Tin tức

Mẹ nên đi siêu âm để biết có thai hay không và chọn cơ sở y tế uy tín

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi biết mình mang thai, chị em thường rất mong muốn được ngắm nhìn và kiểm tra sức khỏe của em bé trong bụng. Phương pháp an toàn được lựa chọn nhiều nhất chính là siêu âm. Tuy nhiên, nếu siêu âm quá sớm sẽ không thể nhận biết được thai nhi. Vậy đi siêu âm để biết có thai hay không nên chọn giai đoạn nào của thai kỳ?

1. Vai trò của siêu âm trong khám thai

siêu âm là phương pháp sử dụng sóng âm với tần số cao để quan sát và theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Sóng âm được phát ra từ đầu dò sẽ đi qua thành bụng và hiển thị kết quả thu nhận được lên màn hình. Những sóng âm này rất an toàn đối với thai nhi. Chính vì vậy, siêu âm chính là lựa chọn hàng đầu của mọi người trong suốt hành trình mang thai.

Đi siêu âm để biết có thai hay không là việc cần thiết

Đi siêu âm để biết có thai hay không là việc cần thiết

Khi lựa chọn đúng thời điểm thì việc siêu âm sẽ đưa lại kết quả cao và chính xác nhất. Nên đi siêu âm để biết có thai hay không còn cần phụ thuộc vào thời gian thụ thai của mẹ bầu. Trong một số trường hợp, do thời điểm thụ thai còn quá sớm nên việc nhận biết thai nhi qua hình thức siêu âm còn khá khó khăn. Kết quả mọi người nhận lại thường thiếu khách quan và độ chính xác cần thiết.

Sau khi xác định được mình đã mang thai hay không thông qua lần khám thai đầu tiên. Mẹ bầu sẽ được bác sĩ sắp xếp lịch khám thai phù hợp theo từng giai đoạn thai kỳ. Những thời điểm siêu âm này nhằm mang đến cho mẹ bầu những hình ảnh thay đổi theo thời gian của thai nhi. Đồng thời còn là phương thức kiểm tra sức khỏe của thai. Nếu có điều gì bất thường xảy ra đối với thai nhi, bác sĩ sẽ có phương pháp can thiệp kịp thời. Đảm bảo an toàn tốt nhất cho cả mẹ và bé.

2. Những thông tin nhận được trong lần siêu âm đầu tiên của mẹ bầu

Bên cạnh mục đích đi siêu âm để biết có thai hay không, lần đầu tiên khám thai còn mang đến những thông tin bổ ích cho các ông bố bà mẹ. Nếu bạn đang trong quá trình điều trị bệnh lý, lúc đi khám thai nên mang theo sổ khám bệnh cũng như các loại thuốc đang sử dụng. Bởi vì có thể một số loại thuốc sẽ có thành phần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với quá trình phát triển và sức khỏe của thai nhi.

Lần siêu âm đầu tiên, bác sĩ sẽ xác định chính xác mẹ bầu đã có thai thật hay chưa. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát những thông tin quan trọng về thai nhi như: thai làm tổ trong hay bên ngoài tử cung, tính tuổi của thai nhi và dự kiến thời gian dự sinh của mẹ bầu. Đi cùng với đó là kiểm tra tình hình sức khỏe của mẹ bầu. Đảm bảo cho mẹ có được sức khỏe tốt nhất trong suốt hành trình mang thai đầy thiêng liêng.

Siêu âm lần đầu tiên nhằm xác định tuổi của thai kỳ

Siêu âm lần đầu tiên nhằm xác định tuổi của thai kỳ

Trong trường hợp lần đầu có bầu, bác sĩ sẽ giải thích cho các mẹ những thay đổi của cơ thể trong suốt quá trình mang thai. Đồng thời đưa ra những lời khuyên hữu ích về chế độ sinh dưỡng, nghỉ ngơi và sinh hoạt để chị em có được sức khỏe ổn định trong suốt thai kỳ. 

3. Những lưu ý quan trọng khi đi siêu âm để biết có thai hay không?

Khám thai lần đầu là vấn đề vô cùng quan trọng dành cho tất cả các mẹ bầu. Như đã đề cập ở trên, việc khám thai lần đầu tiên sẽ mang đến những thông tin bổ ích đối với cả mẹ và thai nhi. Đối với nhiều chị em mục đích quan trọng nhất trong lần khám đầu tiên này chính là đi siêu âm để biết có thai hay không. Tuy nhiên, để đảm bảo cho lần khám thai này có kết quả tốt nhất, mẹ bầu cần chú ý một số vấn đề sau:

3.1. Lựa chọn thời điểm khám thai lần đầu

Không phải thời điểm khám thai nào cũng sẽ mang đến kết quả tốt nhất. Đối với trường hợp siêu âm khi thai mới thụ tinh sẽ rất khó cho ra được kết quả tốt nhất. Đi siêu âm để biết có thai hay không sẽ cho kết quả thiếu chắc chắn. Bởi vì lúc này thai vẫn chưa phân bào và chưa bắt đầu làm tổ. 

