Tin tức

Máu đông có nguy hiểm không? Dấu hiệu nhận biết như thế nào?

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đông máu là quá trình diễn ra bình thường trong cơ thể, có tác dụng cầm máy, ngăn không cho máu chảy quá nhiều khi bị thương. Thế nhưng, sự xuất hiện của cục máu đông trong tĩnh mạch sâu lại mang tới nhiều vấn đề đặc biệt nghiêm trọng, thậm chí là đột quỵ và tử vong. Vậy để biết máu đông có nguy hiểm không và dấu hiệu nhận biết như thế nào, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Máu đông là gì và được hình thành như thế nào?

Cục máu đông là kết quả của quá trình đông máu. Khi nội mạch máu bị tổn thương, tức là khi bạn gặp phải những chấn thương gây chảy máu, cơ thể sẽ tự động kích hoạt phản ứng đông máu để ngăn ngừa tình trạng mất máu quá nhiều. 

Lúc này, tiểu cầu sẽ có tác dụng hình thành những nút chặn tại vết thương còn huyết tương tạo ra các sợi huyết giúp cho nút chặn tiểu cầu được vững chãi và bền bỉ hơn. Vậy cục máu đông có tác dụng gì trong trường hợp này? 

Cục máu đông có chức năng che phủ vùng cơ thể bị chấn thương nhờ vào sự phối hợp nhịp nhàng giữa tiểu cầu và sợi huyết. Do đó, không phải cục máu đông nào cũng gây nguy hiểm như chúng ta vẫn thường nghĩ. 

​Máu đông là rào cản cho quá trình lưu thông khí huyết  Máu đông là rào cản cho quá trình lưu thông khí huyết 

Nó chắc chắn sẽ gây nguy hiểm khi xuất hiện trong tĩnh mạch sâu và ngăn cản quá trình lưu thông máu của cơ thể. Khi các cơ quan đặc biệt quan trọng trong cơ thể như não, tim không được cung cấp đủ máu, chúng sẽ để lại nhiều hậu quả khôn lường mà tệ nhất là tử vong. Đây cũng chính là câu trả lời cho thắc mắc máu đông có nguy hiểm không.

Đáng nói hơn nữa, những cục máu đông nguy hiểm này lại không có vị trí “cư ngụ” cụ thể. Tức là chúng có thể di chuyển đến bất cứ nơi đâu, kể cả động mạch, tĩnh mạch hay các cơ quan như tay, chân, dạ dày, tim, phổi, não và thận. 

2. Dấu hiệu nhận biết cục máu đông 

Nếu cục máu đông không tự tan hoặc không được điều trị đúng cách sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, ngoài xét nghiệm đông máu, sẽ rất khó để phát hiện vị trí của những cục máu đông này. Bởi lẽ, chúng có thể hình thành và di chuyển khắp cơ thể. 

Dưới đây là dấu hiệu nhận biết cục máu đông tại từng cơ quan nhất định trong cơ thể, bạn nhớ lưu ý nhé! 

Não 

Có hai nguyên nhân chính khiến cho cục máu đông hình thành trong não bộ đó là do chấn thương đột ngột và sự tích tụ chất béo trong thành mạch máu. Ngoài ra, cục máu đông cũng có thể bắt nguồn từ cơ quan khác như cổ và ngực, sau đó mới di chuyển lên não. 

Chóng mặt thường xuyên là một trong những triệu chứng của đông máu

Chóng mặt thường xuyên là một trong những triệu chứng của đông máu 

Triệu chứng đông máu não mà bạn cần đặc biệt lưu ý như sau: 

  • Cơ thể mệt mỏi, yếu dần. 

  • Động kinh. 

  • Hoa mắt, chóng mặt, khó nói. 

Tim 

Máu đông có nguy hiểm không rõ ràng là câu hỏi đã có lời giải đáp rõ ràng, nếu như nó được hình thành và phát triển ở tim. Đây cũng chính là lý do hàng đầu gây tử vong đối với những người có tiền sử hoặc đang điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch. 

Dấu hiệu nhận biết cục máu đông ở tim bao gồm: 

  • Tức ngực dữ dội. 

  • Cánh tay đau dữ dội. 

  • Đổ mồ hôi nhiều. 

  • Khó thở. 

