Tin tức

Mẹ bầu 4 tuần đi siêu âm được chưa và cần lưu ý những gì?

Ngày 26/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi bắt đầu cảm nhận được sự hiện diện của con trong bụng hẳn người mẹ nào cũng vô cùng phấn chấn và tò mò, sốt sắng muốn được nhìn thấy con, thậm chí ngay từ khi con mới ở trong giai đoạn đầu thai kỳ. Để giải đáp thắc mắc của các mẹ bầu khi thai được 4 tuần đi siêu âm được chưa, hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

1. Quá trình hình thành phôi thai

Trước khi tìm hiểu khi có thai được 4 tuần đi siêu âm được chưa, mẹ nên hiểu được hành trình khi con yêu bắt đầu thành hình trong giai đoạn này.

Ban đầu trứng và tinh trùng phù hợp sẽ gặp nhau và bắt đầu quá trình thụ thai, lúc này một tế bào cực nhỏ được hình thành gọi là túi phôi. Trong 4 tuần đầu thai kỳ, túi phôi này sẽ di chuyển vào tử cung của mẹ thông qua ống dẫn trứng, sau đó bám vào niêm mạc tử cung, làm tổ và không ngừng phát triển cho đến khi chào đời.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Sự hình thành phôi thai trong giai đoạn đầu thai kỳ

Trong 2 tháng đầu tiên từ tuần thứ 4 đến tuần thứ 7 thai kỳ, bộ phận quan trọng đó là tim thai của bé dần được cấu tạo có nhiệm vụ tạo máu và bơm máu khắp cơ thể.

Kích thước của thai nhi vào thời điểm này rất bé, chỉ lớn bằng hạt vừng và vẫn cần rất nhiều thời gian để hình thành các bộ phận của cơ thể. Chính vì thế thời kỳ đầu khá nhạy cảm bởi vì mẹ rất dễ bị động thai và xảy ra rủi ro nếu hoạt động mạnh. Bên ngoài của phôi thai được bao bọc bởi một lớp lá nội bì và ngoại bì, từ đó các tế bào mộ được cấu thành và giúp phát triển các bộ phận cơ thể của bé.

Sau khi đã có sự hiện diện của phôi thai trong cơ thể người mẹ, lúc này nội tiết tố của mẹ cũng tăng cao và gây ra một loạt thay đổi lớn. Đó là những triệu chứng báo hiệu mẹ đã mang bầu và cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng để nuôi dưỡng thai nhi và chào đón một sinh linh đang dần lớn lên trong cơ thể mẹ. 

2. Những dấu hiệu khi mang thai 4 tuần tuổi

Một trong các dấu hiệu biểu hiện rõ rệt đầu tiên phải kể đến như mệt mỏi, buồn ngủ và đi tiểu nhiều. Có những người còn bị buồn nôn ngay từ tuần thai thứ 4.

Nếu hiện tượng đau ngực vẫn tiếp tục, các mẹ nên lựa chọn những dáng áo ngực rộng rãi, mềm mại hơn để không gây áp lực lên bầu ngực dẫn tới cảm giác khó chịu, tức thở.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Mẹ sẽ xuất hiện dấu hiệu ốm nghén

Do nồng độ nội tiết tố trong người tăng cao nên có những trường hợp mẹ bầu sẽ đối diện với thay đổi của da, có người da sẽ đẹp và căng mọng hơn, trắng hơn. Nhưng cũng có người da tiết nhiều dầu và sinh ra mụn. Lúc này mẹ bầu cần chú ý làm sạch da mặt cẩn thận và chăm sóc da bằng những sản phẩm tự nhiên lành tính.

