Tin tức

MEDLATEC: Điều trị loãng xương trong 15 phút, hiệu quả 12 tháng

Ngày 05/06/2017
Bác sỹ Nguyễn Thị Huyền, Phòng Khám Cơ xương khớp
Mong muốn giúp người dân nâng cao hiệu quả điều trị và mang đến khách hàng sự tiện ích, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai dịch vụ Điều trị loãng xương bằng đường truyền tĩnh mạch (truyền thuốc). Với dịch vụ này, khách hàng chỉ mất khoảng 15 phút truyền thuốc nhưng hiệu quả trong 12 tháng và được chỉ định dùng thuốc 1 lần/ năm.

Tại sao nên điều trị loãng xương bằng đường truyền tĩnh mạch?



Có 1/3 số phụ nữ và 1/5 số nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ loãng xương. Ảnh minh họa - Nguồn: Internet.

 Loãng xương là bệnh lý phổ biến nhất hiện nay ở người cao tuổi, chỉ đứng sau bệnh tim mạch. Có 1/3 số phụ nữ và 1/5 số nam giới trên 50 tuổi có nguy cơ loãng xương. Ban đầu bệnh hầu như không triệu chứng nhưng về lâu dài ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như: gù lưng, giảm chiều cao, biến chứng gãy xương,…Vì vậy, cần phát hiện và điều trị loãng xương sớm sẽ giúp phòng tránh và giảm thiểu biến chứng gây ra do loãng xương, đặc biệt là gãy xương.

Theo bác sỹ chuyên khoa Cơ xương khớp, nguyên tắc điều trị loãng xương bao gồm: chế độ vận động, sinh hoạt hợp lý; chế độ ăn bổ sung vitamin D (800 UI/ngày) và calci (800-1000 mg/ngày); loại trừ các yếu tố nguy cơ có thể can thiệp được và kết hợp điều trị thuốc chống loãng xương.

Phần lớn thuốc điều trị loãng xương cần uống hàng tuần, uống trước bữa ăn sáng ít nhất 30 phút và sau uống không được nằm ít nhất 30-60 phút; sinh khả dụng đường uống thấp: 1- 3%; thuốc bị giảm hấp thu bởi thức ăn, đồ uống chứa sắt, calci. Ngoài ra, thuốc còn có tác dụng phụ như gây hội chứng trào ngược dạ dày thực quản và hạn chế sử dụng trên bệnh nhân có bệnh lý dạ dày - thực quản trước đó.

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai dịch vụ: "Điều trị loãng xương đường tĩnh mạch bằng thuốc Acid zoledronic- Aclasta” giúp giảm thiểu tối đa tác dụng phụ khi dùng đường uống, nâng cao hiệu quả của điều trị và mang đến sự tiện ích cho khách hàng.

Điều trị loãng xương đường tĩnh mạch có ưu điểm nào?


Tiêm 1 lần thuốc Acid zoledronic - Aclasta có tác dụng giảm đau cột sống trong 12 tháng. Ảnh minh họa - Nguồn: Intetnet.

Acid zoledronic - Aclasta có hiệu quả trong việc làm giảm tỷ lệ gãy xương hông, lún xẹp đốt sống; tăng mật độ chất khoáng của xương; phòng gãy xương tái phát sau gãy xương. Thuốc cũng giúp làm giảm đau cột sống trong trường hợp lún xẹp đốt sống do loãng xương.

- Thời gian truyền thuốc chỉ mất khoảng 15 phút nhưng hiệu quả trong 12 tháng và được chỉ định dùng thuốc 1 lần/ năm.

- Sử dụng cho bệnh nhân có chống chỉ định uống thuốc (bệnh lý trào ngược dạ dày - thực quản, bệnh nhân không có khả năng đứng hoặc ngồi trong 30 phút,…

- Hạn chế việc quên thuốc, bỏ thuốc, uống thuốc không đúng cách.

- Không cần chỉnh liều ở bệnh nhân suy gan, người già trên 65 tuổi.

Điều trị loãng xương đường tĩnh mạch khi nào?

-
Thuốc điều trị loãng xương đường tĩnh mạch được chỉ định trong các trường hợp như:

+ T- score ≤ -1,5 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ;

+ T- score ≤ - 2,5 mặc dù không có yếu tố nguy cơ;

+ Phụ nữ trên 65 tuổi có từ 2 yếu tố nguy cơ trở lên;

+ Bệnh nhân loãng xương sau mãn kinh, bệnh Paget xương.

Các bước điều trị loãng xương đường tĩnh mạch

- Trước điều trị: người bệnh cần chuẩn bị đầy đủ các bước sau:

+ Xét nghiệm (bắt buộc) gồm: TPT máu 18 chỉ số, CRP, máu lắng, nồng độ calci trong máu, độ thanh thải creatinine, Beta crosslaps (marker hủy xương), điện tâm đồ.

+ Khám để xác định bệnh nhân không có bệnh lý của răng và hàm.

+ Nếu đủ điều kiện truyền thuốc, người bệnh được chỉ định nhập viện điều trị nội trú 2 ngày;

+ Người bệnh được giải thích hiệu quả, tác dụng của thuốc và tác dụng không mong muốn (đau cơ, sốt, nhức đầu, đau khớp, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nhịp tim như rung nhĩ,…), cách phòng và điều trị.

- Trong điều trị:

+ Người bệnh được truyền thuốc loãng xương theo phác đồ.

- Sau điều trị:

+ Bác sỹ dặn dò, bệnh nhân xuất viện, tiếp tục điều trị tại nhà.

+ Uống thuốc (calcium và vitamin D) liên tục và đúng liều theo đơn.

+ Sau khi truyền 6 tháng, kiểm tra lại maker xương để theo dõi đáp ứng của thuốc.

+ Sau mỗi năm điều trị, đo lại mật độ xương để biết được sự phục hồi mật độ xương.


Để tạo điều kiện cho khách hàng có chỉ định điều trị loãng xương được tiếp xúc với dịch vụ điều trị loãng xương đường tĩnh mạch và giảm thời gian chờ khám, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai Gói khám sàng lọc trước khi truyền, Gói điều trị loãng xương đường tĩnh mạch với nhiều ưu đãi và tiện ích.

Vì một hệ xương chắc khỏe cũng như giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẵn sàng phục vụ mọi khách hàng có nhu cầu với cam kết chất lượng chính xác và tinh thần phục vụ tận tâm của các tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Từ khoá: loãng xương

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.