Tin tức

Mắt nhìn thấy vệt đen - Dấu hiệu cần đi khám ngay bác sĩ

Ngày 28/10/2020
BSCKI. Đoàn Thu Hiền - CK Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Rất nhiều người trong chúng ta khi liếc hoặc đảo mắt thấy xuất hiện có vệt đen, chấm nhỏ, hay ruồi bay trước mắt. Khi mới phát hiện thấy dấu hiệu này nhiều người trong số chúng ta cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, số lượng người tới khám bác sĩ chuyên khoa mắt để tìm ra nguyên nhân lại không nhiều. Đó là dấu hiệu của bệnh gì? Cùng lắng nghe chuyên gia giải đáp về hiện tượng trên.

Đi khám sức khỏe vô tình phát hiện mắt bị vẩn đục dịch kính 

Trường hợp của chị N.T.H.T - 27 tuổi, là nhân viên kế toán tại một công ty ở Thạch Thất, Hà Nội là một ví dụ điển hình cho việc không nên chủ quan với tình trạng mắt của mình đặc biệt khi có dấu hiệu bất thường ở mắt.

Theo lời kể của chị T., mắt của chị T bị cận thị từ năm học lớp 3 và tăng dần độ cận tới khi chị học đại học mới ổn định được. Khoảng 2 tháng nay, thỉnh thoảng chị thấy có hiện tượng như một bóng nước tự dưng xuất hiện và trôi qua lại trong mắt. Bóng nước này chị cảm thấy nhiều hơn khi chị liếc hay đảo mắt. Ban đầu, hiện tượng này chỉ xuất hiện ở 1 mắt phải, sau đó 1 tháng thì mắt trái của chị cũng bị, ngoài ra còn có kèm theo chớp sáng trong mắt khi chị ở trong phòng tối. Nhưng do chủ quan và tham công tiếc việc vì chị nghĩ mới ổn định lại việc làm sau dịch COVID-19 nên chị không đi khám.

Đến ngày 26/10, công ty của chị có đợt khám sức khỏe cho nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chị đăng ký khám mắt chuyên sâu. Tại đây, chị được BSCKI Đoàn Thu Hiền - BS chuyên khoa Mắt của BVĐK MEDLATEC thăm khám.

Ảnh BSCKI. Đoàn Thu Hiền thăm khám cho bệnh nhân.

Ảnh BSCKI. Đoàn Thu Hiền thăm khám cho bệnh nhân.

Sau khi khai thác các dấu hiệu bất thường, BS Hiền nhận định đây có thể là vấn đề bệnh lý đáy mắt trên bệnh nhân cận thị cao nên đã tiến hành soi đáy mắt và siêu âm mắt cho chị. Kết quả phát hiện, cả hai mắt của chị đều bị vẩn đục dịch kính nhiều kèm theo thoái hóa võng mạc chu biên do cận thị cao. Rất may, trong trường hợp của chị T., mặc dù đã có thoái hóa võng mạc - dịch kính nhưng chưa có nguy cơ tạo vết rách võng mạc nên đã được bác sĩ kê đơn để điều trị tại nhà và hướng dẫn chế độ sinh hoạt phù hợp kết hợp tái khám định kỳ.

Giải thích về hiện tượng trên, BS.CKI Đoàn Thu Hiền cho biết: Thường gặp nhất là do vẩn đục dịch kính. Đây là tình trạng lắng đọng hoặc ngưng tụ colagen trong dịch kính - một tổ chức trong suốt, có tính chất gel ở trong mắt.Vẩn đục dịch kính có thể chỉ hiện diện ở một mắt hoặc cả hai mắt với biểu hiện: Xuất hiện những đốm đen, mạng nhện hay sợi tơ lơ lửng trước mắt, có thể kèm theo chớp sáng khi đảo mắt hoặc không. Trong dân gian thường được gọi chung là hiện tượng “ruồi bay”.

Vẩn đục dịch kính là tình trạng lắng đọng hoặc ngưng tụ colagen trong dịch kính - một tổ chức trong suốt, có tính chất gel ở trong mắt.

Vẩn đục dịch kính là tình trạng lắng đọng hoặc ngưng tụ colagen trong dịch kính - một tổ chức trong suốt, có tính chất gel ở trong mắt.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp dấu hiệu “ruồi bay” kèm theo chớp sáng có thể là dấu hiệu báo trước cho một tình trạng nghiêm trọng hơn, đó là rách hoặc bong võng mạc mắt.

