Tin tức

Mới nhất: Nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả hay không?

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những vấn đề được thắc mắc nhiều nhất hiện nay của người dân đó là nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả không. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ giới thiệu qua về phương pháp nội soi đại tràng, cũng như cập nhật thông tin mới nhất về vấn đề khám bảo hiểm đối với hình thức này.

1. Giới thiệu chung về hình thức nội soi đại tràng 

Đối với hình thức này, bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ chuyên dụng đó là ống nội soi đại tràng. Đây là một loại ống có hình dạng dài, mềm đường kính là 13mm. Ống soi nội tràng có gắn một chiếc camera nhỏ và đèn sáng để bác sĩ thuận tiện theo dõi trong quá trình nội soi cho người bệnh.

Dụng cụ ống nội soi được đưa vào qua đường hậu môn, đi qua trực tràng, vào đại tràng và kết thúc tại manh tràng. Khi bác sĩ thực hiện nội soi, những hình ảnh có dấu hiệu bất thường tại niêm mạc đại tràng sẽ được camera thu lại. Với chất lượng hình ảnh rõ nét, chi tiết giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng và chính xác. 

Nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh Nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh

2. Yêu cầu đối với người bệnh trước khi nội soi đại tràng

Bệnh nhân cần đáp ứng một số yêu cầu cơ bản trước khi tiến hành nội soi đại tràng bao gồm:

  • Không ăn, không uống khoảng 6 tiếng trước khi nội soi;

  • Đại tràng trước đó phải được làm sạch, tiện nhất nên thụt tháo tại nhà.

Sau khi đã thực hiện xong các đáp ứng cần thiết trong nội soi đại tràng thì việc nội soi mới đem lại kết quả chuẩn xác cho người bệnh.

3. Trường hợp nào nên tiến hành nội soi đại tràng? 

Tại Việt Nam, số lượng người mắc bệnh về đường tiêu hóa, trong đó có đại tràng khá cao. Do đó, theo lời khuyên của các bác sĩ, những người ngoài 45 tuổi trở ra nên thực hiện phương pháp kiểm tra này ít nhất 1 lần, để từ đó có thể phát hiện ra những tổn thương (nếu có) của đại tràng sớm nhất, có biện pháp điều trị thích hợp.

Ngoài ra, nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh cần tiến hành nội soi bao gồm:

  • Trong gia đình đã từng có người mắc bệnh về ung thư hệ tiêu hóa;

  • Một số người có biểu hiện: Chán ăn, bụng đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, đi ngoài xuất hiện máu, có chất nhầy, phân có màu đen;

  • Người bệnh có triệu chứng đau khung đại tràng không rõ lý do;

  • Thăm khám sức khỏe định kỳ phát hiện ra bệnh nhân có polyp dấu hiệu của ung thư đại tràng;

Người mắc bệnh đại tràng mãn tính nên tiến hành thực hiện nội soi đại tràng

Người mắc bệnh đại tràng mãn tính nên tiến hành thực hiện nội soi đại tràng

4. Nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả không?

Khi người bệnh thực hiện thăm khám nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả. Đặc biệt, bạn sẽ được bảo hiểm y tế chi trả 1 phần nhất định. Bên cạnh đó, chi phí phát sinh cũng có thể được thanh toán cùng với bảo hiểm bảo lãnh của người bệnh.

Bảo hiểm y tế sẽ thực hiện chi trả đúng mức cho bệnh nhân theo đúng quy định hiện hành. Bạn cần xác định bản thân thuộc trường hợp nào sau đây để nhận mức hỗ trợ tối ưu nhất:

  • Bảo hiểm chi trả tối đa 80% chi phí nội soi đại tràng khi người bệnh thực hiện khám đúng tuyến;

  • Bảo hiểm chi trả tối đa 40% chi phí nội soi đại tràng khi người bệnh khám khác tuyến.

Lưu ý: Bảo hiểm y tế chỉ hỗ trợ khi người dân nội soi đại tràng tại cơ sở có ký kết hợp đồng, thuộc cơ sở có khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Do đó, để chắc chắn nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả, bạn nên tìm hiểu kỹ càng và hỏi tư vấn viên của cơ sở y tế bạn muốn thăm khám.

