Tin tức

Mẹ bầu nên sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

Ngày 28/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Các dị tật có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong suốt thai kì, khi các bộ phận trên cơ thể đang dần được hình thành. Do vậy, việc thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh là thực sự cần thiết. Tuy nhiên không ít mẹ bầu thắc mắc không biết nên sàng lọc trước trước sinh vào tuần thứ mấy là tốt nhất. Cùng MEDLATEC tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Sàng lọc trước sinh là gì?

Sàng lọc trước khi sinh là các xét nghiệm sử dụng những biện pháp thăm dò đặc hiệu trong suốt quá trình mang thai giúp chẩn đoán, phát hiện các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh do bất thường nhiễm sắc thể như: hội chứng Down, hội chứng Edwards, Patau, hội chứng Angelman,…

sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy là thắc mắc của nhiều mẹ bầu

Sàng lọc trước sinh giúp nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường về bệnh lý, dị tật bẩm sinh của bé ngay khi còn trong bụng mẹ

Các xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh được sử dụng phổ biến như:

  • Xét nghiệm không xâm lấn NIPT

  • Double Test

  • Triple Test

  • Chọc ối

  • Sinh thiết gai

2. Lợi ích của việc sàng lọc trước sinh

Sàng lọc trước sinh là việc làm hết sức cần thiết bởi những lợi ích mà nó đem lại:

  • Tăng cơ hội sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh hơn, từ đó làm giảm thiệu nỗi lo lắng về khả năng mắc dị tật của gia đình.

  • Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, giúp trẻ có cơ hội phát triển bình thường, hạn chế những hậu quả do dị tật bẩm sinh gây ra. Từ đó giúp cải thiện tương lai phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ nhỏ.

  • Việc sớm phát hiện ra các dị tật, các vấn đề về thiểu năng trí tuệ của thai nhi là cơ sở để lựa chọn tiếp tục hoặc dừng thai kì. Điều này giúp giảm thiểu số lượng người tàn tật, chi phí xã hội, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng dân số.

  • Nếu mẹ có ý định tiếp tục thai kì khi phát hiện ra dị tật, sàng lọc trước khi sinh giúp mẹ bầu có thời gian chuyển bị tâm lý cũng như có những kế hoạch chăm sóc trẻ một cách tốt nhất có thể.

Sàng lọc trước sinh giúp bé có cơ hội sinh ra khỏe mạnh và phát triển toàn diện về mọi mặt

Sàng lọc trước sinh giúp bé có cơ hội sinh ra khỏe mạnh và phát triển toàn diện về mọi mặt

3. Mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy?

Nên thực hiện sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy là câu hỏi của không ít các mẹ bầu khi có nhu cầu thực hiện phương này. 

Sàng lọc trước khi sinh là tập hợp của nhiều loại xét nghiệm cũng như các thủ tục khác nhau nhằm đưa ra sự đánh giá, nhận xét về tình trạng thai nhi một cách chính xác nhất. Do vậy, thời gian thực hiện các xét nghiệm sàng lọc là không cố định. Ngay khi thai kì bước vào giai đoạn có thể tiến hành và đưa ra các kết quả phân tích, sàng lọc, thì mẹ bầu có thể thực hiện sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy cũng được khi có nhu cầu. Mẹ cần thực hiện liên tục thực hiện nhiều xét nghiệm sàng lọc khác nhau trong suốt thai kì để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường và đưa ra hướng giải quyết thích hợp.

Hiện nay, mẹ bầu có thể thực hiện sàng lọc trước sinh ngay từ tháng thứ 3 của thai kì

Hiện nay, mẹ bầu có thể thực hiện sàng lọc trước sinh ngay từ tháng thứ 3 của thai kì

Thời điểm thực hiện sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy để có kết quả chính xác sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp xét nghiệm mà mẹ lựa chọn. Cụ thể như sau:

  • Phương pháp Double Test thường được thực hiện khi thai kì bước sang tuần 11 đến tuần thứ 13, tốt nhất là vào tuần thứ 12.

