Tin tức

Mổ tuyến giáp nên ăn gì? Mách bạn những thực phẩm nên chọn

Ngày 17/09/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Sau khi mổ tuyến giáp, sức khỏe của bệnh nhân rất yếu. Vì vậy cần một chế độ dinh dưỡng hợp lý để nhanh chóng phục hồi và hỗ trợ tích cực cho việc điều trị. Đồng thời cũng làm vết thương mau lành, tránh những tổn thương gây đau đớn. Vậy mổ tuyến giáp nên ăn gì? Đọc bài viết sau để biết nên lựa chọn những thực phẩm nào.

1. Mổ tuyến giáp nên ăn gì ngay sau khi thực hiện phẫu thuật?

Tuyến giáp nằm ở vùng cổ của cơ thể, có vai trò tạo ra các hormone để kiểm soát sự trao đổi chất. Khi mắc phải u tuyến giáp dạng lành tính, bác sĩ thường chỉ định phẫu thuật cắt bỏ.

Sau khi kết thúc phẫu thuật cũng là lúc thuốc mê hết tác dụng, bệnh nhân cảm thấy đau đớn, mệt mỏi hơn, đặc biệt là vùng cổ. Vì vậy nên có chế độ ăn sử dụng đa số chất lỏng như súp, nước cốt, nước ép hoa quả,...

Nhiều người không biết mổ tuyến giáp nên ăn gì để nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Nhiều người không biết mổ tuyến giáp nên ăn gì để nhanh chóng phục hồi sức khỏe

Viêm họng là tình trạng thường gặp sau mổ tuyến giáp, nên chọn những thực phẩm sau để dễ nuốt, làm dịu họng:

+ Khoai tây nghiền;

+ Các loại súp;

+ Các loại sinh tố;

+ Phô mai;

+ Bột yến mạch;

+ Trứng chín;

+ Các loại cháo.

2. Mổ tuyến giáp nên ăn gì để nhanh chóng phục hồi sức khỏe?

2.1 Các loại thực phẩm dễ tiêu hóa

Với những người sau khi mổ tuyến giáp thì các thực phẩm dễ tiêu hóa như: khoai lang, chuối, đu đủ, các loại rau, sữa chua lên men tự nhiên,... vừa dễ ăn lại cung cấp đủ những dưỡng chất cần thiết. Có thể nghiền nhỏ thức ăn cho dễ nuốt, không ăn quá no để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để cơ thể được cung cấp nguồn năng lượng vừa đủ cho sinh hoạt trong ngày. Đặc biệt lưu ý tránh những đồ có quá nhiều dầu mỡ và thức ăn nhanh.

2.2  Các thực phẩm chứa nhiều vitamin C

Vitamin C là loại dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp vết thương mau lành và ức chế quá trình hình thành sẹo. Những người mổ tuyến giáp có thể sử dụng những thực phẩm chứa nhiều vitamin C như: cam, dâu tây, việt quất, súp lơ, ớt chuông, cà chua,...

 

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C tốt cho người mổ tuyến giáp

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C tốt cho người mổ tuyến giáp

2.3 Các thực phẩm chứa nhiều vitamin chống oxy hóa

Ngoài vitamin C thì sử dụng các thực phẩm có chứa vitamin chống oxy hóa cũng thúc đẩy nhanh quá trình làm lành vết thương, tránh hình thành sẹo. Có thể kể đến như: rau xanh, thịt gia cầm, hải sản, hạnh nhân, các loại đậu, các loại hạt,...

2.4 Các thực phẩm chứa protein và omega-3

Protein và omega-3 là những chất dinh dưỡng có chứa trong cá và các loại hải sản khác. Các chất này giúp tế bào nhạy cảm với hormone tuyến giáp.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể lựa chọn thịt nạc trong chế độ ăn của mình để cung cấp lượng protein cần thiết cho cơ thể và giúp bổ sung calo.

