Tin tức

Mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu?

Ngày 30/10/2019
BS. Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sàng lọc trước sinh là giải pháp tối ưu nhất giúp mẹ bầu nhanh chóng phát hiện các dị tật cũng như các dấu hiệu bất thường của thai nhi trong suốt thời gian thai kỳ. Vậy sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu là tốt nhất, cho kết quả chính xác cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp các mẹ tìm ra câu trả lời, cùng MEDLATEC tìm hiểu ngay nhé!

1. Tại sao phải tiến hành sàng lọc trước sinh dành cho mẹ bầu?

Sàng lọc trước sinh là việc sử dụng một hoặc nhiều phương pháp xét nghiệm khác nhau giúp mẹ bầu theo dõi sự phát triển của trẻ, cũng như nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường của thai nhi. Từ đó, giúp đánh giá mức độ và nguy cơ liệu trẻ có mắc phải các dị tật bẩm sinh hay bệnh di truyền hay không. 

Trong giai đoạn mang thai, cơ thể người mẹ là liên tục thay đổi. Không chỉ các yếu tố về di truyền, các yếu tố bên ngoài cũng là nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vậy nên, việc quan sát, kiểm tra thai nhi trong quá trình thai kỳ diễn ra là điều cực kỳ cần thiết.

Theo kết quả thống kê, trung bình mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 1.5 triệu trẻ em được sinh ra. Trong số đó, tỷ lệ trẻ mắc các dị tật bẩm sinh chiếm tới 1.5 - 3%. Hầu hết, các trường hợp này chỉ được biết tới khi trẻ đã được sinh ra, cũng như mẹ bầu không được thăm khám, tư vấn trong quá trình mang thai. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế luôn khuyến cáo việc mẹ bầu nên khám sàng lọc trước sinh ngay khi có thể.

Bất cứ thai nhi nào cũng đều có khả năng mắc phải các dị tật, do vậy mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trước sinh đúng thời điểm khuyến cáo

Bất cứ thai nhi nào cũng đều có khả năng mắc phải các dị tật, do vậy mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trước sinh đúng thời điểm khuyến cáo

Thực hiện khám và sàng lọc trước sinh là giải pháp hữu hiệu nhất, chủ động nhất giúp mẹ bầu nhanh chóng phát hiện, can thiệp và điều trị kịp thời các dị tật mà bé có thể gặp phải. Điều này giúp thai nhi có cơ hội phát triển một cách tốt nhất cả về thể chất lẫn trí tuệ. Dựa vào khả năng và tình trạng của thai kỳ mà mẹ bầu có thể lựa chọn tiếp hoặc từ bỏ thai kỳ sớm nhất có thể, tránh gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người mẹ. Đồng thời, đây cũng là cách thức giúp cải thiện và nâng cao chất lượng dân số cực kì hiệu quả.

Sàng lọc trước sinh là giải pháp giúp bé có cơ hội phát triển toàn diện một cách tốt nhất có thể

Sàng lọc trước sinh là giải pháp giúp bé có cơ hội phát triển toàn diện một cách tốt nhất có thể

2. Sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu là tốt nhất?

Sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu luôn là câu hỏi của rất nhiều mẹ bầu. Trước đây, sàng lọc trước sinh thường được thực hiện khi thai phải đảm số tuần tuổi tối thiểu là 12 tuần. Hiện nay, với phương pháp xét nghiệm NIPT mẹ bầu hoàn toàn có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc ngay từ tuần thứ 10 của thai nhi. 

Vậy kết quả sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu là tốt nhất? Thông thường, thời gian thực hiện các phương pháp là khác nhau. Điều này là do tính chất, đặc tính hoạt động riêng biệt của từng phương pháp. Do vậy, kết quả sàng lọc tốt nhất mà các mẹ bầu có thể thu được cũng là khác nhau. 

Có thể sàng lọc trước sinh ở tuần thứ mấy luôn là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu

Có thể sàng lọc trước sinh ở tuần thứ mấy luôn là thắc mắc của rất nhiều mẹ bầu

Phương pháp double test

Double được thực hiện khi thai nhi được 11 đến 13 tuần, tốt nhất là khi bước sang tuần thứ 12. Xét nghiệm double test với định lượng β-hCG tự do (human chorionic gonadotropin) và PAPP-A (Pregnancy Associated Plasma Protein A) do thai nhi tiết ra, kết hợp với đo khoảng sáng sau gáy và chiều dài đầu mông giúp phát hiện các bất thường liên quan đến rối loạn 3 nhiễm sắc thể 21, 18, 13 gây ra 3 hội chứng Down, Edward, Patau.

