Tin tức

Mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trước sinh tháng thứ mấy?

Ngày 31/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ngay khi có thể, mẹ bầu nên thực hiện các phương pháp sàng lọc trước sinh với mục đích theo dõi sự phát triển của thai nhi cũng như sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường. Có rất nhiều mẹ bầu vẫn luôn băn khoăn rằng nên thực hiện sàng lọc trước sinh tháng thứ mấy? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này thì hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé. 

1. Sàng lọc trước sinh cho mẹ bầu được hiểu là như thế nào?

Để giải đáp thắc mắc nên thực hiện sàng lọc trước sinh tháng thứ mấy, các mẹ bầu nên có một cái nhìn khái quát về  sàng lọc trước sinh cũng như các phương pháp sàng lọc được sử dụng trước nhé!

Sàng lọc trước sinh là việc thực hiện một hoặc nhiều xét nghiệm khác nhau dành cho các mẹ bầu nhằm theo dõi sự phát triển cũng như giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường của thai nhi. Từ đó, đánh giá nguy cơ mắc phải các dị tật bẩm sinh hay các bệnh lý bất thường NST mà trẻ hay gặp.

Sàng lọc trước sinh là giải pháp giúp trẻ có cơ hội phát triển tốt nhất trong tương lai

Sàng lọc trước sinh là giải pháp giúp trẻ có cơ hội phát triển tốt nhất trong tương lai

Các phương pháp sàng lọc trước sinh được sử dụng phổ biến gồm có:

2. Sàng lọc trước sinh giúp phát hiện ra những hội chứng bất thường nào?

Sàng lọc trước sinh là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất giúp mẹ bầu phát hiện các bệnh lý, dị tật bẩm sinh ở trẻ ngay khi thai kỳ đang diễn ra. Các bệnh lý được phát hiện bởi sàng lọc trước sinh có thể kể đến như sau:

  • Hội chứng Down

  • Hội chứng Turner

  • Hội chứng Patau

  • Hội chứng Edwards

  • Thể tam nhiễm 

  • Hội chứng Klinefelter

  • Hội chứng Digeorge

  • Hội chứng Wolf-Hirschhorn

  • Hội chứng Cri-du-chat

  • Hội chứng Prader-willi/Angelman

Hội chứng Patau gặp phải ở trẻ nhỏ

Hội chứng Patau gặp phải ở trẻ nhỏ

Trẻ sinh ra bị dị tật không chỉ là gánh nặng cho gia đình mà còn là gánh nặng cho cả xã hội. Do vậy, việc sớm thực hiện sàng lọc trước sinh sẽ giúp mẹ bầu có các phương pháp can thiệp kịp thời (nếu có thể) hoặc đưa ra quyết định có nên tiếp tục hay dừng thai kỳ. Đây cũng là cách giúp trẻ sinh ra có cơ hội phát triển toàn diện nhất về mọi mặt.

3. Mẹ bầu nên thực hiện sàng lọc trước sinh tháng thứ mấy?

Hầu hết, các mẹ bầu thường rất hay thắc mắc rằng mình nên thực hiện sàng lọc trước sinh tháng thứ mấy? Thực chất, mẹ bầu thực hiện sàng lọc trước sinh tháng thứ mấy của thai kỳ là không cố định. Vì vậy, mẹ bầu nên thường xuyên duy trì sàng lọc trước sinh trong suốt thai kỳ. Để có được kết quả tốt nhất và chính xác nhất, mẹ nên lưu ý thực hiện sàng lọc trước sinh tại các thời điểm vàng sau đây.

Tam nguyệt cá thứ nhất (3 tháng đầu tiên)

Thông thường, sàng lọc trước sinh trong tam nguyệt cá thứ nhất của thai kỳ được thực hiện từ tuần thai giữa tuần thai thứ 11 đến tuần thai thứ 13. Các phương pháp sàng lọc trước sinh thường là thực hiện ở thời điểm này là

  • Xét nghiệm Double test: được tiến hành ở  tuần thứ 11 - 13 là tốt nhất.

  • Xét nghiệm không xâm lấn NIPT: điểm đặc biệt của phương pháp này là mẹ bầu có thể thực hiện ngay khi thai nhi bước sang tuần tuổi thứ 10. Bản chất của phương pháp này là phân tích, đánh giá các ADN tự do của thai nhi có trong máu mẹ.

  • Siêu âm: thông thường, thai nhi lúc này vẫn còn chưa có hình thái rõ ràng, phương pháp được sử dụng với mục đích đo độ mờ của gáy.

