Tin tức

Mắt đục dịch kính có nguy hiểm không? Phương pháp điều trị như thế nào?

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Mắt đục dịch kính là khi bệnh nhân nhìn thấy những chấm đen nhỏ, mạng nhện, vệt sợt hay ruồi bay trước mắt,… Hiện tượng này khiến người bệnh vô cùng khó chịu và bị ảnh hưởng đến thị lực. Để điều trị bệnh mắt bị vẩn đục dịch kính, các bác sĩ sẽ thăm khám, chẩn đoán và tìm hiểu nguyên nhân, sau đó sẽ điều trị theo nguyên nhân để mang lại hiệu quả cao nhất.

1. Mắt đục dịch kính có nguy hiểm không

Mắt bị vẩn đục dịch kính là sự xuất hiện của chất dịch đặc nằm trong dịch kính và ở phần sau của nhãn cầu. Vẩn đục này có thể di chuyển khi chúng ta liếc mắt. Bệnh nhân có thói quen nhìn về phía vẩn đục nhưng rất khó vì chúng thường di chuyển theo mắt và bị lệch khỏi hướng nhìn. Thông thường vẩn đục dịch kính ít thay đổi và có những trường hợp xuất hiện vẩn đục lớn tồn tại nhiều năm trong mắt.

Một số trường hợp vẩn đục dịch kính có thể gây ảnh hưởng đến thị lực

Một số trường hợp vẩn đục dịch kính có thể gây ảnh hưởng đến thị lực

Đây là một hiện tượng khá phổ biến và lành tính, bệnh không mất đi nhưng có thể giảm dần theo thời gian và không có nguy cơ gây biến chứng nguy hiểm cho đôi mắt của bạn. Tuy nhiên, vẩn đục dịch kính có thể khiến bệnh nhân rất khó chịu và một vài trường hợp có thể gây bong võng mạc, gây ảnh hưởng lớn đến thị lực.

2. Những nguyên nhân gây mắt đục dịch kính

Rất nhiều nguyên nhân khiến mắt bị vẩn đục dịch kính và dưới đây là những nguyên nhân được cho là phổ biến nhất:

  • Thoái hóa dịch kính:

Cũng như những bộ phận khác trên cơ thể, dịch kính của chúng ta sẽ bị thoái hóa theo thời gian và dẫn tới những vấn đề bất thường, trong đó có tình trạng vẩn đục dịch kính. 99% thành phần dịch kính là nước, còn collagen và axit hyaluronic chỉ chiếm 1%. Khi Axit hyaluronic bị khử do quá trình lão hóa sẽ dẫn đến lỏng dịch kính khiến cho những sợi collagen bị tách ra khỏi khối gel và có thể tụ lại gây ra vẩn đục dịch kính.

Người cao tuổi có nguy cơ cao bị vẩn đục dịch kính

Người cao tuổi có nguy cơ cao bị vẩn đục dịch kính

  • Rách và bong võng mạc

Những trường hợp bị rách và bong võng mạc sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết dịch kính và dẫn tới vẩn đục. Bên cạnh đó, rách và bong võng mạc cũng có thể là biến chứng của tình trạng mắt đục dịch kính.

Ngoài ra, tình trạng viêm màng bồ đào, xuất huyết vào dịch kính do chấn thương hay do tình trạng bất thường ở cách mạch máu cũng chính là nguyên nhân gây vẩn đục dịch kính.

Những trường hợp có nguy cơ cao với bệnh mắt đục dịch kính là người trên 50 tuổi, người mắc bệnh tiểu đường, người bị cận thị, người bị chấn thương mắt, người trải qua phẫu thuật đục thủy tinh thể,…

3. Một số dấu hiệu của bệnh mắt đục dịch kính

Khi mắt bị vẩn đục dịch kính có thể gây xuất hiện những chấm tròn có màu đen, hay một số vật chất trôi nổi ở tầm nhìn và chúng thường có những đặc điểm như sau:

- Vẩn đục di chuyển khi chúng ta thay đổi hướng nhìn, nếu bạn thay đổi hướng nhìn thì vẩn đục sẽ có xu hướng di chuyển nhanh và lệch ra khỏi tầm nhìn của bạn.

Vẩn đục dịch kính khiến người bệnh khó chịu

Vẩn đục dịch kính khiến người bệnh khó chịu

- Khi nhìn vào một khoảng trống và sáng, chẳng hạn như bầu trời, bức tường sáng, đồng tử của chúng ta sẽ co lại và khiến những vẩn đục dịch kính trở nên rõ nét và dễ nhìn hơn.

- Vẩn đục thường trôi nổi trong dịch kính nhưng chúng có xu hướng lắng xuống phấn dưới nhãn cầu vì có trọng lực. Cũng chính vì thế mà khi bệnh nhân nằm ngửa sẽ nhìn rõ vẩn đục hơn vì lúc này chúng rơi gần về phía hoàng điểm và đồng thời nằm trên trục thị giác.

- Ngoài ra, mắt đục dịch kính còn có thể gây ra một số triệu chứng khác như bị chớp sáng, giảm thị lực ngoại biên thị lực hình ống.

4. Các phương pháp điều trị mắt đục dịch kính

Hiện nay chưa có biện pháp có thể giúp phòng ngừa hiệu quả tình trạng mắt bị vẩn đục dịch kính. Vẩn đục dịch kính có thể gây khó chịu cho người bệnh và đồng thời khiến cho tầm nhìn của họ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với những trường hợp bệnh không quá nghiêm trọng, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân học cách làm quen và bỏ qua sự bất tiện này trong cuộc sống.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, có nguy cơ gây biến chứng, ảnh hưởng đến thị lực, bệnh nhân có thể được điều trị theo những phương pháp sau:

● Phẫu thuật hút bỏ dịch kính: Các bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để loại bỏ dịch kính trong mắt bệnh nhân và sau đó thay thế bằng một dung dịch trong suốt khác có những chức năng tương tự như dịch kính. Tuy nhiên, phương pháp này có tiềm ẩn rủi ro và có thể ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân.

Phương pháp phẫu thuật có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro

Phương pháp phẫu thuật có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro

● Sử dụng tia laser để phá vỡ vùng đục của dịch kính: Nhờ vào năng lượng của tia laser, vẩn đục dịch kính có thể được phá vỡ. Phương pháp này có thể an toàn hơn phương pháp phẫu thuật nhưng vẫn có thể gây ra những rủi ro nhất định. Vì thế, cần cân nhắc kỹ về lợi ích và rủi ro trước khi thực hiện phẫu thuật hoặc sử dụng tia laser để điều trị bệnh.

Các chuyên gia khuyên rằng, nếu có hiện tượng mắt đục dịch kính, bệnh nhân nên đi thăm khám để được các bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp, hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì những thói quen tốt cho sức khỏe đôi mắt, chẳng hạn như thực hiện những bài tập thể dục mắt, mát xa mắt, tránh để mắt tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hay các loại ánh sáng mạnh khác, bổ sung những loại thực phẩm tốt cho mắt, không nên thức quá khuya,…

Khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là nơi quy tụ các bác sĩ nhãn khoa đầu ngành đã có nhiều năm kinh nghiệm khám chữa các bệnh về mắt. Bên cạnh đó, các thiết bị máy khám chữa bệnh tại MEDLATEC đều rất hiện đại và luôn được cập nhật, đảm bảo có kết quả chính xác và nhanh chóng. Chính vì thế, quý khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn dịch vụ khám chữa bệnh tại đây. Mọi chi tiết xin liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56, để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.