Tin tức

Mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng gì không?

Ngày 29/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Sốt xuất huyết là một bệnh truyền nhiễm phổ biến ở các nước nhiệt đới, bệnh do vi rút gây ra, lây truyền qua đường muỗi đốt và xuất hiện thành dịch theo mùa. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời. Đặc biệt, đối với mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng khó lường và nguy hiểm.

1. Sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết được gây ra bởi một loại virus có tên gọi là Dengue, nó được truyền từ người này sang người khác thông qua vật trung gian là muỗi vằn (có tên khoa học là muỗi Aedes aegypti).

Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết khá đa dạng và có nhiều thể khác nhau. Nhưng nhìn chung bệnh diễn biến khá nhanh với khởi phát đột ngột, có thể chuyển biến từ nhẹ đến nặng một cách nhanh chóng với 3 giai đoạn chính: giai đoạn khởi bệnh (giai đoạn sốt), giai đoạn đỉnh điểm (là giai đoạn nguy hiểm nhất), giai đoạn lui bệnh (hay giai đoạn hồi phục).

mẹ bầu sốt xuất huyết

Muỗi vằn là vật trung gian làm lây truyền bệnh sốt xuất huyết

Triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết giai đoạn đầu khá giống với cúm, với các biểu hiện như sốt cao, mệt mỏi, đau nhức cơ toàn thân, có thể có phát ban,… Ở giai đoạn sau hoặc khi bệnh tiến triển nặng có thể có biểu hiện xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, tiểu máu, xuất huyết tiêu hóa,… nguy hiểm nhất là xuất huyết não hay nội tạng.

2. Triệu chứng của sốt xuất huyết ở phụ nữ có thai?

Mẹ bầu nếu bị sốt xuất huyết, ngoài những biểu hiện chung của bệnh cảnh sốt xuất huyết ở người lớn còn có thể có những triệu chứng của những biến chứng sản khoa.

Có thể có các biểu hiện như sau:

  • Sốt cao liên tục, có thể có rét run.

  • Đau nhức mỏi cơ toàn thân, người uể oải, mệt mỏi.

  • Mất nước và điện giải, ăn uống kém.

  • Đau đầu nhiều, có thể đau đầu dữ dội khi sốt cao hoặc nếu có biểu hiện xuất huyết não.

  • Đôi khi thấy tức ngực, khó thở.

  • Có thể gặp buồn nôn, nôn khan hoặc nôn mửa.

  • Thường có phát ban phần trên cơ thể.

  • Các dấu hiệu chảy máu: Chảy máu chân răng, xuất huyết võng mạc, chảy máu cam, tiểu máu, đi ngoài ra máu, nôn ra máu, ho ra máu,… Nguy hiểm nhất là chảy máu não, xuất huyết nội tạng.

  • Các dấu hiệu nguy hiểm của biến chứng sản khoa khi mẹ bầu có sốt xuất huyết có thể gặp như: đau bụng dữ dội, ra máu âm đạo, thai không máy, không đạp,...

3. Mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng gì?

Có rất nhiều thai phụ trong thời gian mang thai đều lo sợ rằng mình sẽ bị mắc các bệnh dù chỉ là nhỏ nhặt nhất cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đứa con trong bụng, vậy ở mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng gì không? 

Đối với phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết đặc biệt nguy hiểm bởi nó có thể gây ra những biến chứng nặng như: Làm tăng nguy cơ tiền sản giật hay sản giật, làm tăng nguy cơ thai chết lưu ở giai đoạn đầu hay tăng nguy cơ sảy thai ở giữa thai kỳ, tăng nguy cơ đẻ non ở những tháng cuối. Ngoài ra mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng khó lường khác đó là có nguy cơ rau bong non, băng huyết khi sinh và có thể gây tử vong cho cả mẹ và con.

mẹ bầu sốt xuất huyết

Đối với phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết có thể gây ra những biến chứng nặng

Chính vì những biến chứng khó lường và nguy hiểm trên mà nếu phụ nữ đang mang thai bị sốt xuất huyết thì cần phải đi thăm khám ngay. Bác sĩ sẽ chỉ định những xét nghiệm hoặc các biện pháp thăm dò để theo dõi sát tình trạng sức khỏe của cả mẹ và thai nhi để đưa ra những xử trí kịp thời nếu có dấu hiệu nguy hiểm.

