Tin tức

Mắt bị cộm do đâu, cách khắc phục và phòng tránh

Ngày 28/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mắt bị cộm là tình trạng có thể xảy ra ở mọi độ tuổi và xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu để tình trạng này xảy ra dài ngày mà không tìm cách chữa trị, chất lượng cuộc sống sẽ bị giảm sút nghiêm trọng. Vậy đâu là cách cách để giải quyết tình trạng mắt cộm? Thông tin cụ thể sẽ được MEDLATEC giải đáp ngay dưới đây!

1. Biểu hiện khi mắt bị cộm 

Mắt cộm là tình trạng mắt bị ngứa, cay mắt. Bạn luôn cảm thấy có một vật gì đó vướng bên trong lòng mắt như cát,... thế nhưng thực chất không phải vậy. Nếu tình trạng này nặng hơn, bạn sẽ cảm thấy mắt bị bỏng rát, khó chịu trong nhiều ngày liền. 

Khó chịu do mắt nổi cộm dài ngày

Khó chịu do mắt nổi cộm dài ngày

Tuy nhiên, đó chỉ là những triệu chứng cơ bản. Trong nhiều trường hợp, mắt bị cộm còn đi kèm với nhiều biểu hiện khác như chảy nước mắt sống, mắt ra nhiều ghèn, giảm thị lực, đau mắt đỏ và mọc nhiều hạt,... Những triệu chứng này thường kích thích tay bạn dụi mắt. Nó khiến cho mắt bạn có thể chuyển màu sang vàng nâu và cắt tia máu nổi lên rõ rệt. 

Về cơ bản, tình trạng mắt bị ngứa và cộm không gây nguy hại tới sức khoẻ, nhưng nó lại ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đời sống sinh hoạt, làm việc. Mắt đau, khó chịu gây mất tập trung, hiệu suất làm việc giảm sút, không đạt kết quả như mong muốn. 

2. Mắt bị cộm do đâu?

Tuy nhiên tình trạng này xảy ra do những nguyên nhân phổ biến sau:  

2.1. Bụi bẩn

Bụi bẩn là nguyên nhân hàng đầu khiến mắt bị cộm. Trong quá trình chúng ta di chuyển ngoài đường, bụi bẩn sẽ trực tiếp bay vào mắt gây ra cộm ngứa. Hoặc người làm trong các công trình xây dựng phải tiếp xúc với nhiều hạt bụi, khả năng rất cao sẽ bị dị vật tác động vào mắt như đá nhỏ, cát,... gây ra các chấn thương không đáng có trong quá trình lao động. 

2.2. Khô mắt 

Trong mắt luôn có một lượng chất bôi trơn vừa đủ để duy trì độ ẩm. Tuy nhiên, nếu chẳng may mắt không thể sản xuất ra lượng chất bôi trơn đó thì tình trạng khô mắt sẽ diễn ra. Lúc này, người bị khô mắt sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, bứt rứt. 

Mắt nổi cộm do nổi mụn nhỏ hoặc bị khô

Mắt nổi cộm do nổi mụn nhỏ hoặc bị khô

Mắt bắt đầu bị nổi cộm, đau rát và gây cản trở tầm nhìn. Mặc dù trường hợp này không gây ra những ảnh hưởng quá nghiêm trọng tới đến sức khỏe con người. Nhưng chúng sẽ khiến cho mắt của bạn cảm thấy mỏi, nhức, nặng trĩu. Từ đó, giảm hiệu suất làm việc trầm trọng. 

2.3. Do mắc các bệnh về mắt

Lẹo và chắp là một dạng của viêm bờ mi khiến cho các phần của mé mắt sưng húp. Chúng thường xảy ra khi vi khuẩn tích tụ quá nhiều ở khu vực bờ mi. Gây ra cảm giác đau nhức, cản trở tầm nhìn. Đây cũng là một trong số những nguyên nhân khiến mắt bị cộm. 

