Tin tức

Mối quan hệ giữa kinh nguyệt và vô sinh - vô sinh có kinh nguyệt không?

Ngày 01/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Kinh nguyệt là một hiện tượng sinh lý tự nhiên của các chị em. Việc bị rối loạn kinh sẽ ảnh hưởng lớn đến chức năng sinh sản. Và nhiều người thường thắc mắc không biết khi bị vô sinh có kinh nguyệt không? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin cơ bản dưới đây. 

1. Tìm hiểu kinh nguyệt là gì trước khi biết vô sinh có kinh nguyệt không? 

Tình trạng chảy máu ở tử cung ra ngoài âm đạo của nữ giới được gọi là kinh nguyệt. Khi không có hiện tượng thụ thai xảy ra, lớp niêm mạc tử cung sẽ tự bong ra tạo thành chu kỳ kinh. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt có diễn ra hàng tháng trong thời kỳ dậy thì cho tới khi tiền mãn kinh. 

Kinh nguyệt không đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là gây vô sinh 

Kinh nguyệt không đều làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là gây vô sinh 

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều trường hợp chị em bị rối loạn kinh nguyệt. Lúc này, sẽ xuất hiện những triệu chứng bất thường về thời gian ra kinh, lượng máu mất khi hành kinh,... Ngoài ra, màu sắc kinh cũng sẽ thay đổi, tần suất có kinh. Và đây là một số hình thức chủ yếu của kinh nguyệt không đều:

  • Kinh sớm: Chu kỳ kinh có thể đến sớm từ 3 đến 7 ngày, hoặc thậm chí là có kinh 2 lần/ tháng.

  • Chậm kinh: Nhiều phái đẹp thường hay bị trễ kinh từ 3 đến 4 ngày. Đây là điều bình thường. Tuy nhiên, nếu chậm kinh hơn 10 ngày và trước đó có quan hệ tình dục thì có thể bạn đã có thai.

  • Rong kinh: Đây là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài trên 7 ngày. Và lượng máu kinh chảy ra có thể nhiều hay ít.

  • Vô kinh: Khi không có kinh trên 6 tháng và 1 năm thì khả năng cao là nữ giới bị vô kinh.

2. Biết rõ mối quan hệ giữa vô sinh và kinh nguyệt để trả lời vô sinh có kinh nguyệt không?

Như đã nói, cơ chế hình thành kinh nguyệt là do trứng không được thụ tinh. Việc vô sinh có kinh nguyệt không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của kinh nguyệt đối với khả năng sinh sản. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh. Ví dụ như khi cơ thể mắc một số bệnh như tắc ống dẫn trứng, lạc nội mạc tử cung,...

Kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai và để chẩn đoán nguyên nhân

Kinh nguyệt đóng vai trò quan trọng trong việc thụ thai và để chẩn đoán nguyên nhân

Chắc hẳn, chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới thì không phải khi nào cũng bình thường và ổn định. Thế nhưng, phụ nữ bị vô sinh thường có những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh. Chính sự bất thường của kinh nguyệt làm ảnh hưởng đến việc trứng thụ tinh làm tổ. Thế nên, kinh nguyệt là yếu tố quan trọng trong việc chẩn đoán nguyên nhân của các triệu chứng không thể thụ thai. 

3. Giải đáp câu hỏi vô sinh có kinh nguyệt không?

Hiện tượng vô kinh là không có kinh nguyệt xảy ra. Vô sinh có kinh nguyệt không không hoàn toàn phụ thuộc vào tình trạng vô kinh. Bởi vì đôi khi nguyên nhân khiến nữ giới không có kinh nguyệt là do nhiều bệnh lý khác. 

Vô sinh có kinh nguyệt không là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng 

Vô sinh có kinh nguyệt không là thắc mắc của nhiều cặp vợ chồng 

Hơn nữa, không phải trường hợp nào bị vô sinh cũng do không có kinh gây ra. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc vô sinh, hiếm muộn mà vẫn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường hoặc ngược lại. Đó là viêm nhiễm âm đạo, lạc nội mạc tử cung, tử cung dị dạng, u trong tử cung,... Thế nên, có người không có kinh nguyệt thì có nguy cơ bị vô sinh, có người vẫn có kinh nguyệt nhưng vẫn có nguy cơ vô sinh. 

