Tin tức

Mẹo chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đơn giản tại nhà bạn nên thử

Ngày 29/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nghệ là một loại thực phẩm có nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Một trong số đó có thể đến công dụng hỗ trợ điều trị chứng trào ngược thực quản  dạ dày vô cùng hiệu quả mà lại tiết kiệm. Vậy làm cách nào để chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ? Cần chú ý điều gì khi sử dụng phương pháp này để nó phát huy được hết tình hiệu quả và tránh gây ra những rủi ro không đáng có.

1. Nghệ có vai trò gì?

Trong nghệ có chứa nhiều thành phần chất chống oxy hóa và chống viêm giúp quá trình điều trị trào ngược dạ dày của bạn trở nên hiệu quả hơn. Một số lợi ích điển hình khi chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ có thể kể đến như sau.

Nghệ có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mỗi người

Nghệ có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mỗi người

1.1. Khả năng chống loét

Qua kết quả của những cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy nghệ có khả năng làm tăng lượng chất nhầy trong dạ dày, từ đó giúp cho niêm mạc thành dạ dày tránh khỏi tình trạng viêm loét, xói mòn. Ngoài ra, khi điều trị theo phác đồ 3 thuốc diệt khuẩn H.pylori, bạn có thể kết hợp với nghệ để hỗ trợ giảm các triệu chứng như khó tiêu ở bệnh nhân viêm loét dạ dày.

1.2. Diệt khuẩn H.pylori

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng ợ nóng và axit trào ngược bắt nguồn từ vi khuẩn Hp. Mặt khác, trong nghệ có chứa thành phần curcumin giúp làm giảm kích hoạt các gen độc cho tế bào và việc sản xuất các hóa chất gây viêm cũng giảm đi đáng kể. Đó là một trong những lý do bạn nên thử phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ.

 Thành phần Curcumin có trong nghệ giúp giảm các chất gây viêm dạ dày

Thành phần Curcumin có trong nghệ giúp giảm các chất gây viêm dạ dày

1.3. Khả năng chống viêm

Nghệ có tác dụng chống viêm và làm giảm mức độ các chất gây viêm. Ngoài ra, chúng còn có khả năng kích thích sản xuất các phần tử chống viêm nhờ vào lượng curcumin có trong nghệ. Chất này cũng góp phần ngăn chặn các yếu tố hạt nhân kappa B kích hoạt trong niêm mạc dạ dày.

1.4. Tính chống oxy hóa

Trong nghệ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cơ thể tránh khỏi sự tấn công của các loại men gây ung thư có chứa trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn cùng các gốc tự do và chống loét dạ dày hiệu quả. Vì vậy, bạn nên áp dụng chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ thường xuyên để có kết quả tốt nhất.

Trong nghệ có thành phần hợp chất chống oxy hóa mạnh

Trong nghệ có thành phần hợp chất chống oxy hóa mạnh

1.5. Cải thiện tiêu hóa

Trong quá trình điều trị chứng trào ngược thực quản, bạn sẽ phải dùng tới rất nhiều loại thuốc. Tác dụng phụ của những loại thuốc này là khiến cho bạn bị khó tiêu và khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng. Nhưng đừng lo, nghệ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách triệt để.

2. Các cách chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đơn giản

Nghệ có nhiều công dụng tuyệt vời góp phần giúp cho tình trạng trào ngược thực quản của bạn được cải thiện trông thấy. Bạn có thể dùng củ nghệ tươi hoặc tinh bột nghệ và có thể biến tấu theo nhiều công thức khác nhau. Sau đây là gợi ý hai phương pháp phổ biến nhất.

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đơn giản, dễ thực hiện mà hiệu quả cao

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đơn giản, dễ thực hiện mà hiệu quả cao

2.1. Nghệ tươi kết hợp với mật ong

Phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ đầu tiên đó chính là sử dụng kết hợp với mật ong. Có thể bạn chưa biết, mật ong và nghệ luôn đồng hành trong các bài thuốc chữa bệnh liên quan đến dạ dày. Bạn có thể áp dụng một trong hai công thức sau đây:

  • Công thức 1: Pha 100 ml nước ấm chung với 3 muỗng bột nghệ tươi và 1 muỗng mật ong. Chỉ đơn giản vậy thôi là bạn đã có ngay cho mình một bài thuốc trị trào ngược thực quản vô cùng hiệu quả rồi.

