Tin tức

May mắn “vượt cửa tử” nhờ phát hiện ung thư thực quản từ giai đoạn rất sớm

Ngày 04/03/2023
Bệnh nhân nam đến MEDLATEC khám với biểu hiện mờ nhạt và bất ngờ nhận được kết quả có loạn sản biểu mô vảy độ cao thực quản - giai đoạn sớm của ung thư thực quản. Rất may mắn, đây là một trong số ít trường hợp phát hiện bệnh từ giai đoạn sớm, được can thiệp kịp thời và khỏi bệnh hoàn toàn. Từ đó cho thấy vai trò quan trọng của việc chủ động tầm soát, phát hiện sớm để chiến thắng căn bệnh quái ác này.

Nguy cơ ung thư thực quản từ triệu chứng đơn giản, dễ chủ quan

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC tiếp nhận bệnh nhân N.S.T (52 tuổi, ở Hà Tĩnh) xuất hiện biểu hiện đau nhẹ bụng vùng thượng vị cùng cảm giác có luồng trào ngược, hơi nóng rát sau xương ức. Tuy vậy, quá trình sinh hoạt, ăn uống, tiểu tiện của bệnh nhân vẫn diễn ra bình thường. 

Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện nội soi dạ dày tại BVĐK MEDLATEC, hình ảnh nội soi của bệnh nhân cho thấy xuất hiện vùng tổn thương tại thực quản với bề mặt lần sần, sung huyết, dễ chảy máu. Ngay lập tức, bác sĩ tiến hành sinh thiết tế bào làm mô bệnh học. Kết quả sinh thiết kết luận bệnh nhân có loạn sản biểu mô vảy độ cao thực quản.

Hình ảnh nội soi của bệnh nhân cho thấy rõ vùng tổn thương sung huyết tại thực quản

Hình ảnh nội soi của bệnh nhân cho thấy rõ vùng tổn thương sung huyết tại thực quản

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Ngát - Chuyên khoa Tiêu hóa, BVĐK MEDLATEC: Loạn sạn hay còn gọi là tổn thương tiền ung thư, là hiện tượng các tế bào biểu mô vảy của thực quản phân chia và sắp xếp một cách bất thường dưới kính hiển vi. Tùy theo mức độ phân chia và cấu trúc của tổn thương mà loạn sản được phân độ cao hay thấp, mức độ loạn sản càng cao thì nguy cơ tiến triển thành ung thư càng lớn.

Bác sĩ Thanh Ngát cho biết thêm: Loạn sản biểu mô vảy độ cao thực quản là giai đoạn sớm của ung thư thực quản. Do vậy, giai đoạn này bệnh nhân chỉ xuất hiện các biểu hiện rất mờ nhạt, không đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Hay thậm chí, bệnh nhân không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi các tế bào bất thường tăng sinh và ăn sâu vào lòng thực quản.

Ung thư thực quản - Tiên lượng rất xấu nếu không được phát hiện sớm

Ung thư thực quản là hiện tượng các tế bào biểu mô trong thực quản phát triển một cách bất thường, từ đó hình thành các khối u ác tính. Bệnh lý này được chia thành 2 loại: ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến.

Ung thư thực quản tăng dần theo độ tuổi, 85% các trường hợp mắc bệnh được phát hiện trên 55 tuổi và tỷ lệ mắc ở nam cao hơn gấp 4 lần ở nữ. 

Các yếu tố nguy cơ chính của ung thư thực quản có thể kể đến như sử dụng nhiều rượu bia, hút thuốc lá, có thói quen ăn đồ muối chua, thường xuyên uống nóng…

Theo nhận định và kinh nghiệm nhiều năm làm nghề, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Ngát cho biết ung thư thực quản có tiên lượng rất xấu vì hiếm khi bệnh được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm. Trường hợp trên là một trong số ít bệnh nhân may mắn phát hiện bệnh từ giai đoạn rất sớm và được can thiệp bóc tách dưới niêm mạc, nay đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Hình ảnh minh họa 4 giai đoạn của ung thư thực quản

Hình ảnh minh họa 4 giai đoạn của ung thư thực quản

Ung thư thực quản được chia thành 4 giai đoạn từ nhẹ đến nặng. Thông thường, bệnh nhân thường được phát hiện khi khối u đã có sự xâm lấn đến các cơ quan xung quanh như tim, phổi và nhiều hạch bạch huyết cận kề. Các biểu hiện lâm sàng bộc lộ rõ rệt nhất ở giai đoạn này đó là nuốt nghẹn, nuốt vướng, nôn ra máu, ợ hơi… Lúc này, việc điều trị trở nên khó khăn, chỉ mang tính chất ngăn chặn quá trình di căn tiến triển nhanh và kéo dài sự sống chứ không thể chữa trị khỏi hoàn toàn. 