3. Mang thai 4 tuần đi siêu âm được chưa?

Khi mẹ có dấu hiệu của việc mang thai, đặc biệt là mang thai con đầu lòng thường sẽ rất tò mò muốn được biết tình trạng con đang ra sao, tự hỏi thai 4 tuần đi siêu âm được chưa. Như ở trên chúng tôi đã đề cập, ở giai đoạn này kích thước của thai nhi rất nhỏ chỉ bằng hạt gạo, nên nếu mẹ muốn xem hình thái thai nhi thì phải đợi những tháng tiếp theo.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Siêu âm thai tầm tuần thứ 5 - 6 sẽ cho ra hình ảnh rõ nét hơn của phôi thai

Thời kỳ mang thai được 4 tuần tuổi mẹ bầu vẫn có thể đi siêu âm với mục đích là để biết xem mình có mang thai hay không. Qua đó bác sĩ sẽ có những căn dặn cụ thể để mẹ chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe trong suốt thai kỳ.

Trên thực tế, tùy vào thể trạng của người mẹ, thời gian cũng như mức độ phát triển của mỗi em bé là khác nhau nên mẹ có thể thấy hoặc không thấy hình ảnh của bào thai. 

4. Những lưu ý cho mẹ bầu tháng đầu tiên

Bên cạnh băn khoăn việc thai được 4 tuần đi siêu âm được chưa, mẹ cũng cần chú ý chăm sóc sức khỏe bản thân do đây là thời kỳ thay đổi lớn trong cơ thể mẹ. Phụ thuộc vào thể trạng khác nhau của mỗi người, mẹ bầu thường bị ốm nghén. Có người thì bị nặng, người thì nhẹ hoặc không hề trải qua cảm giác này. Tuy nhiên mẹ bầu vẫn cần phải tuân thủ các lưu ý sau để đảm bảo an toàn và ổn định sức khỏe cho cả mẹ và bé:

  • Giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái tránh căng thẳng, cáu gắt khiến cho người lúc nào cũng mệt mỏi, lo âu.

  • Không sử dụng rượu bia, chất kích thích, đồ uống chứa cồn, có gas hay các loại nước ngọt có hại cho sức khỏe.

4 tuần đi siêu âm được chưa

Tâm trạng vui vẻ là liều thuốc bổ cho cả mẹ và bé

  • Ăn nhiều rau xanh và bổ sung nước, vitamin C cũng như các khoáng chất cần thiết. Bởi vì bây giờ mẹ sẽ ăn cho cả 2 người cơ mà!

  • Tuy nhiên mẹ bầu không nên ăn các loại đồ ăn có sẵn, nhiều dầu mỡ khó tiêu hay các loại dưa chua, đồ cay nóng rất dễ gây đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa và co thắt tử cung.

  • Không lao động nặng nhọc, quá sức và vận động mạnh vì rất dễ dẫn tới sảy thai nếu chẳng may mẹ bị ngã hoặc kiệt sức.

  • Mẹ có thể đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập thể dục với những động tác đơn giản, thư giãn giúp giải tỏa stress. Điều này rất tốt cho việc khí huyết lưu thông, giảm các triệu chứng đau nhức trong thai kỳ và khiến cho việc sinh nở được dễ dàng hơn.

  • Ngoài ra nếu mẹ bầu có bất kỳ dấu hiệu nào bất ổn như đau bụng, dị ứng, âm đọa tiết dịch khác thường,… thì cần phải đến các cơ sở y tế để kiểm tra và thăm khám kịp thời. 

4 tuần đi siêu âm được chưa

Cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để bảo đảm sức khỏe của mẹ và bé

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc về việc liệu mang thai được 4 tuần đi siêu âm được chưa và những lưu ý cần thiết dành cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, việc lựa chọn nơi khám thai uy tín cũng vô cùng quan trọng đối với thai phụ. Một trong những địa chỉ siêu âm uy tín và chất lượng phải kể đến đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Với 2 cơ sở thực hiện khám BHYT tại BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ, trang thiết bị hiện đại và đội ngũ y bác sĩ kinh nghiệm, tận tâm, MEDLATEC cam kết đem đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900565656 để được thăm khám và tư vấn tại nhà, bạn có thể đặt lịch khám thai định kỳ để tiện theo dõi và đảm bảo bé ra đời được khoẻ mạnh nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.