Tin tức

Mách mẹ cách trị táo bón cho trẻ 3 tuổi ngay tại nhà

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trẻ 3 tuổi bị táo bón thường cảm thấy rất khó chịu, dễ bị đau bụng, ăn không ngon miệng,... Khi con rơi vào hoàn cảnh này hầu hết các bậc cha mẹ sẽ cảm thấy vô cùng lo lắng. Vậy trị táo bón cho trẻ 3 tuổi bằng cách nào, bài viết sau sẽ giúp cha mẹ tìm ra lời giải đáp.

1. Tình trạng táo bón ở trẻ 3 tuổi

Táo bón lâu ngày khiến trẻ khó chịu, đau đớn

Táo bón lâu ngày khiến trẻ khó chịu, đau đớn

Bình thường, trẻ đại tiện mỗi ngày 1 - 2 lần, phân bình thường chứ không khô cứng. Trẻ bị táo bón không đi đại tiện đều đặn như vậy và khi đại tiện phân thường khô cứng, rất khó đi ngoài, thậm chí còn không thể đại tiện được dù trẻ đã gắng sức rặn nhiều lần.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ 3 tuổi bị táo bón, điển hình là:

- Chế độ ăn bị thiếu chất xơ, trẻ uống thiếu nước.

- Mắc một số bệnh lý như: nứt hậu môn, suy giáp,...

- Dùng thuốc hạ sốt, thuốc ho,...

- Thường xuyên nhịn đại tiện.

- Thay đổi trong thói quen sinh hoạt hàng ngày làm ảnh hưởng đến hệ thống ruột hay trẻ đang phải trải qua một sự căng thẳng nào đó.

Các triệu chứng cho thấy trẻ 3 tuổi bị táo bón gồm:

- Khó đi ngoài.

- Khi đi ngoài cảm giác đau đớn, có một ít máu tươi chảy ra cùng với phân vì có vết rách nhỏ ở hậu môn.

- Đi ngoài dưới 3 lần/tuần.

- Phân cứng, thành khối lớn hoặc phân dạng viên nhỏ như phân dê.

- Ăn không ngon, hay bị đau bụng.

- Bị đau rát ở hậu môn.

- Cảm thấy bồn chồn, khó chịu khi muốn đi đại tiện.

Trị táo bón cho trẻ 3 tuổi là cần thiết và cần phải được thực hiện càng sớm càng tốt bởi càng để lâu nó càng trở nên nghiêm trọng. Phân để lâu ngày trong đường ruột càng tăng dần về kích thước, dễ khô, cứng hơn nên việc đại tiện càng trở nên khó khăn và dễ gây đau đớn hơn. Kéo dài tình trạng này lâu ngày khiến trẻ cảm thấy sợ đi đại tiện, vô cùng nguy hiểm.

2. Cách trị táo bón cho trẻ 3 tuổi hiệu quả và an toàn

2.1. Chế độ ăn trị táo bón

Chế độ ăn uống giữ vai trò rất quan trọng đối với việc hình thành khuôn, kích thước của phân cũng như khả năng đào thải chất. Trước khi tìm cách trị táo bón cho trẻ 3 tuổi thì việc đầu tiên cha mẹ cần làm là thay đổi chế độ ăn uống cho trẻ bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như: rau họ cải, đu đủ xanh, củ cải trắng, rau đay, rau dền,... cùng một số loại trái cây như: bơ, dâu tây, kiwi, chuối,...

Chế độ ăn giàu chất xơ rất cần thiết khi trẻ bị táo bón

Chế độ ăn giàu chất xơ rất cần thiết khi trẻ bị táo bón

Thực phẩm giàu kẽm và magie cũng rất có ích trong việc cải thiện táo bón ở trẻ vì chúng giúp cho ống tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các loại thực phẩm giàu thành phần này gồm: hạt bí ngô, hạt chia, hạt lanh, yến mạch, lúa mì, tôm, thịt bò, hàu,…

Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm hỗ trợ trị táo bón cho trẻ 3 tuổi thì cha mẹ cũng nên nhớ tránh thực phẩm màu trắng như bánh mì, cơm,... vì nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng làm cho chứng táo bón ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế, trong chế độ ăn của trẻ, cha mẹ nên cân đối lại thực đơn để làm sao vẫn cung cấp được đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể trẻ vừa tránh được tình trạng táo bón.

