Tin tức

Mắt nhìn mờ, cảnh giác vì nguy cơ bị mù

Ngày 30/03/2021
Ban biên tập
Có biểu hiện mắt nhìn mờ cách đây 2 năm, cùng các bệnh lý nền, nhưng bệnh nhân nam 59 tuổi vẫn chủ quan không đi khám mắt, đến khi không chịu được bởi những cơn đau mắt đi khám thì tá hỏa biết có nguy cơ bị mù nếu không điều trị kịp thời. 

Glocom - căn bệnh nguy hiểm có thể gây mù lòa

Khoảng 2 năm nay, bác N.Đ.K., 59 tuổi, ở Long Biên, Hà Nội thấy 2 mắt nhìn mờ, thỉnh thoảng có biểu hiện căng tức thoáng qua, nhưng không đau nhức hay cộm vướng nên đã đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.

Khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết, khi xuất hiện những triệu chứng trên, nhưng chủ quan không đi khám và không được tầm soát bệnh võng mạc tăng huyết áp.

Về bệnh lý toàn thân, bệnh nhân phát hiện tăng huyết áp từ năm 2015, tuy nhiên lại không điều trị thường xuyên. Và có tiền sử mắc các bệnh lý gồm viêm gan cấp do sử dụng rượu, rối loạn chuyển hóa lipid máu và tăng acid uric máu.

Thấy đau nhức bất thường, nhưng chủ quan không thăm khám

Đau nhức mắt và có biểu hiện nhìn mờ tuy nhiên bệnh nhân lại chủ quan không thực hiện thăm khám 

Khi đến MEDLATEC thăm khám, bác K., đã được bác sĩ chuyên khoa Mắt thăm khám lâm sàng, chỉ định sàng lọc bệnh lý võng mạc tăng huyết áp, chụp cắt lớp (OCT) võng mạc,...

Từ kết quả khám, bác sĩ chẩn đoán đây là trường hợp Glocom (thiên đầu thống) góc mở nguyên phát, mộng thịt và đục thủy tinh thể.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huế - Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC trực tiếp thăm khám bệnh cho biết: Trường hợp bệnh nhân K, nếu không được điều trị sớm có thể đối mặt với nguy cơ bị mù do biến chứng của Glocom gây ra.

Ai là đối tượng dễ mắc phải Glocom?

Glocom (thiên đầu thống) là một bệnh lý gây tổn hại thần kinh thị giác qua cơ chế làm tăng áp lực (nhãn áp) trong mắt.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, sẽ gây ảnh hưởng về thần kinh thị giác có thể dẫn đến tình trạng mất thị lực không hồi phục.

Trong các nguyên nhân gây mù lòa, bệnh Glocom đứng thứ hai sau bệnh đục thủy tinh. Hiện 60 triệu người trên thế giới mắc bệnh Glocom (2010), trong đó có khoảng 8,4 triệu người mù 2 mắt do Glocom.

BS Huế cho biết: “Sau độ tuổi 35, người dân nên đi tầm soát bệnh lý Glocom. Nếu phát hiện ở những giai đoạn đầu, có thể can thiệp theo dõi và điều trị tránh bệnh phát triển”.

Bên cạnh đó, bác sĩ Huế cũng cảnh báo, với những bệnh nhân có bệnh lý nền như đái tháo đường, tăng huyết áp càng nên kiểm tra và thực hiện sàng lọc Glocom. Bất kể ai cũng có thể là đối tượng mắc căn bệnh này, nhưng người sau tuổi 35 có nguy cơ cao hơn.

khi có các dấu hiệu bất thường, nên chủ động thăm khám

Khi có dấu hiệu bất thường nên đi thăm khám để được các bác sĩ tư vấn kịp thời 

Tại BVĐK MEDLATEC, bác sĩ đã gặp nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng muộn, thị lực rất thấp dẫn đến nguy cơ mù loà cao. Bởi vậy, khi xuất hiện những triệu chứng sau đây, người dân cần đi khám ngay, gồm:

  • Nhức mắt, nặng mắt thoáng qua, thỉnh thoảng thấy mắt căng tức nhẹ hoặc nhức quanh hốc mắt;
  • Mờ mắt, khi tình trạng nhãn áp tăng lên có thể làm mắt nhìn mờ như sương mù hoặc nhìn nhòe trong thời gian ngắn;
  • Nhìn thấy hào quang: Khi nhãn áp tăng, bệnh nhân đôi khi sẽ thấy quầng sáng xanh đỏ khi nhìn vào đèn. Tình trạng này có thể kéo dài cả buổi và lặp đi lặp lại trong thời gian dài;
  • Nhức đầu: Nhức đầu là triệu chứng của rất nhiều bệnh, trong đó cao huyết áp là bệnh thường hay nghĩ đến hơn là bệnh Glocom. Vì vậy, khi các triệu chứng nhức đầu kèm theo nhức mắt, mờ mắt thì cần phải đi khám thêm bác sĩ chuyên khoa mắt để kiểm tra có bệnh Glôcôm kèm theo hay không.

Ngoài ra, người mắc bệnh có thể có thêm một số triệu chứng như:

- Có đom đóm bay trước mắt;

- Thích nghi sáng tối kém, khó nhìn theo vật di động;

- Nhìn khuyết góc hoặc nhìn bị che lấp một phần;

- Mất dần tầm nhìn ngoại vi: người bệnh có cảm giác như nhìn qua đường hầm;

- Mắt sưng đỏ, khi lấy tay di vào phần mí mắt trên thấy cứng như hòn bi;

- Nôn hoặc buồn nôn.

MEDLATEC - Địa chỉ khám và điều trị mắt tin cậy tại Hà Nội

BVĐK MEDLATEC với 25 năm thành lập và phát triển là địa chỉ tin cậy kiểm tra các bệnh lý về mắt tại Hà Nội.

Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành các chuyên khoa: ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc Bệnh viện, ThS. BS Trịnh Thị Quế - Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm, BSCKI Đoàn Thu Hiền, BS Nguyễn Thị Huế - Chuyên khoa Mắt,....

Tại đây sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại hàng đầu như phòng mổ hiện đại với máy phẫu thuật chuyên dụng, máy sinh hiển vi phẫu thuật.

Thực hiện tầm soát glocom sau tuổi 35

Nên thực hiện tầm soát Glocom sau tuổi 35

Hệ thống máy xét nghiệm hiện đại như dàn máy xét nghiệm tự động hoàn toàn của Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189: 2012, tiêu chuẩn IVD thực hiện được tất cả các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu ứng dụng trong nhãn khoa, giúp các bác sĩ chuyên khoa mắt có thể chẩn đoán chính xác và rút ngắn thời gian điều trị.

Đồng thời, chuyên khoa Mắt còn có sự hỗ trợ của máy móc chẩn đoán hình ảnh máy siêu âm 3D, 4D, X-quang kỹ thuật số, đặc biệt là hệ thống chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner) 128 dãy phục vụ công tác chẩn đoán hình ảnh trong việc phát hiện điều trị các bệnh về mắt.

Với những thế mạnh về chuyên gia và trang thiết bị, chuyên khoa Mắt của MEDLATEC luôn nhận được sự tin tưởng của đông đảo người dân đến thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý mắt nói chung và bệnh Glocom nói riêng.

Chủ động thăm khám sức khỏe, bảo vệ bạn và gia đình ngay từ hôm nay cùng MEDLATEC. Thông tin chi tiết, liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.