Tin tức

Mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và bệnh ung thư

Ngày 03/09/2014
Theo MASK online
Rất nhiều người trong chúng ta vẫn nghĩ rằng không có mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và nguy cơ ung thư, nhưng sự thực thì hai điều này lại có mối quan hệ mật thiết với nhau.


Theo một cuộc khảo sát của tổ chức YouGov với 2.000 người Anh tham gia. Kết quả thu được rất đáng buồn là có tới 44% số người tham gia cho rằng không có mối liên hệ nào giữa tình trạng béo phì và nguy cơ phát triển ung thư. Cứ 5 người được hỏi thì có 2 người tin rằng chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng mới chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu này được thực hiện cho Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới (WCRF), một tổ chức từ thiện, nhằm thúc đẩy cách phòng ngừa căn bệnh này.

Các chuyên gia sức khỏe cho rằng lối sống hiện đại bao gồm uống nhiều rượu bia, lười vận động, thừa cân... đang thúc đẩy sự gia tăng của các bệnh ung thư. Thực tế, có tới 2/3 người Anh bị thừa cân hoặc béo phì, trong khi các trường hợp ung thư đã lên tới 331,000 ca một năm.

Giáo sư Martin Wiseman, cố vấn về y tế và khoa học cho Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, cho biết: "Thực tế là rất nhiều người không biết rằng trọng lượng không lành mạnh và nguy cơ ung thư có liên quan chặt chẽ với nhau và điều này là vô cùng đáng lo ngại. Nghiên cứu khoa học cho thấy bị thừa cân hoặc béo phì có liên quan đến 8 loại ung thư, bao gồm: ung thư ruột, buồng trứng, tử cung, tuyến tụy, túi mật, thận, thực quản, và ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh. Lượng mỡ trong cơ thể có liên quan đến 16% các trường hợp ung thư vú, 15% các trường hợp ung thư tuyến tụy và 14% các trường hợp ung thư ruột".

Cũng theo nghiên cứu này, 1/3 số người được hỏi tin rằng nguy cơ phát triển bệnh ung thư chủ yếu là do tiền sử gia đình của bệnh nhân mặc dù thực tế chỉ có 5-10% bệnh ung thư có liên quan đến gen di truyền.

Các nhà khoa học ước tính nhiều trường hợp ung thư mỗi năm có thể được ngăn ngừa nếu tất cả mọi người ở nước Anh nói riêng, trên thế giới nói chung duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Giáo sư Wiseman nói: "Hầu hết mọi người không muốn thừa cân, nhưng lối sống hiện nay như ăn một chế độ ăn uống thiếu chất, không chịu vận động... có thể dẫn đến tình trạng tăng cân dần dần. Cách giữ trọng lượng tốt nhất là nên thay đổi lối sống, tăng cường ăn các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên cám, ăn nhiều rau củ quả và tăng cường hoạt động hàng ngày...".

Theo báo cáo đưa ra vào đầu tháng 8, các nhà khoa học Anh đã tính toán rằng có tới 12.000 bệnh ung thư một năm có liên quan đến béo phì. Nếu người Anh tiếp tục duy trì lối sống như hiện nay thì con số này có thể sẽ lên đến gần 4.000 trường hợp ung thư thêm một năm vào năm 2026, họ nói.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.