Tin tức

Men vi sinh Enterogermina có tác dụng gì với hệ tiêu hóa?

Ngày 10/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại thuốc dùng trong điều trị tình trạng rối loạn hệ vi khuẩn của đường ruột. Một trong số đó phải kể tới men vi sinh Enterogermina. Đây là một loại thuốc được sử dụng khá phổ biến hiện nay với rất nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa. Vậy Enterogermina là gì? Liều dùng như thế nào? Đối tượng nào mới được sử dụng loại thuốc này? 

1. Khái quát thông tin về thuốc Enterogermina

Enterogermina được sản xuất ra thị trường với hai dạng chính: dạng thể dịch và dạng viên nang. Dù là được sử dụng dưới dạng nào thì những công dụng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh của thuốc vẫn luôn rất được đề cao.

enterogermina

Enterogermina loại thuốc sử dụng phổ biến trong điều trị rối loạn tiêu hóa

1.1. Thuốc Enterogermina là gì?

Enterogermina là một dạng men vi sinh được sử dụng trong các trường hợp điều trị bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa như tiêu chảy cấp và mạn tính, rối loạn đường ruột. Ngoài ra, thuốc còn có khả năng hỗ trợ bổ sung các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh sau quá trình dài sử dụng thuốc kháng sinh hoặc các biện pháp hóa trị liệu.

Ngoài ra, bên trong thuốc có chứa hàng tỷ bào tử Bacillus Clausii - một trong những loại vi khuẩn đa kháng sinh rất tốt cho hệ tiêu hóa. Khi sử dụng thuốc, một lượng lớn chủng vi khuẩn Bacillus Clausii sẽ được đưa vào đường ruột một cách có chủ đích. Chủng vi khuẩn này sẽ tồn tại và phát triển tại thành ruột giúp nâng cao khả năng hấp thu chất dinh dưỡng cũng như chống lại sự xâm nhập và hoạt động của các loại vi khuẩn có hại khác.

enterogermina

Thuốc Enterogermina hỗ trợ điều trị tiêu chảy hiệu quả

1.2. Nên sử dụng thuốc trong khoảng thời gian nào?

Để thuốc phát huy được tác dụng tốt nhất, bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng sau khi ăn khoảng 1 giờ. Lúc này, thức ăn đã được dạ dày tiêu hóa thấm đều các dịch vị. Khi thuốc được đưa vào ruột sẽ giúp tăng khả năng trong việc hấp thụ chất dinh dưỡng, phát huy công năng của thuốc ở mức cao nhất. Mỗi ngày bạn nên sử dụng thuốc đi cùng với 3 bữa ăn chính.

Thời gian dùng thuốc thường kéo dài trong khoảng 10 ngày cho đến khi tình trạng bệnh lý đã ổn định. Không nên sử dụng thuốc khi đang đói hoặc trong khoảng thời gian quá dài nếu không có chỉ thị của bác sĩ. Bởi như vậy sẽ dễ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn như viêm loét dạ dày,...

1.3. Liều thuốc dùng phù hợp đối với từng đối tượng

Thuốc Enterogermina dù ở dạng viên nang hay dịch uống đều cần có sự hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ trước khi bạn được phép sử dụng. Tùy thuộc vào độ tuổi, thể trạng cơ thể cũng như tính chất của bệnh lý cần điều trị mà bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn phù hợp. Thông thường, liều lượng thuốc sẽ được chia như sau:

1.3.1. Đối với thuốc dạng dịch uống

Liều lượng sử dụng thuốc ở dạng dịch sẽ có sự khác nhau và được chia theo 3 dạng đối tượng: người lớn, trẻ em đang bú sữa mẹ và trẻ sơ sinh sinh non.

  • Đối với người lớn lượng thuốc uống trong một ngày thường là từ 2 đến 3 ống.

  • Đối với trẻ đang bú sữa mẹ, lượng thuốc được phép sử dụng thường là 1 đến 2 ống mỗi ngày.

  • Đối với trẻ sơ sinh sinh non: lượng thuốc được sử dụng thường là 2ml trộn chung với sữa và đưa vào đường ruột của con bằng đường ống. Thời gian sử dụng sẽ cách 8 tiếng mỗi lần.

Khi sử dụng thuốc dạng dịch, bạn cần chú ý một số điều như: trước khi sử dụng nên lắc đều thuốc. Để thuốc dễ uống hơn, bạn có thể hòa chung với sữa hoặc nước tinh khiết. Nếu phát hiện thuốc có dấu hiệu bất thường cần dừng sử dụng ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mình.

enterogermina

Trẻ em thường sử dụng từ 1 đến 2 ống trên 1 ngày

1.3.2. Đối với thuốc dạng viên nang

Đối với thuốc enterogermina dạng viên nang chỉ được sử dụng cho người trưởng thành. Liều lượng mỗi ngày từ 2 đến 3 viên. Sau khi ăn cơm, bạn chỉ cần uống trực tiếp thuốc. Không nên cắn hoặc nhai làm vỡ màng bọc của thuốc trong quá trình uống.

2. Những tác dụng của thuốc trong quá trình sử dụng

Như đã có đề cập ở phần trên, thuốc Enterogermina được sử dụng điều trị phổ biến trong những trường hợp bệnh lý như: rối loạn vi khuẩn đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Đối với những trường hợp bị tiêu chảy cấp và mạn tính, thuốc sẽ hỗ trợ rất tốt trong việc điều trị và phòng ngừa.

Tuy nhiên, bên cạnh những tác dụng có lợi trong quá trình điều trị bệnh thì thuốc cũng tồn tại một số tác dụng phụ. Những tác dụng phụ này có thể xảy ra tùy thuộc vào từng người. Trong một số trường hợp có người sẽ bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc nhưng có người sẽ không bị. Chính vì vậy, trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý một số tác dụng phụ có thể gặp phải như:

  • Sau khi uống thuốc sẽ cảm thấy buồn nôn.

  • Dạ dày trở nên khó chịu, đôi lúc sẽ xuất hiện tình trạng đau bụng.

  • Cơ thể có dấu hiệu bị dị ứng khi nổi mẩn đỏ khắp các vị trí khác nhau như tay, chân, bàn chân, cổ,...

Nếu tình trạng này kéo dài, bạn cần ngưng sử dụng thuốc và đến gặp bác sĩ để được tư vấn và có biện pháp khắc phục kịp thời.

3. Một số vấn đề cần lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

enterogermina

Bạn cần sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Những vấn đề cần lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc là điều nhận được rất nhiều sự quan tâm của tất cả mọi người. Thuốc Enterogermina cũng không nằm ngoài điều đó. Để thuốc có thể phát huy được tác dụng tốt nhất cũng như hạn chế tối đa việc xuất hiện của tác dụng phụ, bạn nên lưu ý một số vấn đề cụ thể như:

  • Nếu trong quá trình sử dụng thuốc có đi kèm với việc sử dụng thuốc kháng sinh, bạn nên thực hiện uống xen kẽ hai loại thuốc này với nhau. Điều này giúp cho cả hai loại thuốc đều có thể phát huy tác dụng. Hạn chế tình trạng xuất hiện sự xung đột thuốc nếu sử dụng chung một lần.

  • Tuân thủ đúng với liều lượng thuốc mà bác sĩ đã kê đơn. Tuyệt đối không tự ý thêm hoặc bớt thuốc trong quá trình sử dụng.

  • Tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích trong quá trình sử dụng thuốc.

Những thông tin về thuốc Enterogermina đã được chúng tôi cung cấp đầy đủ tới bạn trong bài viết trên đây. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.