Tin tức

Mẹ bầu nên đi khám thai lần đầu khi nào?

Ngày 17/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là cột mốc cực kỳ quan trọng đối với người phụ nữ. Để thai nhi phát triển khỏe mạnh, mẹ bầu nên dành thời gian đi khám định kỳ và chăm sóc sức khỏe theo kế hoạch phù hợp. Một trong những vấn đề được mẹ bầu quan tâm hàng đầu đó là: nên đi khám thai lần đầu khi nào?

1. Tại sao mẹ bầu nên đi khám thai định kỳ?

Đối với phụ nữ mang thai, việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe là vô cùng cần thiết. Bởi vì, sức khỏe của mẹ cũng ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của em bé trong bụng. Các bạn cần chuẩn bị sức khỏe thật tốt để quá trình sinh nở diễn ra suôn sẻ, thuận lợi hơn. Đó là lý do vì sao bác sĩ luôn khuyến khích mẹ bầu chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ trong suốt giai đoạn mang thai.

Phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ

Phụ nữ mang thai nên đi khám thai định kỳ

Trên thực tế, nếu duy trì đi khám thai định kỳ, chúng ta sẽ cập nhật được sự phát triển, thay đổi từng ngày của thai nhi. Đây là điều bất cứ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn được theo dõi. Nếu thai nhi phát triển với những đặc điểm bất thường, bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện và có kế hoạch theo dõi, chăm sóc phù hợp nhất. Thậm chí, trong giai đoạn mang thai, người phụ nữ cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh liên quan tới thai kỳ, ví dụ như tiểu đường, tiền sản giật,… 

Ngoài ra, sau mỗi buổi khám định kỳ, bác sĩ sẽ dành thời gian tư vấn, hướng dẫn mẹ bầu cách xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp để duy trì sức khỏe tốt nhất. Trong các buổi khám sức khỏe thì lần khám đầu tiên cực kỳ quan trọng. Vậy bạn có biết phụ nữ nên đi khám thai lần đầu khi nào?

2. Giải đáp: phụ nữ nên đi khám thai lần đầu khi nào?

Theo nhiều nghiên cứu, sau từ 3 - 5 ngày thì hợp tử đã di chuyển và làm tổ tại tử cung của người phụ nữ, bào thai bắt đầu hình thành. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu mang thai, tùy từng người phụ nữ, họ sẽ phát hiện điều này vào những thời điểm khác nhau.

Để biết mình có mang thai hay không, người phụ nữ thường dựa vào các dấu hiệu ốm nghén, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt có bị chậm hay không, ra máu âm đạo (máu báo),… Đây là những cơ sở giúp chị em xác định xem mình có mang bầu hay không? Tốt nhất, sau từ 1 - 2 tuần bạn không thấy xuất hiện kinh nguyệt, hãy chủ động sử dụng các biện pháp thử thai và đi kiểm tra tại các phòng khám thai uy tín nhé!

Phụ nữ nên đi khám thai lần đầu khi nào?

Phụ nữ nên đi khám thai lần đầu khi nào?

Lần khám thai đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp bác sĩ xác định chính xác bạn có thai hay không, thai đã làm tổ trong buồng tử cung hay chưa, túi thai có bình thường hay không, có 1 thai hay 2 thai,... Đây là những thông tin mà chị em phụ nữ mang thai không thể bỏ qua. Chắc hẳn thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: phụ nữ nên đi khám thai lần đầu khi nào?

3. Buổi khám thai lần đầu tiên bao gồm những bước nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu thời điểm khám thai lần đầu tiên, chị em cũng nên chủ động tìm hiểu về quy trình khám thai và có sự chuẩn bị tốt nhất. Thông thường, trong buổi kiểm tra đầu tiên, bác sĩ sẽ quan tâm tìm hiểu về tiền sử bệnh lý của người phụ nữ, đánh giá tình hình sức khỏe của chị em. Do đó, các bạn nên hợp tác với bác sĩ khi được hỏi các thông tin, ví dụ như: bạn đã mang thai lần nào chưa, tiền sử những lần mang thai trước có gì bất thường không, tiền sử mắc bệnh, điều trị thuốc…

Bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng cho chị em trước khi siêu âm

Bác sĩ sẽ tiến hành khám lâm sàng cho chị em trước khi siêu âm

Các bác sĩ cũng sẽ hỏi về những dấu hiệu ốm nghén bạn đang trải qua, kỳ kinh gần nhất xuất hiện từ bao giờ,… Sau đó, tùy vào từng trường hợp,  bạn xét được nghiệm máu beta-HCG hoặc siêu âm giúp bác sĩ xác định chính xác bạn có đang mang thai hay không và tình hình phát triển của thai như thế nào.

Như vậy, việc tìm hiểu phụ nữ cần đi khám thai lần đầu khi nào là vô cùng cần thiết. Nhờ vậy, chúng ta sẽ đi kiểm tra đúng thời điểm và thực hiện một số xét nghiệm nhằm theo dõi sức khỏe thai phụ cũng như thai nhi.

4. Một số lưu ý dành cho mẹ bầu khi đi khám thai lần đầu tiên

Chắc hẳn khi đi khám thai lần đầu, người phụ nữ không khỏi bỡ ngỡ và chưa biết nên chuẩn bị điều gì. Chị em có thể lưu ý một vài vấn đề sau để buổi các buổi khám thai định kỳ diễn ra thuận lợi nhất nhé!

Chúng ta nên giữ kết quả khám thai định kỳ

Chúng ta nên giữ kết quả khám thai định kỳ

Tốt nhất, sau mỗi buổi khám, bạn hãy giữ lại kết quả khám để theo dõi được sự phát triển, những thay đổi của em bé. Nếu có những dấu hiệu bất thường, chúng ta sẽ kịp thời phát hiện và có kế hoạch chăm sóc sức khỏe thích hợp cho từng giai đoạn. 

Khi đi khám thai, bạn nên chủ động nhờ bác sĩ tư vấn về chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng. Như vậy, mẹ và thai nhi sẽ được chăm sóc với chế độ tốt nhất, đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi. Đặc biệt, ngay sau khi phát hiện dấu hiệu ốm nghén, chị em có thể tìm hiểu xem mình nên đi khám thai lần đầu khi nào và đến phòng khám sớm nhé!

Đi khám thai, chị em nên ưu tiên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có nhiều kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo đó là Chuyên khoa Sản - phụ khoa tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm.

Khi thực hiện các xét nghiệm, khám thai nói riêng và điều trị các bệnh lý khác nói chung tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn hoàn toàn yên tâm về chất lượng. Bởi vì MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, Trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, chứng chỉ CAP của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ và hệ thống trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, hiện đại.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng dịch vụ xét nghiệm rất tốt

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chất lượng dịch vụ xét nghiệm rất tốt

Hy vọng rằng bài viết này đã giúp chị em giải đáp thắc mắc: nên đi khám thai lần đầu khi nào? Đồng thời, các bạn cũng có một gợi ý về địa chỉ khám thai sản, đó là bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chị em quan tâm tới dịch vụ của bệnh viện và có nhu cầu đặt lịch khám, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Từ khoá: siêu âm ốm nghén

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.