  • Công thức 2: Tiến hành trộn mật ong với nghệ tươi theo tỷ lệ 1:2 thành một hỗn hợp sệt. Sau khi khô, bạn chia hỗn hợp trên thành nhiều phần nhỏ và vo tròn lại thành từng viên to bằng ngón tay út cho vào ngăn mát tủ lạnh bảo quản để sử dụng nhiều lần. Mỗi ngày dùng từ 6 đến 8 viên tùy theo mức độ bệnh của bạn. Sau khoảng 1 tháng, bạn sẽ cảm nhận được tình hình trào ngược thực quản của mình có cải thiện rõ rệt. 

Dùng nghệ kết hợp mật ong để có kết quả điều trị tốt nhất

Dùng nghệ kết hợp mật ong để có kết quả điều trị tốt nhất

Ưu điểm khi dùng bột nghệ tươi đó là giữ được thành phần tinh chất Curcumin khi sử dụng. Tuy nhiên, nó có vị hơi đắng và mùi nghệ vẫn còn nồng nên sẽ khó uống đối với một số người. Thêm vào đó, bột nghệ tươi thường bị vón cục mỗi lần dùng vì nó không thể tan hoàn toàn trong nước.

2.2. Điều trị trào ngược thực quản bằng tinh bột nghệ

Để chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ, bạn có thể làm theo các bước sau đây:

  • Lấy nghệ tươi rửa sạch. 

  • Xay nhuyễn nghệ bằng máy xay sinh tố.

  • Sau đó thêm nước vào hỗn hợp đó rồi vắt lấy nước cốt.

  • Tiếp tục thêm nước sạch vào phần nước trên.

  • Để hỗn hợp tự lắng trong vòng 4 - 5 tiếng đồng hồ.

  • Sau khi hết thời gian, bạn đổ hết nước đi lấy phần tinh bột đọng lại bên dưới.

  • Đem chúng đi sấy khô thu được tinh bột nghệ nguyên chất.

Để sử dụng, bạn chỉ cần hòa tan tinh bột nghệ nguyên chất với nước ấm, cách pha tương tự như khi uống nghệ tươi. Nhưng khác ở chỗ, loại này có khả năng hòa tan trong nước tốt nên sẽ không hề bị vón cục trong thời gian sử dụng. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ tươi phù hợp với mọi đối tượng cho bạn dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên, cách này đòi hỏi lượng củ nghệ đủ nhiều để tiến hành chắt lọc thành tinh bột.

Các chuyên gia khuyến cáo nên chữa trào ngược dạ dày bằng tinh bột nghệ tốt nhất là vào buổi sáng, cụ thể, trước khi ăn 30 phút, bạn có thể pha một ly nước nghệ uống để giảm tình trạng trào ngược thực quản. Đặc biệt, tinh bột nghệ nếu được dùng khi đói sẽ kéo theo nhiều tác động không tốt đến cơ thể.

3. Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ cần lưu ý điều gì?

Khi áp dụng các công thức bên trên, bạn cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn sao cho hợp lý và lành mạnh. Cùng với đó là một tinh thần thoải mái, tránh trường hợp áp lực, căng thẳng dễ ảnh hưởng đến hiệu quả của bài thuốc. Cụ thể, bạn phải tuyệt đối kiêng cữ các chất kích thích có hại như rượu bia, thuốc lá, những đồ ăn có gia vị cay nóng (tiêu, ớt,…) và mỡ động vật,…

Bạn nên phân biệt rõ tác dụng của nghệ đen và vàng để tránh nhầm lẫn khi sử dụng. Nghệ đen có thể hỗ trợ điều trị ung thư da, ung thư cổ tử cung, đau bụng kinh,… chứ không liên quan đến bệnh trào ngược thực quản. Dùng nghệ đen lung tung sẽ làm cho dạ dày của bạn bị tổn thương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng. Bệnh nhân chỉ được dùng nghệ vàng để điều trị trào ngược dạ dày.

Tránh nhầm lẫn giữa nghệ vàng và đen trong quá trình điều trị

Tránh nhầm lẫn giữa nghệ vàng và đen trong quá trình điều trị

Ngoài ra, bạn cũng cần phải lưu ý các rủi ro khi không sử dụng nghệ đúng cách. Một số tác dụng phụ mà bệnh nhân có thể sẽ gặp phải trong quá trình điều trị chứng trào ngược thực quản bao gồm:

  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

  • Gây chảy máu.

  • Kích thích tử cung.

Nói một cách tổng quát, nghệ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho những ai đang khổ sở với chứng trào ngược thực quản. Với cách sử dụng đơn giản và dễ dàng thực hiện tại nhà, chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ sẽ là một phương pháp rất đáng thử với bạn. Hãy áp dụng ngay để chấm dứt tình trạng bệnh khó chịu này nhé. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ hữu ích đối với bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.