Tin tức

MEDLATEC - Lựa chọn sáng suốt khi làm xét nghiệm tầm soát ung thư Quảng Bình

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay tỷ lệ số người mắc các bệnh ung thư đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Một điều đáng lo hơn đó là các trường hợp ung thư đa phần đều phát hiện ra khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn gây khó khăn cho công tác điều trị và nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, việc tầm soát ung thư ngay từ sớm là rất quan trọng. Trong bài viết này MEDLATEC sẽ giới thiệu dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư Quảng Bình cũng như ở trên toàn Hệ thống Y tế của MEDLATEC.

1. Khái quát về xét nghiệm tầm soát ung thư 

1.1. Mục tiêu của tầm soát ung thư là gì?

Phần lớn các bệnh ung thư ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng, dễ khiến người bệnh nhầm sang các triệu chứng của bệnh lý thông thường khác. Đi cùng với đó là tâm lý chủ quan của bệnh nhân không đi khám sớm nên thường dẫn đến tình trạng ủ bệnh lâu ngày, đến khi phát hiện ra thì ung thư đã bước sang giai đoạn muộn. Khi đó việc điều trị gặp khó khăn hơn rất nhiều và tỷ lệ biến chứng, di căn, tử vong cũng tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tiêu hao nhiều thời gian cũng như chi phí điều trị của người bệnh.

Mỗi người nên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ để bảo vệ sức khỏe bản thân kịp thời

Mỗi người nên thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ để bảo vệ sức khỏe bản thân kịp thời

Tuy nhiên nếu thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ hàng năm thì sẽ giúp đánh giá được tình trạng sức khỏe hiện tại, tìm ra mầm mống, nguy cơ các loại bệnh lý tiềm ẩn và đang phát triển âm thầm mà bệnh nhân chưa nhận ra. Thông qua đó giúp tư vấn phương án điều trị tối ưu và đưa ra các lời khuyên về thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng lành mạnh hơn.

1.2. Tầm soát ung thư thường được thực hiện theo hình thức nào?

Để chẩn đoán, phát hiện dấu hiệu ung thư, bác sĩ thường chỉ định những biện pháp sau:

  • Xét nghiệm máu: dựa trên các triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm máu, bệnh nhân có thể sẽ cần thực hiện thêm các kỹ thuật chẩn đoán cần thiết khác như xét nghiệm nước tiểu, chụp X-quang, nội soi, chụp CT, MRI,... để có kết luận chính xác nhất về tình trạng bệnh;

  • Sinh thiết: bác sĩ cần lấy mẫu tế bào để phân tích, tìm kiếm dấu vết ung thư. Thông qua sinh thiết bác sĩ còn đánh giá được mức độ nghiêm trọng và giai đoạn của bệnh. Biện pháp này có thể được chỉ định riêng biệt hoặc kết hợp với nội soi hoặc trong quá trình thực hiện phẫu thuật.

2. Xét nghiệm tầm soát ung thư trong từng loại bệnh cụ thể

Dưới đây là một số ví dụ về chỉ định phương pháp chẩn đoán trong từng loại ung thư:

2.1. Ung thư vú

Ung thư vú có thể bắt gặp cả ở nam giới và nữ giới, tuy nhiên phụ nữ lại chiếm tỷ lệ cao hơn. Nếu được chẩn đoán và điều trị từ sớm, ung thư vú thường có tiên lượng tốt. Để tầm soát ung thư vú người bệnh cần thực hiện những chỉ định sau:

  • Khám thực thể và khai thác các dấu hiệu trên lâm sàng, thông tin bệnh sử. Khối u có thể xuất hiện ở vú hoặc tuyến vú gần nách;

  • Siêu âm tuyến vú: phát hiện được các tổn thương ở vú, nhất là những người có cấu trúc mô vú đặc. Siêu âm phù hợp đối với phụ nữ đang mang thai không chụp X-quang được;

  • Chụp nhũ ảnh: giúp quan sát những điểm vôi hóa ở vú cho dù là nhỏ nhất. Các chuyên gia khuyên rằng nữ giới trên 40 tuổi nên thực hiện chụp nhũ ảnh định kỳ từ 1 - 2 năm/lần.

1.2. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung thường được phát hiện qua những biện pháp chẩn đoán sau: 

  • Nội soi cổ tử cung;

  • Xét nghiệm Thinprep;

  • Sinh thiết mô cổ tử cung.

