Tin tức

Mẹ phải làm sao khi trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm?

Ngày 04/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Cơ thể trẻ nhỏ chưa được phát triển toàn diện nên thường gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là những vấn đề về đường hô hấp. Hiện tượng trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm chính là một trong những nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ. Phải làm sao để phòng ngừa và xử trí bệnh một cách hiệu quả nhất, mời bạn cùng tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây. 

1. Những nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi chưa được phát triển hoàn thiện về hệ hô hấp. Khi có những yếu tố bên ngoài tác động, cơ thể bé rất khó khăn để chống lại và dễ dàng mắc bệnh hơn so với trẻ lớn hơn và người trưởng thành.

trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm

Trẻ sơ sinh dễ mắc những vấn đề về đường hô hấp

Hệ hô hấp của trẻ còn quá nhỏ nên khi bị vi khuẩn tấn công dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường thở, sưng viêm và tiết nhiều đờm hơn bình thường. Lúc này, khi quan sát, chăm sóc con, cha mẹ thường cảm thấy trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm.

Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất:

Hen suyễn hay còn gọi là hen phế quản:

Đây là căn bệnh mà rất nhiều trẻ sơ sinh đã mắc phải. Căn bệnh này được hình thành phần lớn là do những yếu tố bên ngoài tác động đến cơ thể còn yếu của trẻ nhỏ.

Ngoài ra, môi trường cũng được cho là tác nhân gây bệnh thường gặp. Sức đề kháng của trẻ còn kém, khi phải sống trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi, hóa chất,… thì trẻ rất dễ bị tác động trực tiếp đến sức khỏe, gây viêm nhiễm và đau tức ngực.

Vệ sinh đường mũi cho trẻ

Vệ sinh đường mũi cho trẻ

Trào ngược dạ dày thực quản:

Trẻ nhỏ luôn được bố mẹ chăm sóc rất chu đáo, cẩn thận. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần phải lưu ý về chế độ ăn của bé. Việc cho bé ăn quá nhiều trong một ngày sẽ rất dễ gây ra tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ.

Lượng thức ăn quá nhiều dẫn đến dư thừa sẽ bị trào ngược lên thực quản, một số khác có thể tràn vào phổi khiến trẻ bị viêm sưng, ho thở khò khè như có đờm. Hiện tượng trào ngược thực quản dạ dày thường xảy ra ở trẻ sơ sinh, khi bé từ 1 tuổi trở lên sẽ ít gặp hơn.

Nhiễm trùng đường hô hấp:

Những bệnh mà trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường gặp phải là bệnh viêm phế quản, bệnh viêm phổi, viêm họng và cảm cúm,… Nguyên nhân phổ biến gây ra những bệnh trên là do nhiễm trùng đường hô hấp. Triệu chứng thường gặp nhất của những căn bệnh này cũng chính là tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm.

2. Xử trí như thế nào khi trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm?

Rất nhiều cha mẹ lo lắng khi con mình gặp phải những vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng bất thường về đường hô hấp. Chuyên gia khuyên bạn, nên tìm hiểu, trang bị những kiến thức cơ bản để xử trí khoa học và đúng cách khi trẻ gặp những vấn đề sức khỏe.

Vỗ long đờm cho trẻ

Vỗ long đờm cho trẻ

  • Đưa trẻ đi khám sớm

Tình trạng trẻ thở khò khè như có đờm ở giai đoạn đầu với mức độ không quá nghiêm trọng thì cha mẹ không cần phải lo lắng quá, cần bình tĩnh xử trí. Nhưng nếu bạn chủ quan và để tình trạng này kéo dài thì sức khỏe của bé sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Những bất thường của hệ hô hấp có thể khiến bé gặp nguy hiểm vì sức đề kháng của bé lúc này còn quá yếu.

Chính vì thế, khi trẻ gặp phải những dấu hiệu như ho, khó thở, thở khò khè,…bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán cũng như điều trị bệnh.

Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ thực hiện một số xét nghiệm để có thể đưa ra kết quả chẩn đoán cuối cùng. Sau đó, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị, đồng thời hướng dẫn cha mẹ cách tốt nhất để chăm sóc cho trẻ trong giai đoạn nhạy cảm này. Cha mẹ cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Rất nhiều trường hợp trẻ được đưa vào viện muộn, lúc này tình trạng thở khò khè, ho của trẻ đã trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng nhất định đến hệ hô hấp. Lúc này việc điều trị sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Vì thế, bố mẹ cần lưu ý, hãy nhanh chóng đưa con đi khám nếu gặp phải những tình trạng sau:

  • Trẻ dưới 3 tuổi thở khò khè như có đờm, quan sát thấy toàn thân trẻ có biểu hiện tím tái.

  • Trẻ bị ho kéo dài trên 2 tuần nhưng vẫn không thuyên giảm.

  • Trường hợp trẻ có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp, từng bị hen suyễn,…

  • Tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm kèm theo sốt cao hoặc có hiện tượng nôn trớ dù mẹ đã sử dụng thuốc.

  • Với những trường hợp không quá nghiêm trọng, trẻ có thể được điều trị tại nhà theo đơn thuốc của bác sĩ. Nhưng nếu tình trạng bệnh của trẻ nghiêm trọng hơn thì bác sĩ có thể yêu cầu nhập viện để theo dõi thường xuyên hơn và để kịp thời xử lý nếu xảy ra bất thường.

3. Hướng dẫn cha mẹ cách chăm sóc trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm

Bên cạnh việc cho con uống thuốc theo đúng đơn của bác sĩ, cha mẹ có thể áp dụng những cách dưới đây để đẩy nhanh quá trình phục hồi cho trẻ:

Vệ sinh mũi cho trẻ: Đây là một việc đơn giản nhưng lại có thể mang lại hiệu quả cao. Cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối Nacl 0,9%, để giúp trẻ giảm dịch nhờn và ngăn ngừa vi khuẩn gây hại cho đường hô hấp của trẻ.

Đưa trẻ đi khám để được khắc phục bệnh sớm

Đưa trẻ đi khám để được khắc phục bệnh sớm

Giữ ấm cho trẻ: Bố mẹ nên đặc biệt quan tâm đến việc giữ ấm cho trẻ. Khi cho trẻ ra ngoài, cần phải che chắn cẩn thận cho bé, đặc biệt là tránh để gió thổi trực tiếp vào mặt, tai, mũi họng của trẻ. Trong điều kiện thời tiết lạnh, tốt nhất không để trẻ ra ngoài.

Cho bé uống đủ nước: Để cơ thể trao đổi chất tốt hơn, hơn nữa nước còn có thể làm dịu cổ họng, làm loãng dịch đờm.

Vỗ long đờm: Mẹ có thể vỗ nhẹ vào lưng giúp bé thông thoáng đường thở.

Chườm khăn ấm: Giúp bé giảm ho và sốt.

Phụ huynh cơ thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn chi tiết hơn về vấn đề trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.