Tin tức

Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà cực dễ cực nhanh

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hóc phải xương cá là một tình huống dở khóc dở cười mà ai cũng có thể mắc phải. Khi bị như vậy bạn sẽ cảm thấy đau và rất khó chịu, chỉ muốn tìm mọi cách để nhanh chóng thoát khỏi nó. Dưới đây chúng tôi xin chia sẻ cùng bạn một vài mẹo chữa hóc xương cá tại nhà vừa nhanh vừa dễ để thoát khỏi sự khó chịu mà tình huống này gây ra.

1. Nhận biết bị hóc xương cá

Hóc phải xương cá sẽ gây ra cảm giác rất đau đớn và khó chịu

Hóc phải xương cá sẽ gây ra cảm giác rất đau đớn và khó chịu

Nuốt phải xương cá thường không gây ra hậu quả gì nhưng khi nó đang bị mắc lại ở một nơi nào đó trong cổ họng thì sẽ gây ra rất nhiều khó chịu. Người bị hóc xương cá thường sẽ có các biểu hiện sau:

- Có cảm giác bị châm chích, đau nhói ở cổ họng.

- Ho nhiều.

- Khó nuốt hoặc cảm thấy đau khi nuốt.

- Khạc thấy có máu chảy ra.

2. Mẹo chữa hóc xương cá tại nhà và một vài lưu ý khi thực hiện

2.1. Một số mẹo chữa hóc xương cá tại nhà nhanh và dễ

- Dầu oliu

Dùng dầu oliu là một mẹo chữa hóc xương cá tại nhà cực dễ. Việc bạn cần làm chỉ là uống ngay 1 muỗng canh dầu oliu. Sự xuất hiện của loại dầu này sẽ giúp cho xương và niêm mạc họng được bôi trơn, nhờ đó mà xương dễ dàng thoát ra khỏi cổ họng hơn rất nhiều.

- Vỏ cam

Vỏ cam có chứa rất nhiều vitamin C nên ngay khi bị hóc xương cá, hãy nhớ tận dụng nguyên liệu tự nhiên này. Để thoát khỏi xương cá đang bị vướng trong cổ họng, bạn hãy ngậm một miếng vỏ cam ở trong miệng khoảng 5 phút cho xương sẽ mềm ra rồi nuốt một cách nhẹ nhàng.

Ngậm và nuốt vỏ cam là mẹo chữa hóc xương cá tại nhà rất dễ thực hiện

Ngậm và nuốt vỏ cam là mẹo chữa hóc xương cá tại nhà rất dễ thực hiện

Nhờ có việc làm ấy mà xương cá sẽ theo nước bọt để trôi xuống dạ dày và không còn gây nguy hiểm cho bạn nữa. Ngoài ra, vitamin C có trong vỏ cam còn giúp kháng viêm và giảm đau tương đối tốt nên áp dụng mẹo chữa hóc xương cá tại nhà bằng vỏ cam còn sẽ giúp bạn tránh bị nhiễm trùng thực quản.

- Quả chuối chín

Ngay khi bị hóc xương cá, bạn hãy cắn một miếng chuối thật lớn rồi ngậm trong miệng khoảng 1 - 2 phút cho đến khi nước bọt thấm vào và làm mềm chuối ra thì nuốt cả miếng chuối vào. Chuối giống như kẹo dẻo nên sẽ giúp cho xương cá được kéo xuống dạ dày một cách nhanh chóng.

- Đồ uống có ga

Có một thực tết rất ít người biết là các loại đồ uống có ga đã được rất nhiều bác sĩ dùng để điều trị hóc xương cá. Điều này được giải thích bởi: việc uống đồ uống có ga vào dạ dày sẽ làm giải phóng khí giúp phân hủy xương đồng thời tạo ra áp lực khiến cho xương dễ bị tiêu biến đi.

- Giấm táo

Tính axit của giấm táo có khả năng làm mềm xương cá nên sẽ làm cho nó rơi ra và dễ dàng nuốt vào dạ dày. Vì thế, mẹo chữa hóc xương cá tại nhà bằng giấm rất dễ: bạn chỉ cần pha loãng 1 muỗng canh giấm rồi uống là được.

