Tin tức

Mẹ đừng bỏ lỡ những thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch

Ngày 17/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ở những năm tháng đầu đời, hệ miễn dịch của trẻ chưa được phát triển toàn diện nên các con thường hay ốm vặt. Các bậc phụ huynh cần lưu ý thực hiện những biện pháp giúp nâng cao hệ thống miễn dịch để đảm bảo trẻ được phát triển một cách tốt nhất. Trong đó, bổ sung các thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch là phương pháp có thể dễ dàng thực hiện.

1. Những điều cần biết về hệ miễn dịch của trẻ

Hệ thống miễn dịch có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các vật lạ, chẳng hạn như các loại virus, vi khuẩn, dị nguyên hay một số chất đạm. Hệ thống miễn dịch của trẻ có thể chia thành 2 loại như sau: 

+ Loại 1: Miễn dịch bẩm sinh hay còn gọi là miễn dịch thụ động: Loại miễn dịch này có tác dụng nhanh chóng nhưng không đặc hiệu. 

+ Loại 2: Hệ thống miễn dịch mắc phải(hay hệ miễn dịch chủ động): Loại miễn dịch này đặc hiệu, có trí nhớ. 

thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch kém khiến trẻ dễ bị ốm

Hệ miễn dịch thụ động được mẹ truyền cho thai nhi ngay từ khi còn trong bào thai. Khi các bé chào đời, việc bú sữa mẹ không chỉ giúp các bé hấp thu các dưỡng chất mà còn nhận được các kháng thể từ cơ thể mẹ và từ đó phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh trong khoảng 6 tháng đầu đời. Đây cũng chính là lý do vì sao trẻ thường ít ốm vặt trong khoảng 6 tháng tuổi. 

Thông thường các bé sẽ bước vào thời kỳ ăn dặm từ 6 tháng tuổi trở lên. Ở khoảng thời gian này, các kháng thể các bé nhận được từ mẹ sẽ giảm dần do bé bú sữa mẹ ít hơn. Đồng thời hệ thống miễn dịch của trẻ vẫn chưa được hoàn thiện. Chính vì những lý do đó khiến cho hệ thống miễn dịch của trẻ bị suy yếu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. 

Từ 3 đến 4 tuổi, khi hệ thống miễn dịch của trẻ hoàn thiện và có thể sản xuất các kháng thể chống lại bệnh tật thì sức khỏe của bé mới ổn định hơn, bé sẽ đỡ ốm vặt hơn. 

Những trẻ có hệ miễn dịch tốt sẽ khỏe mạnh và phát triển tốt hơn cả về sức khỏe thể chất và trí não. Lời khuyên cho các bậc phụ huynh là hãy trang bị kiến thức để thực hiện những phương pháp giúp con tăng cường hệ thống miễn dịch một cách hiệu quả nhất. 

Một số cách giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cho trẻ là cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi, bổ sung thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch và tiêm phòng cho trẻ. Cụ thể như sau: 

- Mẹ nên cho trẻ bú mẹ cho đến khi trẻ được 24 tháng tuổi: Sữa mẹ có chứa globulin giúp trẻ bổ sung yếu tố kháng thể ngăn ngừa virus, các bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là những bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó, chất lactoferrin trong sữa mẹ có khả năng ức chế quá trình trao đổi chất của vi khuẩn, giúp phòng ngừa bệnh. Hơn nữa, sữa mẹ còn chứa lợi khuẩn probiotic có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

Cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao hệ miễn dịch

Cho trẻ ăn đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao hệ miễn dịch

- Cho trẻ ăn uống đủ chất, bổ sung những loại thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch, đồng thời cho trẻ ngủ đủ giấc cũng là một cách rất hiệu quả để nâng cao hệ miễn dịch cho con. 