Chủ động tầm soát phát hiện sớm - Bí kíp vạn năng chiến thắng “tử thần”

Ung thư luôn được xem là căn bệnh quái ác và gây ra gánh nặng bệnh tật khủng khiếp của toàn nhân loại. Do vậy, bác sĩ Thanh Ngát cho biết phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, khi chưa có triệu chứng được xem là “giải pháp vàng” trong cuộc chiến phòng chống ung thư. 

Bác sĩ đưa ra những lý do quan trọng khiến người bệnh nên có ý thức tầm soát ung thư đường tiêu hóa nói riêng và các bệnh ung thư nói chung định kỳ hằng năm, cụ thể:

  • Tầm soát phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm kết hợp với phương pháp điều trị đúng đắn, bệnh nhân có thể kéo dài đáng kể thời gian sống, thậm chí khỏi bệnh hoàn toàn và sinh hoạt như người bình thường.

  • Nhận biết ung thư ở giai đoạn sớm giúp quá trình điều trị trở nên dễ dàng hơn, từ đó, giảm thiểu thời gian và chi phí điều trị.

  • Người dân được bác sĩ cảnh báo kịp thời khi phát hiện các dấu ấn có nguy cơ gây ung thư trong cơ thể, từ đó thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng phù hợp hơn.

Theo bác sĩ, y học hiện đại tiến bộ giúp người dân không phải ngồi yên đợi căn bệnh tử thần này “gọi tên”. Bởi các phương pháp tầm soát ung thư ngày càng dễ tiếp cận, an toàn và mang lại hiệu quả cao. Điều quan trọng, người dân nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để tầm soát sớm căn bệnh nguy hiểm này.

Một trong những địa chỉ tầm soát ung thư được đông đảo người dân cả nước tin cậy lựa chọn đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Hiện nay, cùng với đội ngũ chuyên gia chuyên khoa Tiêu hóa đầu ngành giàu kinh nghiệm, MEDLATEC sở hữu đầy đủ các phương pháp tầm soát, phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa như:

  • Xét nghiệm chất chỉ điểm ung thư trong máu như CEA, CA 19-9, CA 72-4, SCC…

  • Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, CT, MRI… cho biết bất kỳ bất thường nào tại các cơ quan đường tiêu hóa;

  • Nội soi tiêu hóa giúp phát hiện và đánh giá các tổn thương tại các cơ quan tiêu hóa. 

Quy trình <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/bo-tui-3-phuong-phap-noi-soi-da-day-khong-dau-it-nguoi-biet-s67-n14616'  title ='nội soi'>nội soi</a> tiêu hóa được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao, đảm bảo an toàn, nhanh chóng tại MEDLATEC

Quy trình nội soi tiêu hóa được thực hiện bởi bác sĩ có tay nghề cao, đảm bảo an toàn, nhanh chóng tại MEDLATEC

MEDLATEC khuyên bạn đừng đợi có triệu chứng, hãy tạo lập thói quen kiểm tra sức khỏe thường xuyên ngay từ hôm nay để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình!

Từ 20/2 - 31/3/2023, nhân dịp sinh nhật lần thứ 27, đồng thời, chào mừng cơ sở khám chữa bệnh thứ 42 vừa ra mắt, Hệ thống Y tế MEDLATEC gửi tặng bạn và gia đình hàng ngàn ưu đãi hấp dẫn. Chương trình cụ thể như sau:

  • Áp dụng tại hệ thống Bệnh viện/Phòng khám trên toàn quốc:

  • Áp dụng với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi:

  • Miễn phí xét nghiệm CEA.

Từ ngày 20/2 - 31/3/2023, MEDLATEC gửi tặng hàng ngàn món quà sức khỏe ý nghĩa

Từ ngày 20/2 - 31/3/2023, MEDLATEC gửi tặng hàng ngàn món quà sức khỏe ý nghĩa

Mọi thông tin cần tư vấn hoặc đặt lịch khám, Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 hoặc App My Medlatec.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.