- Củ tỏi

Tỏi là loại gia vị luôn có sẵn trong gian bếp của mỗi gia đình. Vì thế, khi bị hóc xương cá, hãy chớ quên loại gia vị này. Mẹo chữa hóc xương cá bằng củ tỏi được thực hiện như sau:

+ Lấy một tép tỏi nhỏ đem bóc vỏ.

+ Dùng đen pin quan sát xem xương bị hóc nằm ở phía bên nào. Nếu xương nằm ở bên trái thì hãy nhét tép tỏi đó vào mũi bên phải hoặc ngược lại.

+ Lấy tay bịt bên mũi còn lại rồi thở đều bằng miệng cho tới lúc thấy buồn nôn thì hãy nôn ra. Lúc này xương cá sẽ được lôi ra ngoài.

Thao tác ép bụng, vỗ lưng giúp đẩy xương cá ra ngoài

Thao tác ép bụng, vỗ lưng giúp đẩy xương cá ra ngoài

- Vỗ lưng và đẩy ép bụng

Bằng việc thực hiện phương pháp sơ cứu sau, bạn cũng có thể đẩy xương cá ra ngoài:

+ Đặt người bị hóc xương cá phía trước còn bạn đứng ở phía sau.

+ Lấy hai bàn tay đan vào nhau sau đó vòng ra phía trước bụng của người bị hóc xương, cổ tay đặt ở eo của họ rồi từ từ đẩy lên và liên tục kéo mạnh để cho xương cá bị đẩy ra ngoài.

+ Kết hợp vừa ấn bụng vừa vỗ vào phần lưng ở giữa hai vai để giúp cho xương dễ bị đẩy ra ngoài hơn.

- Nước của quả trám

Nếu bị hóc xương cá và trong nhà đang có sẵn quả trám, hãy lấy phần thịt của loại quả này đêm giã nát rồi chắt lấy nước uống.

2.2. Một vài lưu ý khi chữa hóc xương cá tại nhà

Các mẹo chữa hóc xương cá tại nhà trên đây hoàn toàn là kinh nghiệm dân gian được truyền tai từ thế hệ này qua thế hệ khác, nó chỉ có hiệu quả với những trường hợp nuốt phải xương nhỏ và mới vừa bị hóc. Nếu bạn đã áp dụng nó và thành công thì ngay sau đó, hãy nhớ uống thật nhiều nước và không khạc nhổ nhiều để tránh gây tổn thương thực quản.

Trẻ em bị hóc xương cá tốt nhất nên đưa đến gặp bác sĩ để loại bỏ xương cá một cách an toàn

Trẻ em bị hóc xương cá tốt nhất nên đưa đến gặp bác sĩ để loại bỏ xương cá một cách an toàn

Trường hợp đã thực hiện mẹo chữa hóc xương cá tại nhà như chia sẻ ở trên một lần mà không hiệu quả thì cũng không nên cố thực hiện thêm các lần khác vì rất dễ khiến cho niêm mạc cổ bị tổn thương, đặc biệt, nếu hóc phải xương cá to sẽ vô cùng nguy hiểm. Mặt khác, bạn cũng cần tuyệt đối tránh việc dùng tay hay vật dùng nào để tìm cách móc xương cá ra.

Ngoài ra, những trường hợp sau cần lưu ý để đến gặp bác sĩ ngay lập tức để tìm cách gắp xương cá nhanh và an toàn:

- Đã dùng mẹo chữa hóc xương cá nhưng không có tác dụng.

- Gặp phải hiện tượng: thở rít, khó thở, đau càng ngày càng nhiều và mạnh, ngực sưng, cổ bị phù nề, bầm tím họng, chảy nước miếng liên tục, không thể ăn uống,...

- Mẩu xương cá lớn, nằm sâu bên trong thực quản.

Tất cả những mẹo chữa hóc xương cá tại nhà trên đây chỉ có tính chất tham khảo. Trẻ em là đối tượng dễ bị hóc phải xương cá hơn rất nhiều so với người lớn nên khi cho trẻ ăn cá, hãy chú ý lọc xương thật kỹ và nên tránh cho trẻ ăn các loại cá có nhiều xương.

Nếu bạn không tự tin khi xử lý hay nhận thấy những hiện tượng như đã nói ở trên, đừng chủ quan cố gắng tự chữa hóc xương cá mà tốt nhất hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và dùng dụng cụ chuyên dụng để gắp xương cá một cách an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.