Tin tức

Mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao để cải thiện?

Ngày 14/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao là nỗi lo lắng chung của nhiều người. Nó không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt thường ngày mà còn gây mất chia sẻ đến bạn đọc 5 cách để cải thiện tình trạng mắt sụp mí 1 bên hiệu quả.

1. Như thế nào là sụp mí mắt 1 bên?

Có thể khẳng định rằng, mắt là một trong những bộ phận quan trọng nhất của mỗi người. Đôi mắt vừa giúp ta quan sát thế giới xung quanh, vừa là cửa sổ tâm hồn, biểu đạt cảm xúc con người một cách chân thực nhất và cũng là điểm nổi bật nhất trên khuôn mặt.

Đôi mắt là bộ phận quan trọng của khuôn mặt

Đôi mắt là bộ phận quan trọng của khuôn mặt

Tuy nhiên ở nhiều người, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà không may gặp phải tình trạng sụp mí 1 bên. Bên mắt sụp mí sẽ có kích thước nhỏ hơn mắt còn lại. Những người gặp phải tình trạng này thường có tầm nhìn hạn chế hơn do không thể mở to mắt cộng với việc mí luôn trong tình trạng cụp xuống.

Ngoài ra, những người có đôi mắt sụp mí thường rất tự ti về điều này, do hai mắt không đồng đều, bên mắt bị sụp thường có vẻ lờ đờ, mệt mỏi và thiếu sức sống.

Sụp mí mắt 1 bên có thể chia làm 3 mức độ:

  • Mức độ nhẹ: mí mắt chỉ bị sụp xuống 1 phần, phần đồng tử bị che khuất chưa đến 50%. Mức độ nhanh nhạy của mắt đã giảm đi 30%.

  • Mức độ nặng: khoảng 60% đồng tử đã bị che khuất bởi mí mắt. Khi quan sát, cần phải nhướng mắt mới quan sát được, thị lực suy giảm rõ rệt.

  • Mức độ nghiêm trọng: Tầm nhìn gần như bị che khuất với mí mắt sụp. Thị lực bị suy giảm nghiêm trọng, khó thực hiện các cử động mí mắt.

2. Nguyên nhân gây sụp mí mắt 1 bên

Để biết mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao nhằm khắc phục, trước hết chúng ta cần tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sụp mí 1 bên. Cụ thể là:

Do bẩm sinh

Có nhiều trẻ sơ sinh ngay khi sinh ra đã gặp phải tình trạng mí mắt sa, đồng tử bị che lấp 1 phần, kích thước 2 mắt không đồng đều. Sụp mí bẩm sinh có thể xuất hiện ở một bên hoặc cả hai mắt.

Do tuổi tác

Tuổi tác khiến làn da kém đàn hồi, nhăn nheo và bị chùng xuống đặc biệt là phần mí mắt. Những người trong độ tuổi trung niên là đối tượng chủ yếu gặp phải tình trạng này. Không chỉ bị sụp mí mắt mà nhóm đối tượng này còn bị suy giảm thị lực ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động thường ngày.

Do chấn thương

Những người gặp các chấn thương, tai nạn ảnh hưởng tới vùng đầu, vùng thần kinh trung ương hoặc mắt có thể gặp phải tình trạng sụp mí.

Do tổn thương dây thần kinh

Dây thần kinh trung ương có ảnh hưởng không nhỉ đến các cơ quan trong cơ thể. Cụ thể, dây thần kinh số 3 có chức năng điều khiến các hoạt động của mắt. Nếu có các tác động tiêu cực đến dây thần kinh này rất dễ gây ra các vấn đề về mắt như: mắt sụp mí, lác mắt, giãn đồng tử,...

Có nhiều nguyên nhân gây sụp mí mắt 1 bên

Có nhiều nguyên nhân gây sụp mí mắt 1 bên

3. Mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao?

Có thể thấy rằng, sụp mí mắt 1 bên không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động sinh hoạt, làm việc hằng ngày mà còn ảnh hưởng tới thẩm mỹ. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Sử dụng thuốc nhỏ mắt

Thuốc nhỏ mắt có khả năng cải thiện các vấn đề về mắt như: mỏi mắt, sụp mí mắt hay đau mắt đỏ. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng thuốc nhỏ mắt, vì chúng hầu như không có tác dụng trong việc điều trị sụp mắt vừa và nặng đồng thời mức độ cải thiện của thuốc nhỏ mắt cũng khá chậm.

Cho mắt nghỉ ngơi

Mắt phải điều tiết, hoạt động trong suốt cả ngày dài. Vì thế, bạn nên để mắt được thư giãn để hạn chế mỏi mắt gây sụp mí. Phương pháp này khá đơn giản, bạn có thể áp dụng nó thường xuyên để cải thiện tình trạng mắt sụp mí 1 bên. Để làm được điều này, bạn cần có thói quen ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh đọc sách, làm việc, tiếp xúc với màn hình điện tử trong thời gian dài.

 Mắt cần được thư giãn sau 1 ngày dài điều tiết

Mắt cần được thư giãn sau 1 ngày dài điều tiết

Sử dụng các thực phẩm tốt cho mí mắt

Tăng cường sức khỏe mí mắt cũng là cách để hạn chế tình trạng sụp mí. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B12 có trong các loại hải sản; beta-carotene và lutein có nhiều trong các loại rau củ như khoai lang, cà rốt, ớt chuông, đu đủ, cải bó xôi,...cùng các thực phẩm giàu chất chống oxy hoá như chocolate đen, quả việt quất, nhỏ. Những thực phẩm này có tác dụng tăng độ đàn hồi đồng thời hạn chế tình trạng mắt sụp mí 1 bên.

Dưỡng ẩm mắt

Dưỡng ẩm mắt mà bước không thể thiếu được để có một đôi mắt to đẹp và không bị sụp mí. Bạn có thể sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên đắp trực tiếp vào vùng mắt như: dưa chuột, túi trà hoa cúc, nha đam,... Mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra 10 - 15 phút là đã đã hữu một đôi mắt đẹp, không sụp mí rồi.

Massage mắt

Các bài tập massage mắt có tác dụng thư giãn, giảm áp lực cho đôi mắt. Không chỉ thế, biện pháp này còn giúp hạn chế tình trạng sụp mí hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trước khi thực hiện massage mắt cần thoa tinh dầu để giảm ma sát giữa tay với da mặt. Mỗi ngày hãy thực hiện khoảng 15 phút bạn nhé.

Massage mắt có thể giúp cải thiện tình trạng sụp mí hiệu quả

Massage mắt có thể giúp cải thiện tình trạng sụp mí hiệu quả

Những phương pháp này có thể giúp bạn cải thiện tình trạng sụp mí 1 bên hoặc cả 2 bên nếu như bạn kiên trì và có kế hoạch luyện tập rõ ràng. Tuy nhiên, mặc dù đã kiên trì và thử qua nhiều phương pháp khác nhau nhưng tình trạng sụp mí mắt chưa có dấu hiệu cải thiện thì bạn cần đến cơ sở y tế để thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân và có giải pháp khắc phục hợp lý.

Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín của người dân khi tới thăm khám và điều trị các vấn đề về mắt. Nơi đây, không chỉ quy tụ các chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao mà còn có hệ thống trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, hỗ trợ tốt nhất cho quá trình thăm khám và điều trị.

Trên đây là những thông tin nhằm giúp giải đáp thắc mắc mắt bị sụp mí 1 bên phải làm sao. Nếu có bất kỳ băn khoăn nào liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại chuyên khoa Mắt của MEDLATEC, xin vui lòng liên hệ với bệnh viện qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.