Nguyên nhân dẫn đến vẩn đục dịch kính

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra vẩn đục dịch kính. Tất cả các tổn thương dẫn đến lắng đọng các chất trong dịch kính đều có thể gây ra vẩn đục bao gồm:

- Thoái hóa, co rút dịch kính là nguyên nhân phổ biến nhất;

- Bong dịch kính sau và rách/bong võng mạc;

- Lắng đọng các tế bào viêm hoặc tế bào máu trong dịch kính.

Đối tượng có nguy cơ bị vẩn đục dịch kính

- Người từ tuổi trung niên trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên của mắt;

Người từ tuổi trung niên trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên của mắt.

Người từ tuổi trung niên trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên của mắt.

- Người cận thị do mắt cận thị thường bị thoái hóa sớm;

- Người có các bệnh lý đáy mắt như bệnh võng mạc tiểu đường, viêm nội nhãn, viêm màng bồ đào, sau chấn thương mắt hoặc thậm chí sau phẫu thuật hoặc sau laser điều trị các bệnh mắt.

Nên làm gì khi xuất hiện “ruồi bay”?

Qua trường hợp của chị T., và nhiều bệnh nhân khác đã từng bị hiện tượng trên đến khám và phát hiện tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, BSCKI. Đoàn Thu Hiền đã đưa ra lời khuyên: Khi phát hiện mắt nhìn thấy “ruồi bay” như trên thì bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được tìm ra nguyên nhân và có được lời khuyên, cách xử trí thích hợp, tránh các biến chứng nghiêm trọng do có thể có các bệnh lý của mắt nhưng không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ảnh hưởng xấu đến thị lực, thậm chí có thể mù lòa.

Trẻ em và người trẻ bị cận thị (đặc biệt cận thị trên 3-4 diop) nên đi khám định kỳ 6 tháng/lần ngoài việc kiểm tra lại khúc xạ còn cần được SOI ĐÁY MẮT, SIÊU ÂM MẮT phát hiện sớm các nguy cơ thoái hóa sớm dịch kính, thoái hóa võng mạc chu biên là yếu tố có thể gây rách và bong võng mạc về sau.

Chuyên khoa Mắt Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín hàng đầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào khi trở thành một trong số những đơn vị y tế uy tín hàng đầu, được nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn tới thăm khám, chữa trị các bệnh về mắt:  Vẩn đục dịch kính, bệnh lý màng bồ đào, bệnh lý võng mạc đái tháo đường, tật khúc xạ, phẫu thuật lác, quặm, cắt u kết mạc, cắt u da mi, cắt da mi sa, tạo hình mi sau chấn thương, điều trị tắc hẹp lệ đạo, lệ quản, ...

Chuyên khoa Mắt của MEDLATEC là nơi hội tụ đội ngũ các chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Mắt giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, luôn tận tâm và hết mình với người bệnh. Bên cạnh đó, MEDLATEC còn chú trọng đầu tư phòng mổ vô trùng đạt tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Y tế, hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, nhằm mang lại những giải pháp toàn diện để chăm sóc sức khỏe đôi mắt sáng, khỏe, đẹp. Trong đó phải kể đến máy sinh hiển vi khám mắt Inami, máy chụp đáy mắt KOWA, hệ thống máy đo khúc xạ, cắt kính Huvitz, máy siêu âm mắt được nhập khẩu từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

Vì mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng, từ nay tới hết 30/12/2020, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giảm 20% chi phí phẫu thuật mắt công nghệ cao bao gồm các dịch vụ như: Thẩm mỹ mí mắt, cung mày; phẫu thuật lác thông thường, quặm; cắt u kết mạc, u da mí không ghép; điều trị tắc hẹp lệ đạo, lệ quản;... với giá dịch vụ được niêm yết tại viện.

Giảm 20% chi phí phẫu thuật bệnh lý về mắt tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Giảm 20% chi phí phẫu thuật bệnh lý về mắt tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Đặc biệt, các dịch vụ phẫu thuật ở trên có sự tham gia phối hợp của nhiều chuyên gia hàng đầu đến từ Bệnh viện Mắt Trung ương, đảm bảo điều trị an toàn và đem lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng sử dụng dịch vụ.

Hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 đặt lịch và nhận tư vấn thêm thông tin ƯU ĐÃI HẤP DẪN tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.