Còn với bảo hiểm bảo lãnh cũng có nhiệm vụ giúp chi trả cho việc nội soi đại tràng. Tuy nhiên, mức hỗ trợ thanh toán về cơ bản là khác nhau dựa trên chính sách của mỗi hãng bảo hiểm.

Khu vực chờ khám tại MEDLATEC 

Khu vực chờ khám tại MEDLATEC 

5. Phương pháp nội soi đại tràng hiện đại ngày nay

Hiện nay, có hai biện pháp chính trong nội soi đại tràng đó là nội soi thường và nội soi gây mê. Dưới đây là thông tin chi tiết về hai phương pháp nội soi đại tràng tiêu biểu:

5.1. Nội soi đại tràng thường

Khi thực hiện nội soi thường bệnh nhân sẽ không cần gây mê nên chi phí thấp hơn gói gây mê. Vì vậy, bạn sẽ không cần lo lắng về việc dị ứng với thuốc hoặc sốc phản vệ. Tuy nhiên, khi thực hiện nội soi bạn sẽ có cảm giác khó chịu đặc biệt là lúc bác sĩ đưa ống soi đại tràng vào hậu môn. 

Khi tiến hành bơm không khí vào đại tràng, người bệnh thường sẽ buồn đi đại tiện. Ngoài ra, nhược điểm của nội soi thường khiến người bệnh bị ám ảnh, có tâm lý sợ hãi, mỏi mệt sau khi thực hiện xong nội soi đại tràng.

5.2. Nội soi đại tràng gây mê

Một số ưu điểm của phương pháp gây mê trong quá trình nội soi đại tràng bao gồm:

  • Bệnh nhân không cảm thấy đau, khó chịu đồng thời cơ thể hồi phục nhanh chóng sau khi nội soi đại tràng;

  • Tinh thần người bệnh thoải mái, không căng thẳng, giảm bớt lo lắng;

  • Trong suốt quá trình này, người bệnh sẽ nằm im do đã tiêm thuốc gây mê. Vì vậy mà cho ra hình ảnh nội soi cụ thể, việc chẩn đoán từ đó hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể tiến hành thêm các thủ thuật như cắt polyp, sinh thiết,... cũng dễ dàng hơn cho bệnh nhân.

Tuy vậy, nội soi đại tràng gây mê còn tồn tại một số nhược điểm như là:

  • Chi phí nội soi gây mê cao hơn nhiều nội soi thường;

  • Có những bệnh nhân mẫn cảm hoặc chống chỉ định với thành phần gây mê nên không áp dụng được đại trà;

  • Một số gặp biến chứng, sốc phản vệ. Nhưng đây là trường hợp hiếm gặp vì trước khi thực hiện nội soi đại tràng, người bệnh cần được kiểm tra, xét nghiệm chuyên sâu. Điều này giúp bác sĩ căn cứ vào sức khỏe của người bệnh có đảm bảo không trước khi gây mê nội soi.

Như vậy, những thông tin đã được chia sẻ trên đây hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc nội soi đại tràng có được bảo hiểm chi trả không. Nếu đang có nhu cầu thực hiện dịch vụ này, bạn có thể đến MEDLATEC để nội soi đại tràng. Bảng giá dịch vụ tại MEDLATEC rất hợp lý, đồng thời Bệnh viện cũng hỗ trợ khách hàng khám Bảo hiểm Y tế và Bảo lãnh viện phí, giảm phần nào gánh nặng chi phí cho khách hàng. 

Đặc biệt, hiện MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá phí nội soi đại tràng. Cụ thể: 

Từ nay đến hết ngày 15/10/2022, khách hàng sẽ được miễn phí xét nghiệm CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA. 

Địa điểm áp dụng: Chương trình áp dụng tại Hệ thống bệnh viện/phòng khám và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội của MEDLATEC.

Lưu ý: 

- Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác và không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định. 

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC  làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện.

- Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá xét nghiệm, nội soi tiêu hóa

MEDLATEC đang triển khai chương trình ưu đãi giảm giá xét nghiệm, nội soi tiêu hóa

Bạn đang quan tâm và có nhu cầu nội soi đại tràng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, hãy liên hệ với Tổng đài để được tư vấn thông qua hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.