Phổi 

Trên thực tế, máu đông thường không hình thành ở phổi mà xuất phát từ tĩnh mạch sâu tại tay và chân, sau đó bị vỡ ra và cuối cùng di chuyển ngược lên phổi. 

Cục máu đông ở phổi khiến người bệnh xuất hiện những cơn ho kéo dài

Cục máu đông ở phổi khiến người bệnh xuất hiện những cơn ho kéo dài 

Đây là lý do dẫn đến tình trạng thuyên tắc phổi -  bệnh lý có tỷ lệ tử vong lên tới 30% nếu không kịp thời phát hiện trong giai đoạn khởi phát. Nếu nhận thấy cơ thể có những biểu hiện sau, hãy đến gặp bác sĩ sớm nhất có thể: 

  • Khó thở. 

  • Tức ngực. 

  • Ho không rõ lý do. 

  • Đổ mồ hôi nhiều. 

  • Chóng mặt. 

Thận 

Khi xuất hiện ở thận, cục máu đông có nguy hiểm không? Chúng làm suy giảm chức năng của thận, đặc biệt là quá trình loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Không chỉ gây huyết áp cao mà còn hình thành nhiều bệnh lý nguy hiểm, đặc biệt là suy thận. 

Nên chú ý những triệu chứng sau nhé! 

  • Đau bụng một bên. 

  • Đau chân hoặc đùi. 

  • Nước tiểu lẫn máu. 

  • Sốt. 

  • Buồn nôn. 

  • Huyết áp cao. 

  • Phù chân đột ngột. 

  • Khó thở. 

Chân và tay 

Cục máu đông ở tay và chân cũng đặc biệt nguy hiểm vì chúng hoàn toàn có thể di chuyển lên phổi và những cơ quan khác. Một số triệu chứng có thể kể đến như: 

  • Sưng tấy. 

  • Cánh tay và chân có màu đỏ hoặc xanh. 

  • Nóng, ngứa. 

  • Đau đớn. 

  • Khó thở. 

  • Chuột rút. 

3. Máu đông có nguy hiểm không? 

Vẫn biết đông máu là quá trình diễn ra hết sức bình thường trong cơ thể. Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, những cục máu đông này được hình thành không đúng lúc, đúng nơi, đặc biệt là ở tĩnh mạch sâu gần cơ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. 

Khối huyết này sẽ là rào cản rất lớn đối với quá trình lưu thông máu, khiến cho hệ tuần hoàn bị tắc nghẽn một cách trầm trọng. Nếu không điều trị sớm, chúng sẽ để lại những cơn đau dai dẳng cho người bệnh. 

Máu đông - Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/dot-quy-la-gi-nguyen-nhan-va-dau-hieu-cua-benh-nhu-the-nao-s195-n18170'  title ='đột quỵ'>đột quỵ</a> ở người cao tuổi

Máu đông - Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ ở người cao tuổi 

Chưa kể, sẽ nguy hiểm hơn nữa nếu cục máu đông này bắt đầu di chuyển sang những cơ quan khác, đặc biệt là não và tim mạch. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ và tử vong. 

Lúc này, xét nghiệm đông máu là việc làm vô cùng cấp bách để chẩn đoán, đánh giá những bất thường và khả năng đông máu của cơ thể. Từ đó, bác sĩ sẽ lên phương án điều trị sao cho phù hợp nhất. 

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để thăm khám, kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân, bạn có thể tham khảo và lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín về các dịch vụ xét nghiệm huyết học nói riêng và các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh nói chung nhờ đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, cùng sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại, tân tiến như: máy chụp MRI, Chụp CT, máy nội soi, siêu âm, X-quang,... Bên cạnh đó, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC còn là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận được đồng thời 2 chứng chỉ:

  • Chứng chỉ tiêu chuẩn Quốc tế dành cho các phòng xét nghiệm y học (ISO 15189:2012) được trao bởi Văn phòng công nhận chất lượng (Bộ Khoa học công nghệ). 

  • Cơ sở y tế đầu tiên của cả nước đạt tiêu chuẩn CAP của Hoa Kỳ - tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp.

Hy vọng bài viết vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về máu đông cũng như trả lời cho mình câu hỏi máu đông có nguy hiểm không. Nếu cần tư vấn thêm, hãy liên hệ với MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia hàng đầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.