tinh hoàn là cơ quan đặc biệt quan trọng đối với nam giới, đây là nơi sản xuất tinh trùng. Do đó, dù bất kỳ lý do nào gây nên tình trạng giảm kích thước tinh hoàn hoặc teo tinh hoàn thì việc sản xuất tinh trùng đều bị ảnh hưởng, có thể gây nên hiện tượng tinh trùng ít, tinh trùng yếu hoặc có thể không có tinh trùng trong tinh dịch,...

Tinh trùng khỏe mạnh tạo điều kiện thuận lợi di chuyển gặp trứng

Tinh trùng khỏe mạnh tạo điều kiện thuận lợi di chuyển gặp trứng

4. Cách điều trị vô sinh ở nam giới

Để thực hiện điều trị vô sinh ở nam giới, chữa vô sinh nam không có tinh trùng, tùy từng đối tượng bệnh nhân cụ thể, từng trường hợp, thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ chữa vô sinh nam khác nhau. Tỉ lệ thành công trong quá trình điều trị cũng phụ thuộc vào mức độ bệnh và sự tuân thủ nghiêm chỉnh phác đồ của bác sĩ ở nam giới. 

4.1 Trường hợp ống dẫn tinh trùng bị tắc 

Nếu tinh trùng không đi qua được ống dẫn tinh, việc phẫu thuật nối thông ống dẫn tinh là một giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Thông qua phẫu thuật, ống dẫn tinh sẽ không còn tắc, được thông suốt và tăng cơ hội có con cho các cặp vợ chồng. 

Đối với những người không có ống dẫn tinh bẩm sinh thì không thể thực hiện được phương pháp phẫu thuật. Nếu muốn sinh em bé, bạn bắt buộc phải lựa chọn biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Lúc này, tinh trùng sẽ được lấy bằng cách bác sĩ sử dụng biện pháp PESA hoặc biện pháp TESE. Khi tinh trùng lấy ra sẽ được kết hợp với trứng, thực hiện hỗ trợ sinh sản bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm.

4.2 Trường hợp tinh hoàn không tạo ra tinh trùng

Nếu nam giới làm tinh dịch đồ không có tinh trùng, sẽ được khám và loại trừ các nguyên nhân bẩm sinh di truyền hay do bất thường nhiễm sắc thể. Nếu nguyên nhân do mất đoạn gen AZF vùng a, b hay người nam mắc hội chứng Klinefelter, teo tinh hoàn bẩm sinh,... thì việc có tinh trùng là không thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ tư vấn gia đình xin tinh trùng từ ngân hàng. Còn các nguyên nhân khác khi kích thước tinh hoàn bình thường, nội tiết tố tốt thì hy vọng có tinh trùng từ phẫu thuật vi phẫu microTESE là khá lớn với nam giới.

Để điều trị vô sinh nam hiệu quả, bạn nên tuyệt đối kiêng chất kích thích, bia rượu, thuốc lá,...

Để điều trị vô sinh nam hiệu quả, bạn nên tuyệt đối kiêng chất kích thích, bia rượu, thuốc lá,...

5. Biện pháp phòng tránh vô sinh không có tinh trùng

Để phòng tránh tình trạng vô sinh không có tinh trùng và chữa vô sinh nam hiệu quả. Các mẹ nên cho con em mình đi tiêm phòng quai bị, bởi khi mắc bệnh này nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm trong đó có giảm kích thước tinh hoàn hoặc teo tinh hoàn khi bị virus quai bị thời thiếu niên,...

Bên cạnh đó, bạn nên xây dựng cho mình lối sống, sinh hoạt khoa học, hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh, sức đề kháng tốt kết hợp với kiểm tra sức khỏe định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm 1 lần, giúp phòng phát hiện bệnh sớm, nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, tích kiệm chi phí,...

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền y học hiện nay, nếu bạn mắc vô sinh nam không có tinh trùng cũng không cần quá lo lắng, ở nước ta đã có nhiều ca bệnh được điều trị thành công.

Để quá trình khám chữa đạt hiệu quả, bạn nên chọn cơ sở y tế uy tín, chuyên nghiệp, chất lượng tốt. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thể là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên môn cao cùng với trang thiết bị tân tiến, MEDLATEC tự tin mang đến những dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất. 

Chữa vô sinh ở nam giới là hành trình dài, đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện đúng phác đồ điều trị bác sĩ hướng dẫn, kết hợp với lối sống lành mạnh. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về sức khỏe sinh sản, hay gặp vấn đề về sức khỏe, hãy nhấn máy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 chúng tôi sẽ giải đáp cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.