2.2. Thói quen sinh hoạt trị táo bón

Ngay khi con có dấu hiệu táo bón thì cha mẹ cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt cho trẻ bằng cách:

- Tăng cường vận động: việc làm này sẽ giúp cho cơ thể nói chung và cơ bụng của trẻ nói riêng được hoạt động và thường xuyên co bóp nhờ đó mà giúp cho việc đại tiện trở nên thuận lợi hơn.

- Massage bụng: massage bụng cho trẻ theo chiều kim đồng hồ sẽ kích thích hoạt động của nhu động ruột nhờ đó mà cải thiện táo bón hiệu quả. Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý không thực hiện hành đồng này khi trẻ đang ngủ hay vừa mới ăn no xong.

- Tập cho trẻ hình thành thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định 

Trẻ có thói quen đi đại tiện đúng một khung giờ nhất định sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa và tránh được tình trạng táo bón lâu ngày. Vì thế, hàng ngày, vào một giờ nhất định, cha mẹ nên tập cho con vào bồn cầu để đại tiện. Việc làm này sẽ giúp bé dần hình thành thói quen đại tiện, nhờ đó mà tạo được phản xạ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Thời điểm tốt nhất để làm việc này là sau bữa ăn 30 phút - 1 giờ vì lúc ấy nhu động ruột hoạt động mạnh nên trẻ sẽ dễ đi ngoài hơn.

2.3. Mẹo trị táo bón dân gian

Có một số mẹo được dân gian truyền miệng cũng trị táo bón cho trẻ 3 tuổi rất tốt, cha mẹ có thể tham khảo:

Dùng ngọn mồng tơi non trị táo bón cho trẻ 3 tuổi được nhiều cha mẹ áp dụng

Dùng ngọn mồng tơi non trị táo bón cho trẻ 3 tuổi được nhiều cha mẹ áp dụng

- Dùng ngọn rau mồng tơi

Lấy ngọn rau mồng tơi non đem bóc vỏ rồi ngoáy nhẹ vào phần kết tràng cho trẻ trẻ 3 - 4 cái sẽ kích thích trẻ đi ngoài dễ hơn.

- Dùng mật ong

Kết hợp uống với bôi mật ong cũng là cách được nhiều người dùng khi con bị táo bón. Rất đơn giản, mẹ hãy dùng một lượng mật ong vừa phải đem thấm vào đầu chiếc tăm bông rồi nhẹ nhàng ngoáy vào hậu môn của trẻ, mỗi ngày 1 - 2 lần. Động tác này không chỉ giúp kích thích đi ngoài mà còn giúp cho việc tống phân ra ngoài trở nên dễ hơn. Muốn tăng tính hiệu quả của mẹo trị táo bón mẹ có thể cho trẻ uống thêm mỗi ngày 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất.

- Dùng rau dền gai

Rau dền gai có tính mát, vị ngọt và lành tính nên được Đông y dùng để bào chế thành bài thuốc trị táo bón rất hiệu quả. Muốn trị táo bón cho trẻ 3 tuổi mẹ hãy lấy phần lá non và ngọn của cây rau dền gai đem rửa sạch rồi nấu .

Trong quá trình trị táo bón cho trẻ tại nhà, cha mẹ cũng cần lưu ý:

- Tránh cho trẻ ăn nhiều tinh bột, dùng các loại đồ uống có ga, thịt đỏ,... trong thời gian bị táo bón bởi nó sẽ khiến cho việc đại tiện của trẻ trở nên khó khăn hơn nhiều.

- Tuyệt đối không tự ý tháo thụt hay cho trẻ dùng thuốc nhuận tràng nếu chưa có sự tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa. Việc làm này có thể làm giãn trực tràng và đại tràng sigma, khiến cho trẻ bị mất phản xạ đại tiện tự nhiên đồng thời lệ thuộc vào thụt tháo nên không đại tiện tự nhiên được.

Nếu đã áp dụng một số cách hỗ trợ trị táo bón cho trẻ 3 tuổi tại nhà mà không cải thiện hoặc trẻ có dấu hiệu kém ăn, chướng bụng, nôn, suy dinh dưỡng,... thì cần đến gặp bác sĩ ngay để tìm biện pháp điều trị táo bón hiệu quả cho trẻ.

Mọi vấn đề có liên quan đến táo bón ở trẻ, khi cần tới sự trợ giúp, cha mẹ có thể liên hệ trực tiếp Tổng đài 1900 56 56 56, để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.