Tin tức

Mách bạn công thức lá trầu không chữa viêm đường tiết niệu hiệu quả

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Không phải ai cũng biết rằng trầu không được coi là một loài thực vật rất hữu hiệu trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý nhiễm khuẩn, trong đó có viêm đường tiết niệu. Vậy đằng sau vẻ ngoài giản đơn mà ẩn chứa nhiều công dụng kỳ diệu của loại lá này là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá công thức lá trầu không chữa viêm đường tiết niệu có đem lại hiệu quả hay không nhé!

1. Tìm hiểu về lá trầu không

Đặc điểm thực vật của lá trầu không: là loại cây thân leo, quả mọng lồi, lá cuống bẹ, phần đỉnh có lông mềm đặc trưng,... Vị của trầu không thường cay nồng, hắc, mùi thơm, tính ấm.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến 2,4% tinh dầu thơm có hoạt tính kháng sinh mạnh mẽ chứa trong 100gr lá trầu. Nhờ đó mà lá trầu không có khả năng hỗ trợ ức chế sự phát triển của các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là nhóm các vi khuẩn như liên cầu, phế cầu, tụ cầu, lỵ, trực khuẩn E.coli. Trầu không còn giúp làm lành các tổn thương niêm mạc, sát khuẩn cho nên lá trầu không chữa viêm đường tiết niệu rất hiệu quả. 

Nếu bệnh nhân đang gặp phải các triệu chứng như tiểu buốt nhẹ, hơi rắt, nước tiểu có màu vàng nhạt và chưa đậm mùi thì có thể dùng lá trầu không để vệ sinh vùng sinh dục, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn.

 

Lá trầu không có rất nhiều giá trị đối với sức khỏe con người

Lá trầu không có rất nhiều giá trị đối với sức khỏe con người

Trong trường hợp viêm đường tiết niệu thể nặng hơn với các dấu hiệu nghiêm trọng như tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu ra máu, nước tiểu đục, đổi màu và có mùi hôi, bàng quang căng tức,... thì chứng tỏ vi khuẩn đang phát triển mạnh mẽ, gây viêm nhiễm lan rộng và việc sử dụng lá trầu sẽ không còn có tác dụng nhiều đối với giai đoạn này của bệnh.

2. Một số công thức chế biến lá trầu không chữa viêm đường tiết niệu

Lá trầu không ép nước cốt:

Đây là cách chế biến đơn giản nhất và giúp giữ được nguyên vẹn dược tính của lá trầu. Cách làm này có tác dụng giảm nhanh các biểu hiện tiểu khó, tiểu rắt, tiểu đau và cải thiện chức năng đường tiết niệu. Công thức như sau:

Tiền hành chuẩn bị:

  • 5 - 6 lá trầu tươi;

  • Sữa tươi;

  • Nước muối loãng.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: rửa sạch lá trầu rồi ngâm vào nước muối loãng, để ráo nước trước khi chuyển sang bước 2;

  • Bước 2: cho lá trầu vào máy xay nghiền và thêm nước vừa đủ;

  • Bước 3: bỏ bã trầu, lọc lấy nước cốt;

  • Bước 4: bạn có thể cho thêm một chút sữa tươi vào nước cốt để hỗn hợp dễ uống hơn.

Người bệnh nên dùng 2 lần/ngày, duy trì trong ít nhất là 2 tuần để đạt được hiệu quả rõ rệt. Bên cạnh đó, sau khi uống người bệnh nên súc miệng lại bằng nước lọc vì trầu không vốn có tính nóng, nếu dùng kéo dài có thể khiến miệng bị bỏng rát, nóng trong người, nhiệt miệng.

Ngoài lá trầu không, người bị viêm đường tiết niệu nên bổ sung thêm rau xanh, thực phẩm giàu vitamin và các loại hoa quả để bệnh nhanh phục hồi.

Lá trầu không kết hợp cùng rễ cau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lá trầu không: 10 gram;

  • Rễ cau: 10 gram.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: rễ cau và lá trầu không rửa sạch sẽ;

  • Bước 2: đưa nguyên liệu vào nồi, đun sôi với 500ml nước lọc;

  • Bước 3: giữ lửa nhỏ đun liu riu cho tới khi còn lại khoảng 300ml thì tắt bếp.