Ung thư cổ tử cung có thể được chẩn đoán, phát hiện qua phương pháp xét nghiệm Thinprep

Ung thư cổ tử cung có thể được chẩn đoán, phát hiện qua phương pháp xét nghiệm Thinprep

1.3. Ung thư đại trực tràng

Phục vụ hiệu quả cho công tác chẩn đoán ung thư đại trực tràng đó là những kỹ thuật như:

  • Xét nghiệm máu trong phân, xét nghiệm DNA trong phân, xét nghiệm hóa miễn dịch phân, xét nghiệm CEA,…

  • Chụp CT đại tràng, chụp đại tràng cản quang kép, nội soi đại tràng,...

1.4. Ung thư tiền liệt tuyến

Biện pháp phổ biến thường được áp dụng để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt là thăm khám lâm sàng tuyến tiền liệt, siêu âm qua trực tràng, sinh thiết, đôi khi là chụp MRI để quan sát rõ hơn về hình ảnh, đánh giá tính chất và mức độ lan rộng của khối u.

1.5. Ung thư phổi

Ung thư phổi được xem là một trong những loại ung thư nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao nhất thế giới do diễn tiến nhanh và âm thầm khó phát hiện ra. Vì vậy việc xét nghiệm tầm soát ung thư phổi lại trở nên vô cùng cần thiết. 

Hiện nay để chẩn đoán loại ung thư này, bác sĩ thường cho bệnh nhân chụp X-quang phổi, chụp CT, soi phế quản, xét nghiệm máu (NSE, Cyfra 21-1, Pro GRP), sinh thiết xuyên thành ngực,...

Nhận thấy sự quan trọng của việc tầm soát ung thư, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã cho thiết kế và triển khai các gói tầm soát ung thư khác nhau, phù hợp với từng tình trạng bệnh giúp khách hàng linh hoạt trong việc kiểm tra sức khỏe và chẩn đoán ung thư dễ dàng, thuận tiện hơn.

3. Dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư Quảng Bình tại MEDLATEC có tốt không?

Với bề dày gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm và thăm khám bệnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC đã mở rộng phạm vi hoạt động ở khắp các tỉnh thành trên cả nước với mục tiêu đem đến cho người dân toàn quốc những dịch vụ y tế chất lượng nhất. Chi nhánh MEDLATEC tại Quảng Bình, đặc biệt là xét nghiệm tầm soát ung thư Quảng Bình đã được nhiều khách hàng lựa chọn và phản hồi tích cực.

Khi sử dụng dịch vụ xét nghiệm tầm soát ung thư Quảng Bình, khách hàng sẽ nhận được những lợi ích như sau:

  • Được tiếp cận nhiều loại xét nghiệm đa dạng từ cơ bản (như xét nghiệm máu và nước tiểu,...) đến chuyên sâu (xét nghiệm sàng lọc ung thư, phân tích sinh học phân tử, xét nghiệm gen,...);

  • Đội ngũ y bác sĩ, chuyên viên kỹ thuật có trình độ cao, được đào tạo bài bản, phục vụ tận tâm, tận tình giúp đưa ra chẩn đoán bệnh và phương án điều trị đúng đắn;

  • Kết quả xét nghiệm được trả ra nhanh chóng, chính xác nhờ hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu 100% từ các quốc gia tiên tiến dẫn đầu về y khoa;

  • Chi phí thăm khám và xét nghiệm hợp lý, được niêm yết tại viện. Đối với những trường hợp đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà thì ngoài chi phí xét nghiệm, khách hàng chỉ cần trả thêm 10.000 đồng cho 01 lần đi lại lấy mẫu và trả kết quả tận nơi;

  • Thông tin khách hàng cùng hồ sơ bệnh án được bảo mật và lưu trữ trên phần mềm, được cập nhật thường xuyên và dùng cho những lần khám tiếp theo vô cùng tiện lợi.

Cơ sở vật  chất, trang thiết bị hiện đại của Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Cơ sở vật  chất, trang thiết bị hiện đại của Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC

Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu xét nghiệm tầm soát ung thư Quảng Bình hoặc muốn xét nghiệm, chẩn đoán bất kỳ bệnh lý nào khác, xin vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Quảng Bình tọa lại tại địa chỉ: số 28 Hà Văn Quan, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.