Tin tức

Mách bạn cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời siêu hiệu quả

Ngày 08/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ánh nắng mặt trời chứa tia UV vô cùng độc hại với làn da. Vì thế, nếu không biết cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời sẽ vô tình khiến cho da bị tổn thương và gây ra những hệ lụy rất xấu đến vẻ đẹp của chính bạn.

1. Ánh nắng mặt trời và tác hại với làn da

1.1. Tại sao ánh nắng mặt trời lại gây hại cho da?

Muốn biết cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời hiệu quả thì trước tiên chúng ta cần phải hiểu vì sao loại ánh sáng này lại gây hại cho da. Trong ánh nắng mặt trời chứa rất nhiều loại tia được xem là “kẻ thù” của làn da:

Tác động xấu của ánh nắng mặt trời với da

Tác động xấu của ánh nắng mặt trời với da

- Tia UVA (cực tím A)

Loại tia này có bước sóng dài nhất của mặt trời, dễ dàng xâm nhập vào lớp sâu nhất của da là hạ bì, làm kích hoạt các gốc tự do và khiến cho quá trình lão hóa da được thúc đẩy diễn ra nhanh hơn.

- Tia UVB (cực tím B)

Đây là tia có khả năng xâm nhập vào lớp biểu bì của da, khiến cho da bị dị ứng, cháy nắng và tăng nguy cơ ung thư

- Tia UVC (cực tím C)

Dạng tia này do tầng ozon lọc và vô cùng nguy hiểm.

- Tia IR (ánh sáng hồng ngoại)

Hiểu đơn giản thì đây chính là tia gây nóng của mặt trời, khi da tiếp xúc thường xuyên với tia IR thì dễ bị tác động tiêu cực đến khả năng đàn hồi nhờ đó mà dễ lão hóa sớm.

1.2. Những tác hại do ánh nắng mặt trời gây ra cho da

- Tăng sắc tố

Phơi nắng quá nhiều rất dễ gặp hậu quả là xuất hiện các đốm sẫm màu trên da.

- Lão hóa da sớm

Khi xâm nhập vào sâu trong da, tuy không gây đau đớn nhưng tia UV sẽ thúc đẩy quá trình lão hoá gây nên các vết nám sạm, thâm da, khô da, nếp nhăn,...

Những dấu hiệu lão hóa da sớm do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
Những dấu hiệu lão hóa da sớm do thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

- PLE (vệt sáng đa hình dạng)

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời với cường độ mạnh trong khoảng 20 phút có thể bị mắc chứng phát ban tên là PLE. Biểu hiện của chứng này là trên da có các nốt đỏ có kích thước nhỏ, có vết bỏng rộp và các vùng da đỏ.

- Mụn rộp đơn hình

Tia UVA của ánh nắng mặt trời làm cho da bị suy giảm hệ thống miễn dịch kết quả là vi khuẩn dễ dàng tấn công gây nên mụn rộp đơn hình là các vết bỏng rộp nhỏ ở quanh miệng hoặc môi.

- Ung thư da

Trên 95% tia UVA chứa tia tử ngoại UV. Tuy tia này có cường độ tác hại ít hơn so với tia UVB nhưng mật độ xuất hiện của nó lại nhiều hơn tia UVB gấp 30 - 50 lần nên càng dễ làm tổn hại tế bào da ở lớp cuối cùng của biểu bì. Đây chính là vùng dễ có nguy cơ với bệnh ung thư da nhất.

2. Những cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời đơn giản

2.1. Tránh để ánh nắng mặt trời chiếu vào da trực tiếp

Thời gian từ 10 - 16 giờ là lúc tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có cường độ hoạt động mạnh nhất. Vì thế lúc này tốt nhất nên hạn chế đi ra ngoài trời để giảm thiểu tổn thương cho da. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời lúc này là tìm đi vào nơi râm mát và mặc quần áo thật kín kết hợp với đeo kính râm.