Nên uống 3 lần/ngày vào các buổi sáng - trưa - tối liên tục trong 1 tuần để cải thiện triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt, khó tiểu.

 

Lá trầu không là một trong các bài thuốc  chữa  viêm đường tiết niệuLá trầu không là một trong các bài thuốc  chữa  viêm đường tiết niệu

Làm sạch “vùng kín" bằng lá trầu không:

Không chỉ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm hệ tiết niệu, lá trầu không còn giúp chống viêm, rất hữu hiệu trong việc đẩy lùi viêm lộ tuyến, viêm âm đạo ở nữ giới. Nguyên nhân là do âm đạo và niệu đạo của phái nữ nằm ở vị trí rất gần với nhau, vì vậy khi một trong hai cơ quan này gặp tình trạng viêm thì vi khuẩn rất dễ lây lan sang cơ quan còn lại. Chính vì thế nên những người bị viêm đường tiết niệu nên làm sạch vùng kín bằng lá trầu không sẽ giúp hạn chế nguy cơ viêm phụ khoa.

Phương thức thực hiện:

  • Bước 1: đem 1 nắm lá trầu không đi rửa sạch;

  • Bước 2: vò nát hoặc giã nhuyễn lá trầu không;

  • Bước 3: đổ thêm nước vào hỗn hợp.

Bạn có thể chắt lấy phần nước cốt để rửa vệ sinh vùng kín mỗi ngày, rồi rửa lại bằng nước sạch. Phần bã thì chà nhẹ vào vùng kín để giảm viêm.  Nhưng cần lưu ý rằng trầu không là loại lá có tính nhiệt và độ sát khuẩn cao, do đó chỉ nên chà nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương vùng kín.

 

3. Cần lưu ý gì khi dùng lá trầu không chữa viêm đường tiết niệu? 

Nhằm phát huy tối đa công dụng của lá trầu trong điều trị viêm đường tiết niệu, bạn cần đặc biệt lưu ý những điều sau:

  • Nên lựa chọn những lá còn tươi, sạch sẽ, không dùng những lá bị sâu mọt, héo úa;

  • Trong quá trình sử dụng lá trầu không, bệnh nhân nên tăng cường bổ sung nước để làm mát và thanh lọc cơ thể, từ đó giúp hạn chế các triệu chứng viêm đường tiết niệu, nước tiểu trong hơn, tránh nóng trong, chán ăn, táo bón,...;

  • Có một chế độ ăn đầy đủ chất xơ, khoáng chất và vitamin;

  • Tránh xa những món ăn có tính cay nóng và những loại đồ uống có cồn, nước ngọt có gas, chất kích thích;

  • Tránh căng thẳng, lo âu, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, điều độ để làm giảm áp lực lên bàng quang;

  • Mặc dù lá trầu có tác dụng đáng kể trong việc hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu, song bạn cũng không nên quá lạm dụng phương pháp này mà nên tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế trước khi dùng. Nên nhớ rằng lá trầu chỉ có công dụng hỗ trợ chữa bệnh chứ không thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh.

Nên nhớ rằng lá trầu chỉ có công dụng hỗ trợ chữa bệnh chứ không thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh

Nên nhớ rằng lá trầu chỉ có công dụng hỗ trợ chữa bệnh chứ không thể hoàn toàn chữa khỏi bệnh

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn đã bỏ túi cho mình được một số công thức chế biến lá trầu không chữa viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên trước khi sử dụng những công thức này, bạn nên đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh mà mình đang mắc phải, kết hợp lắng nghe hướng dẫn điều trị của bác sĩ chuyên môn để bệnh sớm được chữa khỏi một cách khoa học và hiệu quả nhất. 

Để được tư vấn chi tiết hơn về các dịch vụ thăm khám chuyên sâu của hệ tiết niệu cũng như các bệnh lý thuộc chuyên khoa khác, bạn hãy liên hệ ngay tới Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.