Phương pháp Triple Test

Nhiều mẹ bầu thắc mắc với phương pháp Triple test quá thực hiện sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu để cho kết quả tốt nhất? Với phương pháp này, mẹ có thể thực hiện ngay thi thai nhi đạt từ 15 đến 22 tuần tuổi, và cho kết quả chính xác là vào tuần thứ 16 - 18. Triple test giúp phát hiện nguy cơ liệu thai nhi có mắc các dị tật về ống thần kinh hay không thông qua việc xác định nồng độ 3 chất có trong máu của người mẹ đó là AFP, β hCG và uE3.

Phương pháp xét nghiệm NIPT 

NIPT là phương pháp sàng lọc trước sinh không xâm lấn được rất nhiều mẹ bầu lựa chọn bởi độ an toàn và tính chính xác cao của nó. Phương pháp này có thể được thực hiện ngay từ tuần thai thứ 10, thông qua việc phân tích ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ. Chỉ với một lượng máu rất nhỏ khoảng 7-10ml, sau quá trình sàng lọc và phân tích, xét nghiệm giúp phát hiện các dấu hiệu liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể thai nhi. Từ đó, đánh giá nguy cơ bé có mắc các bệnh như hội chứng Down, hội chứng Edward, hội chứng Turner, thể tam nhiễm,…

3. Sàng lọc trước sinh ở đâu là tốt nhất?

Ngày nay, nhu cầu thực hiện sàng lọc trước sinh trở nên cực kì phổ biến với các mẹ bầu bởi ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, việc lựa chọn một địa điểm để thực hiện sàng lọc trước sinh cũng như có đưa ra kết quả chính xác nhất về tình trạng của bé là băn khoăn của rất nhiều mẹ bầu. Hiểu được điều này, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với sứ mệnh hàng đầu là chăm sóc sức khỏe người dân đã và đang cung cấp những gói khám sàng lọc trước sinh với chất lượng tốt nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của khách hàng.

MEDLATEC - địa chỉ tin cậy dành cho các mẹ bầu khi thực hiện sàng lọc trước sinh

MEDLATEC - địa chỉ tin cậy dành cho các mẹ bầu khi thực hiện sàng lọc trước sinh

Lựa chọn MEDLATEC - tại sao không? Đến với MEDLATEC, mẹ bầu có thể hoàn toàn tin tưởng và có những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thực hiện sàng lọc trước sinh bởi các lý do dưới đây:

  • MEDLATEC có hệ thống y bác sỹ chuyên biệt trong lĩnh vực khám sàng lọc sức khỏe, bao gồm cả khám sàng lọc trước và sau sinh dành cho bé. Điều này giúp mẹ được hỗ trợ giải đáp và tư vấn chính xác nhất trước khi lựa chọn và sử dụng các gói khám sàng lọc.

  • Hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại và tiên tiến nhất. Điều này giúp kết quả sàng lọc là tối ưu, có độ tin cậy cực cao.

  • Các phương pháp xét nghiệm luôn được cập nhập theo xu hướng trong và ngoài nước. Điều này giúp đáp ứng đầy đủ yêu cầu và mong muốn lựa chọn phương pháp sàng lọc của khách hàng.

  • Các xét nghiệm luôn được tiến thành theo tiêu chuẩn với những quy trình khép kín nhất.

  • MEDLATEC cung cấp và phục vụ các dịch vụ tiện ích nhất, tối đa hóa lợi ích dành cho khách hàng như: Lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà; Trả kết quả thông qua 3 hình thức: tại bệnh viện, tại nhà hoặc qua hệ thống tra cứu kết quả online; Tư vấn và giải đáp thắc mắc online hoặc qua đường dây nóng; Mở cửa cả vào các ngày thứ 7 và chủ nhật,...

Với những chia sẻ trong bài viết dưới đây, hi vọng các mẹ bầu đã có thể tìm ra câu trả lời cho vấn đề sàng lọc trước sinh ở tuần thứ bao nhiêu là tốt nhất, cũng như được một gợi về địa chỉ để lựa chọn và thực hiện sàng lọc trước sinh. Nếu còn bất cứ thắc mắc hoặc có nhu cầu tiến hàng sàng lọc trước sinh dành cho bé, vui lòng liên lạc thông qua đường dây nóng 1900565656.

MEDLATEC - hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.