2.5 Các thực phẩm chứa nhiều khoáng chất

Các thực phẩm chứa nhiều khoáng chất giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn. Theo các chuyên gia đã khuyến cáo rằng sau khi mổ tuyến giáp thì nên các đồ ăn có kẽm, đồng, sắt,... thường gặp trong gan bê, nấm, rau củ quả,...

2.6 Ngũ cốc nguyên cám

Ngũ cốc nguyên cám tốt cho tất cả mọi người, đặc biệt đối với trường hợp sau mổ tuyến giáp; loại thực phẩm này chứa nhiều magie, kẽm, vitamin E và B giúp tuyến giáp hoạt động tốt hơn.

2.7 Các loại hoa quả và rau xanh có màu đậm

Nhiều người vẫn chưa biết cách chọn hoa quả và rau xanh sao cho vừa ngon, vừa có nhiều chất dinh dưỡng. Thì chúng ta nên lựa chọn những loại có màu sắc đậm thì sẽ tốt hơn rất nhiều.

Nên lựa chọn các loại rau củ và hoa quả có màu sắc đậm

Nên lựa chọn các loại rau củ và hoa quả có màu sắc đậm

Các loại hoa quả có màu sắc đậm, căng mọng có chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các tác nhân gây hại cho tuyến giáp. Bệnh nhân sau mổ có thể sử dụng: dâu tây, mâm xôi, dưa hấu, nho, chuối,... Lưu ý lựa chọn những trái cây tươi sạch mới có lợi cho sức khỏe.

Đối với những loại rau xanh có màu sẫm sẽ chứa nhiều vitamin A và K hơn như: rau ngót, súp lơ, rau chân vịt,... Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những bệnh nhân mổ tuyến giáp.

3. Những lưu ý về thực phẩm trong chế độ ăn của người mổ tuyến giáp

Một số loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người mổ tuyến giáp như:

+ Sử dụng i - ốt trong chế độ ăn

I - ốt tốt với bệnh nhân bướu cổ nhưng với người mổ tuyến giáp thì lại có hiệu quả trái ngược.Có thể khiến giáp to,...

+ Sữa và các sản phẩm từ sữa

Lưu ý khi sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa đối với người mổ tuyến giáp

Lưu ý khi sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa đối với người mổ tuyến giáp

Sữa có chứa rất nhiều các loại vitamin và đặc biệt là canxi có lợi cho sức khỏe. Vì vậy sau mổ người ta thường uống sữa để phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, sử dụng nhiều sữa và các sản phẩm từ sữa lại chứa nhiều đường, chất ngọt, chất béo, làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của tuyến giáp.

+ Nội tạng động vật

Nội tạng động vật chứa nhiều axit folic, làm ngăn chặn và gián đoạn quá trình hoạt động của tuyến giáp. Thậm chí những thực phẩm này còn có thể gây vô hiệu hóa các sản phẩm thuốc về tuyến giáp đang sử dụng.

+ Thức ăn nhanh và đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ

Thức ăn nhanh và đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ là nguyên nhân dẫn đến các bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, tăng nguy cơ ung thư, giảm tuổi thọ và cũng không tốt cho người mổ tuyến giáp.

4. Lắng nghe tư vấn mổ tuyến giáp nên ăn gì ở đâu?

Những người mổ tuyến giáp đều ảnh hưởng đến sức khỏe. Để làm lành vết thương và mau chóng phục hồi, người bệnh cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý và lắng nghe tư vấn từ các bác sĩ.

Để bệnh nhân yên tâm hơn và cải thiện sức khỏe, các y bác sĩ tại MEDLATEC đều là những người tận tình tư vấn cho khách hàng khi có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào. Nếu không thể đến trực tiếp thì mọi người có thể liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được lắng nghe những chia sẻ đúng chuyên môn và chế độ dinh dưỡng nhanh chóng và chính xác nhất.

Khám tuyến giáp tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Mọi người không phải lo lắng mổ tuyến giáp nên ăn gì nữa vì các chuyên gia của MEDLATEC sẽ tư vấn nhiệt tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.