Tin tức

Mẹ bầu ăn nhãn được không và một số lưu ý quan trọng

Ngày 20/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Quả nhãn rất thơm ngon và có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nhưng một số mẹ bầu lại rất e ngại khi ăn nhãn vì cho rằng loại quả này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Để giải đáp thắc mắc “mẹ bầu ăn nhãn được không” mời bạn cùng tham khảo một số thông tin dưới đây.

1. Quả nhãn tốt cho sức khỏe như thế nào?

Trong quả nhãn có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin C, đạm, chất xơ, chất béo, Riboflavin, Phốt pho, Magie, Canxi,… Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe khi ăn nhãn:

- Tốt cho hệ thần kinh, bổ sung năng lượng cho cơ thể, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tình trạng mất ngủ, suy nhược thần kinh hay mệt mỏi.

Nhãn là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe

Nhãn là thực phẩm bổ dưỡng cho sức khỏe

- Hỗ trợ chữa lành vết thương, chống lại sự phá hủy của gốc tự do và bảo vệ các tế bào. Từ đó, ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

- Lưu thông máu: Những dưỡng chất trong nhãn có thể giúp cơ thể hấp thụ sắt từ các thực phẩm khác một cách tối đa. Vì thế có thể góp phần lưu thông máu dễ dàng và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

- Tránh nguy cơ táo bón vì có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào.

- Làm đẹp da và tăng cường sức đề kháng vì trong nhãn có chứa rất nhiều vitamin C, đặc biệt tốt với vùng da quanh mắt.

- Tăng cường sức khỏe răng miệng: Trong quả nhãn có chứa nhiều Canxi, Phốt pho rất tốt cho răng miệng, hạn chế nguy cơ về một số bệnh như viêm lợi, viêm nha chu. Bên cạnh đó, ăn nhãn cũng có thể giúp bạn cải thiện triệu chứng đau họng.

2. Bà bầu ăn nhãn được không?

Với thắc mắc “bà bầu ăn nhãn được không”, các chuyên gia giải thích rằng: Trong nhãn có có chứa đường fructose và rất dễ tiêu hóa. Do đó, đối với những trường hợp không bị tiểu đường thai kỳ và đảm bảo đường huyết ổn định thì vẫn có thể ăn nhãn bình thường. Tuy nhiên, cần ăn đúng cách để tránh những vấn đề sức khỏe. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho mẹ bầu:

Mẹ bầu có thể chế biến nhãn thành nhiều món ăn khác nhau

Mẹ bầu có thể chế biến nhãn thành nhiều món ăn khác nhau

  • Về lợi ích của nhãn đối với sức khỏe mẹ bầu:

+ Giúp mẹ bầu tăng cường thể lực: Khi mang thai, phần lớn phụ nữ đều có cảm giác mệt mỏi, nặng nề,… Việc bổ sung nhãn trong chế độ ăn cũng rất tốt vì trong loại quả này có chứa glucose, sucrose,… hỗ trợ mẹ bầu phục hồi năng lượng và giảm cảm giác uể oải, mỏi mệt.

+ Cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa: Mẹ bầu cần bổ sung nhiều dưỡng chất khi mang thai nên có nguy cơ cao bị táo bón và một số vấn đề về tiêu hóa. Nếu bổ sung nhãn vào thực đơn, chị em có thể cải thiện tình trạng này. Bên cạnh đó, nhãn có chứa protein thực vật giúp kích thích trao đổi chất nên rất tốt cho những mẹ bầu đang trong giai đoạn ốm nghén, hay bị buồn nôn, đầy hơi.

+ Cung cấp vitamin C cho phụ nữ mang thai giúp cả mẹ và bé được tăng cường sức đề kháng.

