Tin tức

Mẹo để bé ngủ không giật mình - tiết lộ bí quyết cực đơn giản mà hiệu quả

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giấc ngủ là một phần quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Nếu bé thường xuyên bị giật mình khi ngủ có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến cha mẹ lo lắng. Dưới đây là một số mẹo để bé ngủ không giật mình mà cha mẹ có thể thực hiện dễ dàng để giúp con có được giấc ngủ chất lượng.

1. Vì sao bé hay bị giật mình khi ngủ?

1.1. Hệ thần kinh chưa hoàn thiện

Một trong những nguyên nhân chính khiến bé thường giật mình khi ngủ đó là hệ thần kinh của trẻ sơ sinh chưa phát triển ổn định nên nhạy bén hơn đối với các yếu tố kích thích từ môi trường xung quanh. Khi có sự thay đổi đột ngột, hệ thần kinh của bé có thể phản ứng bằng cách giật mình như một phản xạ của cơ thể để đối phó với kích thích bên ngoài.

Hệ thần kinh chưa phát triển hoàn thiện nên bé có thể phản ứng với thay đổi bên ngoài môi trường và bị giật mình khi ngủ

Hệ thần kinh chưa phát triển hoàn thiện nên bé có thể phản ứng với thay đổi bên ngoài môi trường và bị giật mình khi ngủ

1.2. Kích thích ngoại vi và giấc ngủ không ổn định

Âm thanh đột ngột, ánh sáng chói,... là những tác động ngoại vi có thể gây kích thích cho bé và khiến bé giật mình. Thêm vào đó, giấc ngủ của trẻ sơ sinh thường chưa ổn định, ngủ nông và thức dậy sau chu kỳ ngắn. Sự chuyển giấc giữa các giai đoạn ngủ có thể gây ra sự kích thích và làm trẻ giật mình.

2. Mẹo để bé ngủ không giật mình đơn giản mà hiệu quả

Muốn đạt được hiệu quả cải thiện giấc ngủ thì dù áp dụng mẹo để bé ngủ không giật mình nào, các bậc cha mẹ vẫn cần dựa trên các nguyên nhân được nói đến ở trên:

2.1. Tạo môi trường yên tĩnh cho giấc ngủ của bé

Đảm bảo phòng ngủ luôn yên tĩnh và ánh sáng yếu là một yếu tố quan trọng cho chất lượng giấc ngủ của bé vì thế cha mẹ nên:

- Giảm tiếng ồn và ánh sáng

Hãy chọn cho con ngủ ở vị trí cách biệt với các vật dụng dễ gây tiếng ồn lớn trong nhà như tivi, máy giặt,... và dùng rèm cửa cản ánh sáng mạnh để giảm thiểu tác động từ ánh sáng, âm thanh,... đến giấc ngủ của con.

Ngủ với tiếng ồn trắng và cũi tạo không gian yên tĩnh, độc lập là mẹo để bé ngủ không giật mình được nhiều mẹ áp dụng

Ngủ với tiếng ồn trắng và cũi tạo không gian yên tĩnh, độc lập là mẹo để bé ngủ không giật mình được nhiều mẹ áp dụng

- Sử dụng tiếng ồn trắng

Âm thanh từ máy tiếng ồn trắng sẽ cản bớt tác động âm thanh từ môi trường bên ngoài, nhờ đó mà bé không bị làm phiền khi ngủ và cảm thấy thoải mái hơn.

- Kiểm tra nhiệt độ phòng

Trước khi con đi ngủ, hãy kiểm tra nhiệt độ phòng để chắc chắn rằng bé sẽ được ngủ trong môi trường nhiệt độ khiến bé thoải mái. Phòng có nhiệt độ mát mẻ thường giúp bé ngủ sâu giấc hơn nhờ đó mà ít khi bé bị giật mình.

2.2. Cho bé ngủ trong cũi

Lựa chọn và sử dụng cũi cho bé ngủ là một trong những mẹo để bé ngủ không giật mình:

- Lựa chọn cũi an toàn

Hãy chọn cho bé một chiếc cũi không có phần cạnh sắc nhọn gây nguy hiểm đến chân tay của bé. Điều này sẽ giúp bé trong lúc ngủ không bị giật mình do khó chịu hay đau đớn vì chân tay va đập vào cạnh cũi.

- Đặt cũi ở gần giường của bạn

Điều này sẽ giúp cha mẹ dễ dàng kiểm tra và xoa dịu cho bé khi bé tỉnh giấc mà không cần phải chuyển vào chung giường với mẹ.

- Không đặt nhiều đồ chơi trong cũi

Cũi của bé cần hạn chế tối đa vật dụng, đồ chơi để bên trong vì chúng có thể gây kích thích làm bé giật mình.

