Tin tức

Mẹ phải làm sao khi phát hiện dấu hiệu trẻ sốt mọc răng

Ngày 22/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi mọc răng, trẻ thường bị sốt, đây là hiện tượng rất phổ biến. Tuy nhiên, mỗi bậc phụ huynh cần trang bị kiến thức để phân biệt dấu hiệu trẻ sốt mọc răng hay sốt do bệnh lý để xử trí đúng cách, tránh gây ra những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng cho bé. 

1. Những dấu hiệu trẻ sốt mọc răng

1.1. Trẻ mọc răng khi nào?

Thông thường trẻ sẽ mọc răng khi đạt từ 6 đến 9 tháng tuổi, cũng có một số trẻ sẽ mọc răng sớm ở thời điểm 3 tháng tuổi. Đặc biệt một số trường hợp trẻ đã mọc sẵn 1 đến 2 răng khi mới chào đời hoặc mọc răng khi mới được vài tuần tuổi.

Cần phân biệt trẻ bị sốt do mọc răng hay sốt do bệnh lý

Cần phân biệt trẻ bị sốt do mọc răng hay sốt do bệnh lý

Trong quá trình mọc răng, răng của trẻ thường mọc theo thứ tự như sau: Đầu tiên là 2 răng cửa giữa hàm dưới và 2 răng cửa giữa hàm trên, sau đó đến 4 răng cửa bên, rồi 4 răng hàm đầu tiên, 4 răng nanh và cuối cùng là 4 răng hàm thứ 2.

Hầu hết trẻ em sẽ mọc khoảng 20 chiếc răng sữa trước 3 tuổi. Vì thế, trong trường hợp bé đã 3 tuổi mà chưa có mọc răng, thì cha mẹ cần đưa trẻ đi khám để được các bác sĩ tư vấn rõ về tình trạng sức khỏe răng miệng của bé. Trong quá trình chăm sóc trẻ, mẹ cũng cần theo dõi con. Nếu bé gặp phải những vấn đề như sún răng hay sâu răng thì mẹ cũng cần đưa con đi khám sớm.

1.2. Những dấu hiệu trẻ sốt mọc răng

Trẻ có thể bị sốt do nhiều nguyên nhân khác nhau chính vì thế để phân biệt dấu hiệu trẻ sốt mọc răng với dấu hiệu trẻ bị sốt do các nguyên nhân khác, mẹ cần chú ý những điều dưới đây:

Trẻ bị sốt nhẹ, từ 38 đến 38,5 độ. Nếu nướu răng bị sưng đỏ, viêm, răng có biểu hiện sắp nhú lên thì trẻ có thể sốt cao hơn. Trong trường hợp trẻ bị sốt quá cao và có thể kèm theo một số biểu hiện như tiêu chảy thì rất có thể bé đang mắc phải một bệnh lý nào đó. Trong trường hợp này, mẹ nên đưa con đi khám để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh và kịp thời điều trị.

Trẻ bị ngứa nướu khi mọc răng

Trẻ bị ngứa nướu khi mọc răng

Khi mọc răng, trẻ không chỉ bị sốt nhẹ mà còn có thể kèm theo những dấu hiệu phổ biến như chảy nước mũi nhiều hơn, trẻ có biểu hiện ngứa nướu, đau nướu khiến trẻ bú ít hơn, lười ăn hay nhai núm vú hoặc thường xuyên đưa đồ vật vào miệng cắn,…

2. Mẹ cần phải làm gì khi có dấu hiệu trẻ sốt mọc răng?

2.1. Những điều mẹ cần làm khi có dấu hiệu trẻ sốt mọc răng

- Khi thấy người bé nóng, mẹ cần sử dụng cặp nhiệt độ để biết chính xác thân nhiệt của bé là bao nhiêu. Nếu bé sốt cao hoặc kèm theo một số biểu hiện nghiêm trọng như co giật, li bì, mẹ không nên chủ quan mà cần đưa bé đi khám sớm để tránh xảy ra những hậu quả nghiêm trọng.