Dựa trên các kết quả xét nghiệm double test và siêu âm mờ độ gáy, kết hợp với các thông số về tình trạng sức khỏe, bác sỹ sẽ đưa ra các kết luận về nguy cơ mắc các bệnh như Down, hay hội chứng Edwards hay không. Riêng với xét nghiệm NIPT, thì tầm soát các bệnh lý liên quan đến bất thường NST của phương pháp này lại là rộng hơn rất nhiều.

Tam nguyệt cá thứ 2 (3 tháng giữa thai kỳ)

Đây là giai đoạn mà các dị tật của thai nhi có thể được sàng lọc dễ dàng và tương đối rõ ràng do thai nhi đang trong quá trình hình thành các bộ phận trên cơ thể. Do vậy, mẹ bầu không nên bỏ qua việc sàng lọc trước sinh tại thời điểm vàng này. 

Tại tam nguyệt cá thứ 2 của thai kỳ sàng lọc trước sinh được thực hiện từ tuần thai thứ 15 đến 20, với một số phương pháp sau:

  • Triple Test: là xét nghiệm thông qua mẫu máu của mẹ nhằm xác định nồng độ ba chất là AFP (Alpha-fetoprotein), β hCG (Beta human Chorionic Gonadotropin) và uE3 (Unconjugated estriol). Phương pháp này giúp đánh giá khả năng mắc phải hội chứng Down và dị tật ống thần kinh của thai nhi. 

  • Siêu âm: Mẹ nên tiến hành siêu âm vào tuần thứ 21 đến 22 là tốt nhất. Lúc này, bác sỹ có thể xem xét sự phát triển của các bộ phận cơ thể, xác định cân nặng, nhịp tim, và một số hình thái cơ bản của thai nhi.

Mẹ bầu nên thực hiện siêu âm trong suốt thời gian diễn ra thai kỳ

Mẹ bầu nên thực hiện siêu âm trong suốt thời gian diễn ra thai kỳ

Tam nguyệt cá thứ 3 (3 tháng cuối của thai kỳ)

Đây là khoảng thời gian vô cùng nhạy cảm và quan trọng với mẹ bầu. Tại thời điểm này, toàn bộ khả năng dị tật của thai nhi được xác định với độ chính xác lên đến 98%. Thông thường, chỉ khi có các phát hiện bất thường trên NST từ những lần sàng lọc trong các giai đoạn trước đó mà mẹ bầu mới phải sử dụng tới các phương pháp sàng lọc xâm lấn như chọc dò ối hay sinh thiết gai.

Tại 3 tháng cuối cùng của thai kỳ, mẹ bầu nên thực hiện siêu âm để quan sát rõ nét những bất thường trên cơ thể của bé như cột sống, dây thần kinh, hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, cấu trúc não,…

Nếu tại tam nguyệt cá thứ 3, mới phát hiện ra dị tật của trẻ thì việc dừng thai kỳ là không thể và cực kỳ nguy hiểm cho người mẹ. Do đó, mẹ bầu nên thực hiện sớm nhất các sàng lọc trước sinh tại tam nguyệt cá thứ nhất và thứ 2.

4. Thực hiện sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC

Trong suốt những năm qua, MEDLATEC luôn tự hào là địa chỉ uy tín được rất nhiều mẹ bầu tin tưởng và lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện sàng lọc trước sinh. Tại MEDLATEC, chúng tôi cam kết rằng:

  • Các quy trình xét nghiệm là khép kín và đạt tiêu chuẩn theo đúng quy chuẩn

  • Đầy đủ hệ thống, trang thiết bị hiện đại giúp các xét nghiệm được tiến hành đầy đủ và chuẩn xác nhất

  • Kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao

  • Có đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm, nhiệt tình, yêu nghề luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn và giải đáp các thắc mắc của mẹ bầu liên quan tới các vấn đề về sàng lọc trước sinh.

MEDLATEC - địa chỉ thực hiện sàng lọc trước sinh được nhiều mẹ bầu lựa chọn

MEDLATEC - địa chỉ thực hiện sàng lọc trước sinh được nhiều mẹ bầu lựa chọn

Do đó, nên mẹ bầu còn đang băn khoăn không biết nên thực hiện sàng lọc trước sinh ở đâu thì tại sao lại không đến với MEDLATEC để được trải nghiệm, tận hưởng những dịch vụ tuyệt vời và an toàn nhất.

Với những chia sẻ hữu ích  xoay quanh vấn đề sàng lọc trước sinh tháng thứ mấy sẽ là gợi ý giúp mẹ lựa chọn được thời điểm cũng như phương pháp sàng lọc thích hợp nhất dành cho bản thân. Tới đây, nếu còn bất cứ thắc mắc hay cần được tư vấn thêm về dịch vụ sàng lọc trước sinh tại MEDLATEC vui lòng liên hệ với số điện thoại 1900565656.

MEDLATEC - rất hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.