- Khi bé đủ tuổi, áp dụng nguyên tắc giấc ngủ độc lập

Khi bé trở nên đủ lớn và có thể tự lật ngửa hoặc tự bò, hãy dạy bé cách tự ngủ trên cũi. Mẹo để bé ngủ không giật mình này giúp bé có một không gian ngủ độc lập, không va chạm vào ai nên giảm thiểu được tình trạng giật mình.

2.3. Áp dụng kỹ thuật bế bé

Kỹ thuật bế bé là một phần quan trọng trong quá trình đặt bé vào giường mà không gây giật mình nên mẹ hãy lưu ý các bước:

- Bế bé thật nhẹ nhàng bằng cách đặt bàn tay dưới đầu và cổ bé, sau đó nâng bé nhẹ nhàng để bé không có cảm giác mất thăng bằng.

- Đặt tay từ dưới lưng lên đầu của bé để bé cảm thấy an toàn và được bảo vệ trong quá trình đưa bé vào giường ngủ.

- Nhẹ nhàng đặt bé xuống giường từ từ để bé không bị giật mình.

2.4. Tạo lịch trình ngủ

Tạo lịch trình ngủ cố định cho bé là một cách hiệu quả để giúp bé ngủ không giật mình:

- Xác định thời gian ngủ phù hợp cho bé: mỗi độ tuổi bé sẽ có nhu cầu ngủ khác nhau nên mẹ hãy tìm hiểu nhu cầu của con mình sau đó xác định thời gian ngủ phù hợp.

- Thực hiện lịch trình cố định: lên lịch cố định giờ ngủ và lặp lại hàng ngày để bé biết giờ thức và giờ ngủ, nhờ đó mà bé hình thành được thói quen ngủ tốt.

- Tạo lập quy trình trước giờ ngủ: bao gồm tắm, massage, thư giãn, đọc truyện,... để bé biết đó là tín hiệu đã đến giờ đi ngủ.

2.5. Ngủ với túi ngủ

Việc sử dụng túi ngủ đúng cách có thể được xem là mẹo để bé ngủ không giật mình mà cha mẹ có thể áp dụng bằng cách:

- Chọn túi ngủ phù hợp với mùa và nhiệt độ trong phòng, tránh túi ngủ quá nóng hay quá lạnh có thể làm bé mất thoải mái và gây giật mình.

- Áo ngủ dài: chọn túi ngủ dài cho bé để bảo vệ cơ thể bé khỏi giật mình khi đưa chân hoặc tay ra khỏi cũi.

- Chọn chất liệu thoải mái: túi ngủ làm từ chất liệu mềm mại và thoải mái sẽ giúp bé cảm thấy dễ dàng trong các cử động và không bị kích thích trong giấc ngủ.

Ngủ với áo ngủ dài có thể giúp bé cảm thấy dễ chịu và giảm được kích thích gây giật mình

Ngủ với áo ngủ dài có thể giúp bé cảm thấy dễ chịu và giảm được kích thích gây giật mình

2.6. Hạn chế kích thích

Hạn chế kích thích trước giờ ngủ là một yếu tố quan trọng để giúp bé ngủ không giật mình. Vì thế, trước giờ đi ngủ của con, cha mẹ hãy:

- Tắt thiết bị điện tử như tivi, máy tính, điện thoại di động để ngăn ánh sáng màn hình gây kích thích cho bé.

- Tránh hoạt động sôi nổi hoặc trò chơi quá mạnh để không kích thích tâm trạng của bé.

- Thực hiện thói quen thư giãn như đọc sách hoặc nghe nhạc để bé cảm thấy dễ chịu trước giờ ngủ.

2.7. Cho bé cơ hội được thức dậy từ từ

Cho phép bé thức từ là một phần quan trọng trong quá trình giúp bé ngủ không giật mình:

- Không gượng ép đánh thức bé dậy ngay mà hãy cho bé có thêm một chút thời gian để tự tỉnh giấc dần dần vào buổi sáng.

- Nếu cần con dậy sớm hơn hay điều chỉnh giờ ngủ của bé thì hãy thực hiện từ từ để bé có thời gian thích nghi.

2.8. Theo dõi tình trạng sức khỏe

Theo dõi tình trạng sức khỏe của bé là một phần quan trọng trong việc giúp bé ngủ không giật mình. Hãy đảm bảo rằng bé không có vấn đề sức khỏe nào gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Nếu bé có các vấn đề về sức khỏe như tiểu đêm, viêm họng, dị ứng, hãy thảo luận với bác sĩ để tìm giải pháp khắc phục hiệu quả cho giấc ngủ của bé.

Tất cả những mẹo để bé ngủ không giật mình trên đây đều có thể giúp bé của bạn ngủ ngon hơn và giảm tình trạng giật mình. Đừng ngần ngại thử nhiều phương pháp khác nhau để tìm ra phương pháp phù nhất với con của bạn. Điều quan trọng là bạn và bé luôn có được trạng thái tinh thần thoải mái khi thực hiện quy trình ngủ thì bé sẽ sớm có được giấc ngủ yên bình và sâu giấc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.