- Tiêm phòng đầy đủ cho trẻ cũng là cách chủ động tăng cường khả năng miễn dịch. Hiện nay, các loại vắc xin mang lại những hiệu quả rất cao trong việc tăng miễn dịch, giúp trẻ phòng chống nhiều loại bệnh nguy hiểm. 

- Mẹ cũng cần lưu ý cho trẻ sống trong không gian thoáng mát, sạch sẽ, không khói bụi và khói thuốc lá, động viên con tăng cường vận động để nâng cao sức khỏe. 

2. Gợi ý các nhóm thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch

Dưới đây là một số thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch mà mẹ nên bổ sung cho trẻ: 

- Các loại quả hạch:

Một số loại quả hạch như quả óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ,… có chứa các loại khoáng chất, các loại vitamin, chất chống oxy hóa, axit béo omega,… rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho trẻ ăn. Trong trường hợp trẻ có dấu hiệu nghi ngờ bị dị ứng hạt thì cần đưa con đi khám sớm. 

Phô mai có chứa nhiều kẽm giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch

Phô mai có chứa nhiều kẽm giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch

Hạt dẻ có thể 

- Phô mai: Phô mai có chứa nhiều kẽm và kẽm lại có thể giúp cơ thể sản xuất các kháng thể ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng. Vì thế, phô mai cũng được xếp vào nhóm thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch. Đây cũng là món ăn được nhiều trẻ yêu thích. Mẹ có thể cho bé ăn phô mai kết hợp với một số loại thực phẩm khác chẳng hạn như bánh mì, khoai tây, nui, mì ống,…

- Nấm: Loại thực phẩm này cũng giúp hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả hơn do có chứa nhiều kẽm, có tính kháng khuẩn và kháng virus. Tuy nhiên, nấm cũng có thể gây dị ứng vì thế mẹ cũng nên cẩn trọng trước khi cho con ăn, có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ. Có nhiều cách chế biến nấm, trong đó món nấm cuộn với các loại rau thường được các mẹ lựa chọn như một món ăn nhẹ nhưng vẫn bổ sung nhiều dưỡng chất cho con. 

- Cà rốt: Loại củ này có chứa nhiều beta carotene và nhiều loại vitamin rất tốt cho trẻ. Nếu muốn nâng cao hệ miễn dịch của trẻ thì mẹ đừng nên bỏ qua cà rốt. Mẹ có thể luộc cà rốt hoặc ép nước cho con hay làm món bánh cà rốt cũng rất hấp dẫn. 

- Các loại quả mọng: Một số loại quả mọng chẳng hạn như dâu tây, việt quất, dâu đen,… chính là nguồn cung cấp cho trẻ nhiều loại vitamin và giúp trẻ nâng cao hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nếu thấy trẻ có một số biểu hiện như phát ban, nôn, tiêu chảy hoặc sưng mặt sau khi ăn các loại quả mọng, thì rất có thể bé bị dị ứng với loại quả này. Trường hợp này hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra. Lúc này, mẹ cần đưa con đi khám sớm. 

Mẹ có thể cho trẻ ăn riêng sữa chua hoặc ăn kèm với các loại hoa quả

Mẹ có thể cho trẻ ăn riêng sữa chua hoặc ăn kèm với các loại hoa quả

- Sữa chua có chứa những vi khuẩn có lợi cho đường ruột và cũng hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa rất tốt, giảm nguy cơ nhiễm trùng, cảm lạnh, nâng cao hệ miễn dịch hiệu quả. Mẹ có thể cho trẻ ăn riêng sữa chua hoặc ăn kèm với các loại hoa quả. 

- Gừng, tỏi: Hai loại củ này rất tốt để giúp bé tăng cường hệ miễn dịch, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi. Mẹ có thể cho thêm một chút gừng, tỏi vào các món ăn của trẻ, chẳng hạn khi cho gừng vào cháo, cho tỏi vào thức ăn khi chế biến,…

Trên đây là một số thực phẩm giúp trẻ tăng hệ miễn dịch. Mẹ có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn về chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.