  • Với phương pháp Triple Test, mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trong khoảng thời gian từ tuần thai thứ 15 đến tuần thai thứ 20. Trong đó, kết quả chính xác nhất là từ tuần 16 - 18.

  • Xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh không xâm lấn NIPT giúp mẹ bầu có thể sàng lọc và đánh giá tình trạng phát triển của bé ngay từ tuần thai thứ 10. Đây được xem là một trong những ưu điểm vượt trội của NIPT.

4. Sàng lọc trước sinh ở đâu là tốt nhất?

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở y tế tiến hành thực hiện các phương pháp sàng lọc trước sinh dành cho thai các mẹ bầu. Tuy nhiên, để thu được kết quả sàng lọc có độ chính xác, có được sự tư vấn thích hợp cũng như đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé, bạn nên lựa chọn các địa chỉ uy tín, có đội ngũ y bác sỹ chuyên nghiệp, cùng hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại. 

Hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC không ngừng cố gắng và nỗ lực, mang tới các gói dịch vụ khám và xét nghiệm sàng lọc trước sinh cho bà bầu. 

MEDLATEC cung cấp nhiều gói sàng lọc trước sinh khác nhau nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của các mẹ bầu trong quá trình thăm khám

MEDLATEC cung cấp nhiều gói sàng lọc trước sinh khác nhau nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của các mẹ bầu trong quá trình thăm khám

Đến với MEDLATEC, mẹ bầu sẽ hoàn toàn cảm thấy hài lòng bởi:

  • MEDLATEC có đội ngũ y bác sỹ chuyên nghiệp trong các lĩnh vực về di truyền và xét nghiệm. Bạn sẽ nhận được sự tư vấn chính xác và thích hợp nhất trong suốt quá trình thăm khám và xét nghiệm. 

  • Hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo độ chính xác tuyệt đối cho các kết quả trả về.

  • Quy trình xét nghiệm rõ ràng, nghiêm ngặt, đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012

  • Kết quả xét nghiệm nhanh chóng, chính xác, các kết quả được trả về theo hình thức tra cứu qua mạng, nhận trực tiếp tại bệnh viện hoặc trả kết quả tận nơi ở. Điều này đã được MEDLATEC duy trì thực hiện trong suốt 20 năm qua.

  • MEDLATEC luôn cập nhập các phương pháp xét nghiệm mới nhất trên thế giới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng

  • Dịch vụ tiện ích: Với những mẹ bầu không muốn đi lại hoặc sợ không khí bệnh viện, MEDLATEC hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với phụ phí chỉ 10.000 đồng/ lượt. Ngoài ra, khách hàng có thể đến thực hiện xét nghiệm tại MEDLATEC vào tất cả các ngày trong tuần kể cả T7 và chủ nhật.

Đây cũng chính là lý do mà trong suốt những năm qua, MEDLATEC liên tục nhận được sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng và trở thành một trong những địa chỉ uy tín được các mẹ bầu lựa chọn khám sàng lọc trước cũng như sau sinh. 

Hi vọng với chia sẻ xoay quanh vấn đề “ sàng lọc trước sinh vào tuần thứ mấy” có thể giúp các mẹ bầu có những kiến thức bổ ích về sàng lọc trước khi sinh. Đã là mẹ, ai cũng mong muốn những điều tốt nhất sẽ đến với bé. Chính vì vậy, mẹ bầu nên nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh để có thể kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường của trẻ  và tiến hành điều trị kịp thời nhất có thể. Nếu các mẹ còn đang băn khoăn chưa biết nên xét nghiệm tại đâu, thì MEDLATEC sẽ là nơi tin cậy để gửi gắm sức khỏe của cả mẹ và bé. Để được tư vấn và sử dụng các dịch vụ khám, xét nghiệm sàng lọc của MEDLATEC, vui lòng liên hệ tới đường dây 1900565656. MEDLATEC rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.