4. Những điều cần biết về việc mất kinh nguyệt để đi khám vô sinh 

Việc trang bị những kiến thức về vô kinh sẽ giúp cho bạn biết cách ngăn ngừa và điều trị kịp thời. 

4.1. Nguyên nhân gây ra vô kinh

Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng dẫn đến thiếu máu. Hoặc bị mắc bệnh gan, thận mãn tính, dùng thuốc an thần quá nhiều thì sẽ dễ bị vô kinh. Ngoài ra, do các hoạt động nội tiết bị rối loạn hoặc thần kinh bị biến động gây ra vô kinh. Một số trường hợp bị dị dạng ở bộ phận sinh dục đặc biệt là tử cung nhi hóa, suy buồng trứng...

4.2. Dấu hiệu của việc mất kinh nguyệt

Khi tình trạng vô kinh kéo dài, nữ giới cần phải lưu ý và đi khám bác sĩ ngay lập tức. Bạn không được chủ quan và nên đến các cơ sở y tế để được tư vấn về vô sinh có kinh nguyệt không? Đây là một số triệu chứng của việc mất kinh. 

Khi bị vô kinh, bạn sẽ thấy những dấu hiệu như rụng tóc, nhức đầu

Khi bị vô kinh, bạn sẽ thấy những dấu hiệu như rụng tóc, nhức đầu

  • Không có kinh nguyệt từ 3 đến 6 tháng.

  • Vú tự tiết ra sữa hoặc dịch.

  • Lông mặt mọc nhiều, nổi mụn trứng cá.

  • Khi thực hiện các phẫu thuật, thủ thuật liên quan đến thai nghén và sau đó không có kinh nguyệt. 

4.3. Cách điều trị khi không có kinh nguyệt

Vô kinh không chỉ ảnh hưởng đến nội tiết tố mà còn có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Vì vậy, để chữa bệnh mất kinh nguyệt, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra là do tự nhiên, tâm lý hay bệnh lý. Ngay khi có những dấu hiệu bất thường, hãy đến các cơ sở chuyên khoa sản để được chẩn đoán đúng nhất. 

Ngoài ra, để không cần phải thắc mắc vô sinh có kinh nguyệt không, bạn nên phòng tránh vô kinh bằng cách:

  • Sống lành mạnh: Nên thực hiện một lối sống tích cực, lành mạnh với chế độ ăn uống và vận động hợp lý. Bạn nên thay đổi thực đơn hàng ngày, bổ sung đầy đủ vitamin và các khoáng chất. Điều này sẽ giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần vui vẻ, minh mẫn. Ngoài ra, sức đề kháng cũng sẽ được tăng cường và nội tiết tố được ổn định. 

Một thực đơn lành mạnh với nhiều chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh

Một thực đơn lành mạnh với nhiều chất dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh

  • Không nên dùng quá nhiều chất kích thích: Cần tránh uống nhiều rượu bia và không dùng ma túy, thuốc lá bởi nó gây hại đến sức khỏe. Điều này khiến cho kinh nguyệt không đều, thậm chí là vô kinh.

  • Uống nhiều nước: Đây là việc làm rất quan trọng cung cấp lượng đường huyết cho cơ thể. Thế nên, cơ thể có thể hoạt động bình thường và giúp hỗ trợ trong việc điều trị kinh nguyệt hiệu quả. Bạn nên bổ sung 2 lít nước mỗi ngày cho cơ thể. 

  • Khám tổng quát:  Bạn nên chú ý cảm nhận những thay đổi bất thường trong cơ thể. Ngoài ra, cần khám tổng quát định kỳ, đặc biệt chú ý về việc kiểm tra phụ khoa mỗi 6 tháng một lần.

Hiện nay, tỷ lệ những cặp vợ chồng bị vô sinh ngày càng gia tăng, đặc biệt ở dưới độ tuổi 30. Nhiều người thường thắc mắc vô sinh có kinh nguyệt không? Không phải bị vô sinh thì không thể có kinh nguyệt và cũng không phải vô kinh thì không có kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu tình trạng này cứ kéo dài thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng sinh sản, thậm chí là vô sinh. 

Ngay khi có những dấu hiệu bất thường, bạn nên tìm đến với những cơ sở y tế chuyên khoa. Và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín cho bạn thăm khám và điều trị các vấn đề sinh sản. Đặc biệt là khi bạn làm các xét nghiệm bởi vì bệnh viện có hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện hoặc gọi qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.