Tin tức

MIS-C hậu Covid - Hội chứng viêm đa hệ thống nguy hiểm ở trẻ em

Ngày 08/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C hậu Covid hiện nay đang là vấn đề đặc biệt quan tâm đối với các bậc cha mẹ nói riêng và xã hội nói chung. MIS-C có thể xảy ra với bất kỳ trường hợp trẻ bị Covid dù ở mức độ nặng hay nhẹ sau vài tuần điều trị khỏi. Do đó mà các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý để bảo vệ sức khoẻ của con em mình.

1. Tìm hiểu về hội chứng MIS-C hậu Covid

Các biến chứng hậu Covid hiện nay đã và đang là vấn đề khiến người dân lo sợ khi nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Di chứng hậu Covid-19 không chỉ gặp ở người lớn mà đối với trẻ em còn nguy hiểm hơn, đặc biệt là tình trạng viêm đa hệ thống MIS-C. 

MIS-C là gì? 

MIS-C hậu Covid gặp ở trẻ em còn được gọi là hội chứng viêm đa hệ thống. Tình trạng này có thể xuất hiện sau 2 - 6 tuần trẻ điều trị khỏi Covid. Khi trẻ mắc hội chứng MIS-C, nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể sẽ bị viêm nhiễm, đặc biệt là gan, thận, não, phổi và tim. 

MIC-S là hội chứng viêm đa hệ thống có thể gặp ở trẻ hậu Covid

MIC-S là hội chứng viêm đa hệ thống có thể gặp ở trẻ hậu Covid

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng MIS-C 

Hiện nay, các nghiên cứu về nguyên nhân dẫn đến hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em hậu Covid vẫn liên tục diễn ra với hy vọng có thể đưa ra lời giải thích hợp lý cho hiện tượng này. Tuy nhiên, một giả thuyết được đề xuất khi nói về nguyên nhân dẫn đến hội chứng MIS-C hậu Covid là do phản ứng quá mức của hệ miễn dịch với các yếu tố có liên quan đến virus SARS-CoV-2. 

Theo thống kê thì hầu hết các trường hợp trẻ mắc hội chứng MIS-C đều đã hoặc đang mắc Covid hay từng tiếp xúc với ca bệnh F0. Thậm chí trẻ mắc Covid ở mức độ nhẹ hay không có triệu chứng cũng đều xảy ra tình trạng viêm đa hệ thống sau vài tuần điều trị khỏi. MIS-C chủ yếu gây ảnh hưởng đến nhóm trẻ từ 8-9 tuổi, mặc dù hiếm gặp nhưng có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong.

2. Biểu hiện hội chứng MIS-C hậu Covid ở trẻ em như thế nào? 

Khi các bộ phận trong cơ thể bị viêm nhiễm thì có thể dẫn đến các triệu chứng MIS-C hậu Covid như sau: 

  • Sốt liên tục trên 24 giờ đi kèm hiện tượng mắt đỏ ngầu. 

  • Da xuất hiện tình trạng nổi ban đỏ hoặc xung huyết. 

  • Niêm mạc miệng, bàn tay và chân có hiện tượng phù nề, đôi khi còn nóng, đỏ. 

  • Rối loạn tiêu hoá với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa. 

  • Ngoài ra, trẻ còn có thể gặp tình trạng sốc, chóng mặt, rối loạn đông máu hoặc tổn thương thận cấp,…

Trẻ bị MIC-S có thể sốt liên tục trong vòng 24 giờ

Trẻ bị MIS-C có thể sốt liên tục trong vòng 24 giờ

Các triệu chứng viêm đa hệ thống ở trẻ rất đa dạng. Đôi khi trẻ chỉ có biểu hiện sốt và đi kèm với 1 - 2 triệu chứng khác. Nhưng cũng có trường hợp trẻ sốt liên tục đi kèm với tất cả các biểu hiện nói trên khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức, mất nước nghiêm trọng. 

3. Chẩn đoán và điều trị MIS-C hậu Covid ở trẻ 

Với bất kỳ trường hợp nào khi thấy có các biểu hiện bất thường, các bậc phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và khắc phục sớm nhằm hạn chế biến chứng nguy hiểm. 