  • Hướng dẫn ăn nhãn đúng cách

Có thể nói rằng, nhãn rất tốt cho mẹ bầu nhưng để đạt được những lợi ích dinh dưỡng đó, mẹ bầu cần bổ sung đúng cách. Chị em không nên ăn quá nhiều nhãn cùng lúc mà hãy chia nhỏ số lượng và đồng thời cũng không nên ăn liên tiếp nhiều ngày. Mẹ bầu có thể ăn nhãn trực tiếp. Ngoài ra, để thay đổi khẩu vị, có thể tách bỏ hạt, dùng cùi nhãn để nấu chè với hạt sen. Món ăn này cũng được đánh giá là vô cùng bổ dưỡng.

Đối với các trường hợp mẹ bầu bị cao huyết áp hoặc đang bị dị ứng, mẩn ngứa cũng không nên ăn nhãn để tránh khiến cho tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, các trường hợp bị tiểu đường thai kỳ cũng nên tránh xa loại quả này.

3. Gợi ý một số loại quả tốt cho bà bầu

Ngoài nhãn, mẹ bầu cũng có thể bổ sung một số loại quả dưới đây trong thực đơn để có một thai kỳ khỏe mạnh:

  • Quả lựu giúp mẹ đẹp da và xương của thai nhi phát triển tốt

Rất nhiều người yêu thích quả lựu bởi hương vị thơm ngon của nó. Tuy nhiên, đây còn là loại quả có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe của thai nhi, đặc biệt là sự phát triển xương của thai. Bên cạnh đó, lựu còn có tác dụng bảo vệ làn da của mẹ, hạn chế tình trạng rạn da sau sinh.

Quả lựu cũng là một thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu

Quả lựu cũng là một thực phẩm rất tốt cho mẹ bầu

  • Chuối chín giúp mẹ bầu khắc phục tình trạng ốm nghén

Nếu phụ nữ gặp phải tình trạng ốm nghén khi mang thai thì có thể bổ sung chuối trong thực đơn. Loại quả này sẽ giúp chị em giảm tình trạng ốm nghén và dễ chịu hơn trong thời gian mang bầu. Bên cạnh đó, hàm lượng kali trong chuối còn có tác dụng giúp thai phụ giảm nguy cơ phù nề, chuột rút. Lưu ý, không nên ăn chuối khi đói.

  • Một số loại quả giàu vitamin C

Những loại quả giàu vitamin C rất tốt cho sức khỏe, giúp mẹ bầu và thai nhi tăng cường hệ miễn dịch. Một số loại quả giàu vitamin C mà mẹ bầu có thể tham khảo là cam, quýt, bưởi,… Bên cạnh đó, những loại quả này đều có hương vị thơm ngon, chua chua, ngọt ngọt,… rất phù hợp với khẩu vị của mẹ bầu khi ốm nghén.

Mẹ bầu nên bổ sung bơ vào thực đơn mỗi ngày

Mẹ bầu nên bổ sung bơ vào thực đơn mỗi ngày

  • Quả bơ

Bơ là một trong những loại quả mà mẹ bầu nên bổ sung trong thực đơn. Loại quả này có chứa rất nhiều vitamin, chẳng hạn như vitamin A, vitamin B, vitamin C và kali,… rất tốt trong quá trình phát triển não bộ của trẻ. Bên cạnh đó, bơ còn có tác dụng kích thích khả năng hấp thụ dưỡng chất. Chính vì thế, đây là một loại quả rất tốt đối với mẹ bầu.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, mẹ bầu cũng cần lưu ý thăm khám thường xuyên để theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi, ngủ sớm và đủ giấc, vận động nhẹ nhàng, giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, lưu ý không nên lao động nặng. Đối với những mẹ bầu lớn tuổi, mắc bệnh mạn tính,… thì càng cần phải chú ý nhiều hơn đến vấn đề sức khỏe và chế độ ăn.

Trên đây là lời giải đáp thắc mắc “mẹ bầu có ăn nhãn được không” và một số lời khuyên hữu ích dành cho mẹ bầu. Nếu cần được tư vấn thêm và có nhu cầu thăm khám, siêu âm thai, mẹ bầu có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 để được các tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.