4. Làm gì khi sốt xuất huyết trong thai kỳ?

Ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt theo những chỉ định của bác sĩ, nhằm tránh việc mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng, các chị em nên chú ý những điều sau:

  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để sử dụng tại nhà nếu không có sự chỉ định hay hướng dẫn của bác sĩ.

  • Theo dõi sát nhiệt độ vì sốt có thể gây ảnh hưởng hoặc tác động nguy hiểm cho thai. Nếu sốt > 38 độ C cần hạ sốt bằng chườm ấm, dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung nước, điện giải, mặc đồ thoáng mát, không đắp chăn,…

  • Hạn chế vận động, đi lại, nên nghỉ ngơi tại giường.

  • Có thể bổ sung các loại nước trái cây như nước chanh, cam, bưởi, dưa hấu để bổ sung vitamin, giúp tăng cường sức đề kháng trong thời gian bị bệnh,...

mẹ bầu sốt xuất huyết

Bổ sung vitamin cần thiết giúp tăng cường sức đề kháng trong thời gian bị sốt xuất huyết

  • Ăn chín, uống sôi, các thức ăn dễ tiêu và tăng cường dinh dưỡng trong khẩu phần ăn.

  • Tránh những căng thẳng, lo âu không đáng có gây ảnh hưởng đến thai nhi và tình trạng có thai.

  • Cần theo dõi sát những dấu hiệu bất thường trong cơ thể mình như: đau ngực, khó thở, ho, sốt, chảy máu, đau bụng,... cũng như theo dõi sát em bé. Nếu có bất thường cần báo lại ngay cho bác sĩ.

  • Nếu bị nhiễm bệnh vào các tuần thai cuối, bạn nên nhập viện theo dõi tình trạng bệnh và thai sản ở cơ sở y tế lớn, uy tín nhằm xử lý kịp thời những tình huống nguy hiểm hay chuyển dạ có thể xảy ra.

5. Phòng tránh sốt xuất huyết khi mang thai

Do có sức đề kháng kém hơn bình thường, phụ nữ mang thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm hơn, vì vậy việc phòng chống bệnh nên được đặt lên hàng đầu. Đối với sốt xuất huyết, cách phòng tránh tốt nhất là cần diệt nguồn lây qua muỗi vằn. Có rất nhiều biện pháp để thực hiện việc trên như:

  • Ngăn ngừa sự sinh sản của muỗi: Đậy kín các đồ dùng chứa nước, thả cá diệt bọ gậy, vệ sinh đồ đạc thường xuyên, phát quang bụi rậm, dọn vệ sinh môi trường sống xung quanh,...

  • Phun thuốc diệt muỗi theo lịch của tổ dân phố, phường, xã khi được phát động. Sử dụng các phương pháp diệt muỗi cá nhân như: đốt hương muỗi, phun thuốc xịt muỗi bằng bình xịt tại nhà, sử dụng vợt muỗi, xoa kem chống muỗi.

  • Có thể sử dụng một số hương liệu thiên nhiên sẵn có như vỏ cam, vỏ bưởi, vỏ chanh, sả,… để trong nhà giúp đuổi muỗi.

  • Tránh mặc quần áo cộc tay đề phòng muỗi đốt.

  • Căng màn kín khi đi ngủ.

  • Nếu vào mùa nóng có thể bật điều hòa vì muỗi sợ lạnh.

Trên đây là một số giải đáp cho thắc mắc về việc mẹ bầu sốt xuất huyết có biến chứng hay không. Nếu bạn có bất kỳ biểu hiện gì về sốt xuất huyết như đã kể trên, hãy gọi ngay đến tổng đài 1900565656 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn cặn kẽ. Nhất là đối với các mẹ bầu càng không được chủ quan về sức khỏe của mình và của con. 

Bệnh viện MEDLATEC có thâm niên hoạt động trên 24 năm với đội ngũ bác sĩ chuyên gia giỏi của nhiều chuyên khoa khác nhau hệ thống máy móc hiện đại có thể đáp ứng việc khám chữa bệnh cho khách hàng một cách tốt nhất. Đặc biệt, bệnh viện có thực hiện khám BHYT tại BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh nên có thể hỗ trợ tối đa cho các bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.