Cộm mắt cũng có thể là biểu hiện của sạn vôi. Sạn vôi xảy ra ở mọi lứa tuổi khi các chất canxi bị lắng đọng quá nhiều ở lớp kết mạc sụn mi. Nguyên nhân của tình trạng này chưa được giải thích rõ ràng. Chỉ khi sạn nặng bạn mới có thể cảm nhận rõ. Chúng khiến bạn cộm, xốn, chảy nước mắt nhiều hơn bình thường.

Ngoài ra, mắt bị ngứa và cộm còn xuất phát từ các bệnh về mắt khác như: đau mắt đỏ, viêm giác mạc, xước giác mạc,.... Đôi khi còn do tâm trạng của bạn bị stress lâu ngày khiến nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi. Thậm chí là do phải làm việc trong môi trường điện tử. Thường xuyên phải tiếp xúc với màn hình vi tính, điện thoại khiến mắt bị căng thẳng. Từ đó dẫn đến tình trạng mỏi, cộm.

3. Giải pháp nào cho tình trạng mắt bị cộm?

Đầu tiên bạn cần xác định chính xác nguyên nhân khiến mắt bị cộm để có thể đưa ra được cách giải quyết phù hợp nhất.  

3.1. Vệ sinh mắt 

Nếu ở tình trạng nhẹ như do bụi bẩn hoặc dị vật rơi vào mắt. Bạn chỉ cần rửa mắt bằng nước sạch hay nước muối sinh lý theo vài thao tác đơn giản. Khi rửa sạch hết các tạp chất này, mắt bạn sẽ trở lại bình thường sau một thời gian ngắn. Tránh lấy tay dụi vào mắt, bởi thao tác này sẽ khiến mắt bạn càng trở nên viêm gây ảnh hưởng đến giác mạc. 

3.2. Lối sống khoa học

Bạn cần tạo một lối sống khoa học như ngủ đúng giờ kết hợp với ăn uống đủ dưỡng chất. Điều này giúp cân bằng lại trạng thái cơ thể cũng như giúp cho việc điều tiết mắt tốt hơn. 

Giữ gìn sức khỏe cho mắt

Giữ gìn sức khỏe cho mắt

Không nên cho mắt làm việc quá nhiều, giảm thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử như vi tính, điện thoại. Nếu công việc quá bận rộn, mỗi ngày hãy dành ra từ 15 tới 20 phút để massage cho mắt. Khi mắt được thư giãn sẽ hạn chế được tình trạng cộm, xốn xảy ra. 

Bên cạnh đó, cần thường xuyên bổ sung các dưỡng chất tốt cho mắt như sử dụng dầu cá Omega-3, thuốc nhỏ mắt, chất chống oxy hóa,... để giảm nguy cơ gây ra cộm mắt.

3.3. Thăm khám tại các cơ sở y khoa 

Bạn cần chú ý khi mắt bị cộm lâu ngày, đã sử dụng thuốc nhưng không khỏi hoặc bị cộm mắt cho ảnh hưởng từ các bệnh lý về mắt. Trường hợp này có thể gây nguy hiểm tới mắt hoặc thậm chí mù loà. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của đôi mắt, bạn cần đến ngay cơ sở chuyên khoa mắt để được tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời. 

Ngoài ra, không được lạm dụng kính áp tròng bởi chúng luôn ẩn chứa các loại vi khuẩn ăn mòn giác mạc. Nếu trong trường hợp bắt buộc kính áp tròng cần phải được khử trùng cũng như vệ sinh sạch sẽ. Nên đeo kính trước khi ra ngoài hoặc trang bị những vật dụng bảo vệ mắt để tránh các tác nhân gây nguy hiểm trực tiếp đến đôi mắt của bạn. 

Tìm cách chữa trị ngay khi có triệu chứng mắt nổi cộm

Tìm cách chữa trị ngay khi có triệu chứng mắt nổi cộm

MEDLATEC đã cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến tình trạng mắt bị cộm ngứa và các giải pháp khắc phục, phòng tránh. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống máy móc hiện đại và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, nhiệt tình,... MEDLATEC cam kết mang đến kết quả thăm khám, điều trị hiệu quả, giúp khách hàng nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho đôi mắt. Để đặt lịch điều trị và thăm khám, quý khách vui lòng gọi cho số hotline của bệnh viện - 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.