- Đối với những trường hợp bé chỉ sốt nhẹ, mẹ có thể áp dụng một số phương pháp để giúp con hạ sốt ngay tại nhà:

+ Mẹ dùng khăn ấm để lau vùng cổ, vùng hố nách và vùng bẹn để giúp bé nhanh chóng hạ sốt. Nên cho bé bú nhiều hơn. Nếu trẻ không chịu bú mẹ nên vắt sữa và cho bé ăn sữa bằng thìa. Đối với những bé lớn hơn, mẹ nên cho bé uống nhiều nước để giúp trẻ bồi hoàn lượng nước đã mất trong cơ thể khi bị sốt.

+ Một số trường hợp trẻ không hạ sốt khi đã áp dụng những cách trên, mẹ có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc hạ sốt hay cao dán hạ sốt cho trẻ. Mẹ không nên tùy tiện cho trẻ uống thuốc kháng sinh để tránh làm cho tình trạng sức khỏe của bé nghiêm trọng hơn.

Mẹ chườm khăn ấm để giúp trẻ hạ sốt

Mẹ chườm khăn ấm để giúp trẻ hạ sốt

- Vệ sinh răng cho trẻ:

+ Đối với những trường hợp trẻ đã mọc được khoảng 2 đến 3 răng, mẹ cần vệ sinh răng cho trẻ mỗi ngày. Mẹ nên dùng gạc sạch quấn quanh ngón tay và sau đó nhúng vào nước ấm để vệ sinh răng cho trẻ.

Mẹ lưu ý vệ sinh răng cho trẻ mỗi ngày

Mẹ lưu ý vệ sinh răng cho trẻ mỗi ngày

+ Nếu trẻ đã mọc được tương đối nhiều răng và đã bước vào thời kỳ ăn dặm, mẹ nên vệ sinh cho trẻ bằng những loại bàn chải nhỏ có lông mềm và có thể dùng kèm loại kem đánh răng dành cho trẻ dưới 12 tháng.

- Xử trí khi bé bị ngứa nướu và chảy dãi nhiều:

+ Nếu trẻ có biểu hiện bị ngứa nướu, mẹ nên cho trẻ nhai loại vòng bằng silicon để bé đỡ bị khó chịu.

+ Nếu bé bị chảy dãi nhiều thì mẹ cần lau miệng cho trẻ thường xuyên để đảm bảo vệ sinh.

2.2. Mẹ không nên làm gì khi trẻ bị sốt mọc răng

Nếu thấy có dấu hiệu trẻ sốt mọc răng, mẹ tuyệt đối tránh những điều sau:

- Không chườm khăn lạnh cho trẻ vì khăn lạnh có thể khiến các mạch máu của trẻ bị co lại và khiến tình trạng sức khỏe của trẻ nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây ra viêm phổi.

- Không dùng cồn rượu để lau người cho bé vì rượu và cồn có thể gây ngộ độc, không an toàn cho sức khỏe của trẻ.

- Không nên ủ ấm cho trẻ mà ngược lại nên cho trẻ mặc quần áo thoáng mát. Nếu thời tiết hơi lạnh, mẹ chỉ nên đắp một chiếc chăn mỏng cho bé.

- Không nên đưa trẻ ra ngoài trời để tránh bị thay đổi thân nhiệt đột ngột.

- Không đánh gió cho bé vì phương pháp này không những không giúp bé khỏe hơn mà còn có thể làm tăng nguy cơ rối loạn đông máu.

Hy vọng bài viết đã mang đến những thông tin hữu ích về dấu hiệu trẻ sốt mọc răng dành cho các bậc phụ huynh. Hiểu rõ được vấn đề này, mẹ có thể chăm sóc con tốt hơn trong thời kỳ mọc răng của trẻ. Đồng thời phân biệt rõ sốt do mọc răng với sốt do bệnh lý để có những phương pháp khắc phục kịp thời.

Nếu có thắc mắc về chăm sóc trẻ, cha mẹ có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56, các bác sĩ chuyên khoa nhi đầu ngành của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.