Tin tức

Men gan tăng cao cần lưu ý đặc biệt gì trong ngày Tết

Ngày 05/02/2022
Ban biên tập
Ngày Tết, thói quen ăn uống nâng ly chúc mừng năm mới chính là yếu tố nguy cơ khiến men gan tăng cao, nếu không xử trí kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả khó lường. Vậy làm thế nào để phòng ngừa, mời quý vị cùng theo dõi những chia sẻ từ chuyên gia trong bài viết dưới đây. 

Cảnh báo men gan tăng cao mỗi dịp Tết đến, xuân về 

Trong mâm cỗ ngày Tết của nhiều gia đình Việt có nhiều món giàu đạm, đặc biệt thói quen uống rượu, bia chúc mừng năm mới là nguyên nhân khiến gan phải làm việc quá tải. Khi có dấu hiệu nóng trong người, ngứa, phát ban, mắt vàng, da vàng có thể là triệu chứng cảnh báo men gan tăng hoặc một số bệnh lý về gan. 

Men gan cao phản ánh tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương. Nếu men gan tăng nhẹ dưới 2 lần thì người bệnh hầu như chưa có triệu chứng rõ ràng. Ở giai đoạn này nếu sử lạm dụng rượu bia, sẽ phá hủy tế bào gan rất mạnh. Mặc khác, men gan cao nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

Thói quen uống rượu, bia chúc mừng năm mới là nguyên nhân khiến gan phải làm việc quá tải

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam, Chuyên gia Gan mật Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Bệnh nhân mắc các bệnh lý gan mật luôn tăng cao sau mỗi dịp lễ Tết, đặc biệt là tăng men gan. Những ngày đầu trở lại làm việc sau Tết, PGS Ngọc đã tiếp 3 - 4 bệnh nhân tới khám với triệu chứng men gan tăng cao, bilirubin tăng cao khiến bệnh nhân vàng da, vàng mắt, ngứa, mọc mụn. Thậm chí, có bệnh nhân tới khám xét nghiệm chỉ số tăng men gan tăng cao vượt trên 3.000 UI/L. Đây là chỉ số cảnh báo tế bào gan hủy hoại, gan đang bị nhiễm độc nặng. Bởi men gan bình thường có các chỉ số: AST: 20-40 UI/L, ALT: 20-40 UI/L, GGT: 20-40UI/L, Phosphatase kiềm: 30-110 UI/L. 

Khi chỉ số men gan cao đồng nghĩa tế bào gan đang bị tổn thương, gan đang bị viêm. Nếu người bệnh không biết vẫn cứ uống rượu, bia thì sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là khi men gan cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan mãn, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan” - PGS Ngọc cảnh báo. 

Những triệu chứng của tình trạng tăng men gan  

Giai đoạn đầu, nếu ở mức độ nhẹ, các triệu chứng sẽ không rõ ràng. Tuy nhiên, men gan ngày càng tăng càng cao thì những biểu hiện của bệnh dễ nhận biết hơn và càng nghiêm trọng. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình khi tăng men gan:  

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

  • Khó tập trung trong công việc và sinh hoạt hằng ngày. 

  • Chán ăn, ăn không ngon, nặng hơn có thể buồn nôn, nôn, cảm giác đầy hơi, khó tiêu,… 

  • Xuất hiện những cơn sốt nhẹ thoáng qua. 

  • Phù nề, nổi mẩn ngứa khó chịu, hoặc có biểu hiện vàng da. 

  • Nước tiểu sẫm màu hơn nhưng phân lại nhạt màu. 

  • Những cơn đau âm ỉ tại vị trí hạ sườn phải. 

Hầu hết những tổn thương ở gan rất khó có thể hồi phục, nếu tình trạng tiếp diễn trong thời gian dài có thể nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy, một khi nhận thấy cơ thể có một hoặc nhiều các dấu hiệu trên, người dân nên đi thăm khám sớm nhất có thể để kịp thời được bác sĩ tư vấn và áp dụng biện pháp điều trị thích hợp.

Nổi mần ngứa, khó chịu, vàng da có thể là dấu hiệu cảnh báo tăng men gan

Phòng ngừa men gan tăng cao trong dịp Tết  

Trong dịp Tết, người dân nên áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý, hạn chế sử dụng rượu bia, tăng cường luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp phòng tránh các bất thường cho men gan. Đồng thời, dinh dưỡng tốt sẽ giúp tế bào gan nhanh hồi phục và tái sinh, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy phục hồi chức năng gan. Để làm được điều này, bạn chỉ cần lưu ý điều chỉnh một số thói quen trong sinh hoạt thường ngày một cách vô cùng đơn giản như sau: 

  • Chế độ ăn: không nên uống quá 330ml chất cồn mỗi ngày và không sử dụng liên tục quá 5 ngày. Tăng cường các loại rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn để cung cấp những dưỡng chất cần thiết. Uống đủ nước để hỗ trợ quá trình chuyển hóa của cơ thể. 

  • Vận động: duy trì các bài tập rèn luyện cơ thể khoảng 30 phút/ngày, vừa giúp cơ thể thêm dẻo dai, săn chắc vừa giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể để ngăn ngừa mọi nguy cơ tác động. 

  • Nghỉ ngơi hợp lý: thiếu ngủ kéo dài có thể khiến gan hoạt động quá sức, ảnh hưởng đến nồng độ men gan. Vì vậy, bạn cần phải cân bằng, sắp xếp các công việc hằng ngày và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Một giấc ngủ sâu và chất lượng không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp giải tỏa căng thẳng, cho bạn đạt được hiệu quả tốt hơn trong công việc. 

Tăng cường các loại rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn để cung cấp những dưỡng chất cần thiết phòng ngừa men gan tăng

Bởi nguyên nhân khiến men gan tăng cao khá đa dạng nên việc chủ động phòng ngừa vô cùng quan trọng. Vì vậy, bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần để kịp thời phát hiện, ngoài ra nắm rõ các thông tin liên quan cũng sẽ góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân yêu. Nếu bạn muốn được tư vấn thêm hoặc cần hỗ trợ về mặt y tế, hãy liên lạc ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.