Chẩn đoán hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ 

Việc chẩn đoán MIS-C ở trẻ hậu Covid cần được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa kết hợp với một số xét nghiệm cận lâm sàng thì mới có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Các phương pháp chẩn đoán cận lâm sàng có thể được thực hiện bao gồm xét nghiệm máu, chụp X-quang lồng ngực, siêu âm ổ bụng hoặc tim. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ định thích hợp để có kết luận khẳng định về hội chứng MIS-C ở trẻ.

Quá trình chẩn đoán MIC-S ở trẻ cần được tiến hành bởi bác sĩ chuyên khoa

Quá trình chẩn đoán MIS-C ở trẻ cần được tiến hành bởi bác sĩ chuyên khoa 

Điều trị hội chứng MIS-C

MIS-C là hội chứng không quá phổ biến hậu Covid ở trẻ nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Chính vì vậy mà các trường hợp mắc hội chứng MIS-C cần được nhập viện để theo dõi và điều trị. Hầu hết các ca bệnh MIS-C hậu Covid được chăm sóc tại bệnh viện đều cho kết quả tiến triển tốt.

Việc điều trị hội chứng MIS-C thường tập trung làm giảm triệu chứng để ngăn ngừa bệnh trở nặng. Bác sĩ có thể chỉ định thuốc kháng sinh nhằm mục đích loại bỏ tình trạng nhiễm khuẩn. Trường hợp trẻ sốt liên tục đi kèm biểu hiện mất nước thì sẽ có thể được chỉ định truyền dịch nếu cần thiết. 

Nếu hệ miễn dịch của trẻ tự tấn công cơ thể khi bị hội chứng MIS-C thì bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc ức chế miễn dịch như Steroid, Globulin miễn dịch. Hầu hết các trẻ bị MIS-C hậu Covid sau khi được điều trị khỏi đều không để lại di chứng lâu dài. 

Mặc dù vậy, những trường hợp trẻ bị hội chứng viêm đa hệ thống hậu Covid nếu không được phát hiện sớm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng và gây nguy hiểm. Do đó, biện pháp tốt nhất bảo vệ tránh hội chứng MIS-C là giữ gìn để trẻ không mắc Covid-19. 

Điều này đồng nghĩa với việc cho trẻ tiêm ngừa phòng Covid-19 trong độ tuổi quy định theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những trẻ chưa đủ tuổi tiêm phòng thì các bậc cha mẹ có thể bảo vệ con bằng cách đảm bảo toàn bộ người lớn trong gia đình đều được chích ngừa.

Tiêm ngừa là biện pháp tốt nhất bảo vệ sức khoẻ của trẻ trước Covid-19

Tiêm ngừa là biện pháp tốt nhất bảo vệ sức khoẻ của trẻ trước Covid-19

Tầm soát sức khoẻ hậu Covid cho trẻ cũng là biện pháp hữu hiệu nhằm phát hiện sớm các trường hợp bị mắc hội chứng MIS-C. Nếu các bậc phụ huynh đang cần một địa chỉ uy tín và an toàn khám sức khỏe hậu Covid cho con thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những gợi ý đáng tin cậy hiện nay. 

Bệnh viện sở hữu các trang thiết bị như máy siêu âm, X-quang, MRI,… hiện đại theo công nghệ cao và đều được nhập khẩu từ nước ngoài. Trung tâm xét nghiệm của bệnh viện cũng vinh dự nhận được hai chứng chỉ cao cấp hàng đầu về chất lượng phòng xét nghiệm là ISO 15189:2012 và CAP. Do đó, các bậc cha mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi lựa chọn MEDLATEC để thăm khám cho trẻ về hội chứng MIS-C hậu Covid. 

Đặc biệt, từ nay cho đến hết ngày 31/05/2022, MEDLATEC diễn ra chương trình khám và tư vấn sức khoẻ hậu Covid miễn phí cho người dân. Toàn bộ quá trình khám và điều trị bệnh tại MEDLATEC đều được thực hiện bởi các bác sĩ chuyên khoa hàng đầu trong nước, đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn như:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thẻ bảo hiểm y tế như khám thông thường.

Khám hậu Covid với nhiều ưu đãi tại MEDLATEC

Khám hậu Covid với nhiều ưu đãi tại MEDLATEC

Để biết thêm thông tin và đặt lịch tư vấn hậu Covid miễn phí, các bậc cha mẹ có thể gọi về hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.