Thông thường, thời điểm siêu âm lần đầu thích hợp nhất chính là sau 3 tuần tính từ thời điểm bị chậm kinh. Lúc này bác sĩ đã có thể tiến hành xác định được những yếu tố và tình hình sức khỏe của thai. Đặc biệt là không làm ảnh hưởng tới thai nhi.

3.2. Lựa chọn đơn vị siêu âm uy tín, chất lượng

Lựa chọn cho mình địa chỉ khám thai uy tín là vấn đề vô cùng cần thiết. Địa chỉ khám thai uy tín sẽ mang đến cho mẹ bầu những kết quả chính xác nhất về cả tình hình sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi.

Ngoài ra, tại các đơn vị uy tín, các dịch vụ thăm khám cũng trở nên tiện ích và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Đây chính là yếu tố quan trọng bạn cần chú ý. Một môi trường thăm khám chất lượng sẽ tạo cho mẹ bầu cảm giác thoải mái, yên tâm. Từ đó kết quả khám thai cũng trở nên tốt hơn. Nếu không may thai nhi xuất hiện vấn đề bất thường, các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao cũng sẽ có phương pháp khắc phục kịp thời và hiệu quả.

3.3. Chuẩn bị những điều cần thiết trước khi khám thai

Trong quá trình khám thai lần đầu, bác sĩ sẽ đưa ra những lời giải thích về tình hình thai nhi cũng như những thay đổi về sức khỏe của mẹ bầu. Chính vì vậy, việc chuẩn bị trước những câu hỏi hoặc những vấn đề bản thân còn thắc mắc sẽ rất cần thiết. Đặc biệt đối với những chị em lần đầu mang thai. Các bác sĩ sẽ giúp tư vấn và giải đáp bạn những điều này một cách chi tiết và cụ thể nhất.

Ngoài ra, trước khi đi khám thai, mẹ bầu nên uống nhiều nước. Tốt nhất là thời điểm uống nước cách lúc siêu âm khoảng 1 tiếng. Như vậy, hình ảnh nhận được khi siêu âm sẽ rõ nét và dễ nhìn hơn.

Một lưu ý dành cho mẹ bầu là nên cất giữ giấy kết quả siêu âm lần đầu và mang đi trong lần thăm khám tiếp theo. Tờ giấy kết quả này sẽ là căn cứ và cơ sở cho những lần khám sau này. Ngoài ra, đó cũng sẽ là tấm giấy kỷ niệm trong suốt cuộc đời của thai nhi.

Chuẩn bị những điều thắc mắc muốn hỏi bác sĩ trước khi tới cơ sở khám thai

Chuẩn bị những điều thắc mắc muốn hỏi bác sĩ trước khi tới cơ sở khám thai

4. Nên lựa chọn đơn vị khám thai uy tín nào?

Mang thai và sinh con khỏe mạnh luôn là mong muốn của mọi gia đình. Chính vì vậy, việc chuẩn bị cho mẹ bầu những kỹ năng cần thiết khi mang thai. Cũng như lựa chọn đơn vị thăm khám trong suốt hành trình thai kỳ là yếu tố cực kỳ quan trọng và thiết yếu. 

Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong ngành, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế có uy tín lớn nhất hiện nay. Tại đây, không chỉ tập hợp đầy đủ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, chuyên nghiệp trong từng vai trò mà còn có hệ thống thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại. Đặc biệt, chúng tôi còn có Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế uy tín, chất lượng

Vì vậy, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đến với đơn vị chúng tôi. Mọi vấn đề về sức khỏe sẽ được các bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. Đi siêu âm để biết có thai hay không sẽ cho kết quả nhanh chóng và chính xác nhất.

Bên cạnh đó, bạn còn được nhận những chế độ cực kỳ ưu đãi như áp dụng bảo lãnh việc phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh. Bạn có thể tiến hành khám Bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Như vậy, trước khi đi siêu âm để biết có thai hay không bạn cần chú ý chuẩn bị cho mình một số lưu ý chúng tôi đã đề cập ở trên. Cùng với đó là lựa chọn thời điểm siêu âm phù hợp nhất. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho bạn có kết quả siêu âm tốt nhất. Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được chế độ thăm khám chất lượng, uy tín nhất. Để nhận tư vấn hoặc đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.