- Dùng trang phục chống nắng

Nếu khi đi ra ngoài trời nắng dùng trang phục chống nắng che kín người, nhất là dùng các loại quần áo tối màu được làm bằng chất liệu chống nắng đặc biệt thì khả năng chống nắng sẽ cao hơn.

- Đeo kính râm chống tia UV

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, kính râm lý tưởng có khả năng ngăn chặn đến 99 - 100% tia UVB và UVA nếu nó được sản xuất từ vật liệu có khả năng hấp thụ tia cực tím tới 400 nm. Nếu chỉ dùng kính râm đơn thuần thì khả năng chặn tia UV cao nhất chỉ được khoảng 70% nhưng so với việc không dùng kính râm thì điều này vẫn tốt hơn rất nhiều.

Dùng kem chống nắng quanh năm là cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời rất hiệu quả

Dùng kem chống nắng quanh năm là cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời rất hiệu quả

- Dùng mũ rộng vành

Đội mũ rộng vành để che phần cổ và mặt cũng là cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời vì những vùng da này dễ bị tia UV tác động nhất và cũng là khu vực bị ung thư da phổ biến nhất. Tuy nhiên, hãy tránh dùng mũ có lỗ rộng vì nó không được xem là phương án tối ưu để bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

2.2. Dùng kem chống nắng

Để bảo vệ da khỏi những tác động của ánh nắng mặt trời thì không thể thiếu việc dùng kem chống nắng. Bản thân việc mặc quần áo kín, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng không bảo vệ được tối ưu cho da trước tác động xấu của ánh nắng mặt trời. Dùng kem chống nắng thường xuyên là cách tốt nhất để giảm thiểu tác hại của tia cực tím đến da.

Muốn đạt được hiệu quả bảo vệ da tốt nhất, hãy chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da. Riêng đối với trẻ em có làn da nhạy cảm, tốt nhất nên dùng loại kem chống nắng vật lý (chứa titanium dioxide hoặc zinc oxide). Khi mua kem chống nắng hãy chú ý đến các chỉ số: 

- SPF (chỉ số chống bỏng nắng UVB): SPF càng cao thì khả năng bảo vệ càng tốt: SPF 15 có khả năng bảo vệ da đến 93%, SPF 30 có khả năng bảo vệ da đến 97% và SPF 50 có khả năng bảo vệ da lên tới 99%. 

Những sản phẩm có SPF từ 30 trở lên thì hiệu quả bảo vệ tăng không đáng kể và một loại kem chống nắng nào có thể bảo vệ da trước tác động của ánh nắng mặt trời tới 100%. Vì thế dùng kem chống nắng là cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời nhưng để đạt hiệu quả cao nhất thì nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30.

- PA: Đây là chỉ số bảo vệ da chống tia UVA nên cần chọn sản phẩm có khả năng chống UVA càng cao thì càng tốt.

Để dùng kem chống nắng làm cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời đạt hiệu quả cao nhất, cần:

+ Mỗi lần thoa chỉ dùng 1 - 2g.

+ Mỗi tiếng thoa lặp lại 2 - 3 lần, đặc biệt cần thoa lại sau khi ra nhiều mồ hôi hoặc sau khi tắm. Thoa kem chống nắng trước khi đi ra nắng khoảng 20 - 30 phút.

+ Không được dùng kem chống nắng đã quá hạn sử dụng.

2.3. Có chế độ ăn nhiều vitamin

Bổ sung vitamin vào chế độ ăn hàng ngày bằng cách tăng cường các loại hải sản, rau củ, thịt nạc, trái cây, nước ép trái cây,... là cách rất tốt để cung cấp độ ẩm và cải thiện khả năng đàn hồi cho da.

Các cách bảo vệ da dưới ánh nắng mặt trời được chúng tôi chia sẻ trên đây để thực hiện rất đơn giản nhưng nếu không chú ý để duy trì thì hiệu quả lại khó đạt được. Khi có quyết tâm và biết cách thực hiện đúng, chắc chắn, làn da của bạn sẽ được bảo vệ tốt nhất và bạn sẽ luôn cảm thấy tự tin trước vẻ đẹp làn da mà mình sở hữu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.