Tin tức

Mọi thông tin cần biết về xét nghiệm CEA và địa chỉ xét nghiệm uy tín

Ngày 08/02/2020
CN. Hoàng Văn Thanh - Trung tâm Xét nghiệm
Xét nghiệm CEA là một trong những xét nghiệm được chỉ định thực hiện để tiên lượng và chẩn đoán ung thư. Trong đó, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh được nhắc đến nhiều nhất khi làm xét nghiệm này. Quan trọng là vậy nhưng, thông tin cụ thể về xét nghiệm máu CEA thì không phải ai cũng nắm rõ. 

1. Xét nghiệm CEA là gì? 

Xét nghiệm CEA hay còn được gọi là xét nghiệm Carcinoembryonic antigen. Đây là một xét nghiệm dùng để đo hàm lượng kháng nguyên CEA trong máu. CEA chính là một dạng protein được tìm thấy trong các mô của bào thai. Khi đứa trẻ được sinh ra thì nồng độ CEA cũng thấp đi hoặc biến mất hoàn toàn. Đối với người trưởng thành, nếu nồng độ CEA bất thường thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang có dấu hiệu bị bệnh, cụ thể là bệnh ung thư.

2. Nồng độ CEA trong cơ thể tăng do các nguyên nhân nào gây nên?

Nồng độ CEA ở người bình thường ở mức dưới 5ng/ml. Có người nồng độ CEA bằng 0. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nồng độ này có thể tăng lên do các nguyên nhân sau:

  • Những người hay hút thuốc lá sẽ có nồng độ CEA trong máu cao hơn người bình  thường.

Những người hay hút thuốc lá sẽ có nồng độ CEA trong máu cao hơn người bình  thường

Những người hay hút thuốc lá sẽ có nồng độ CEA trong máu cao hơn người bình thường

  • Người mắc các bệnh về ung thư hoặc các biến thể khác của ung thư cũng có nồng độ CEA cao hơn những người không mắc bệnh. Các bệnh này thường là viêm gan, xơ gan, u trực tràng, các bệnh về phổi hay u vú lành tính,... Tuy nhiên, nồng độ CEA của họ cũng không vượt quá ngưỡng 10ng/ml.

  • Nếu nồng độ CEA tăng quá cao thì nguy cơ họ đã mắc bệnh ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư phổi, thậm chí là ung thư vú.

3. Quy trình làm Xét nghiệm CEA được diễn ra như thế nào?

Quy trình tiến hành xét nghiệm CEA ở mỗi bệnh nhân được diễn ra theo trình tự như sau:

  • Y tá quấn băng thun đàn hồi ở tay bệnh nhân để ngăn máu lưu thông. Việc này sẽ giúp cho tĩnh mạch của người bệnh nổi lên và bác sĩ lấy ven dễ dàng hơn.

  • Dùng cồn y tế làm sạch phần da sẽ chích kim để lấy máu. 

  • Chích kim vào tĩnh mạch của bệnh nhân để lấy máu đi xét nghiệm.

  • Lấy đủ máu cần dùng rồi rút kim, đặt bông y tế lên vết chích rồi băng lại để cầm máu.

4. Mục đích của tiến hành xét nghiệm CEA là gì?

Trong nhiều trường hợp, bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân xét nghiệm CEA nhằm:

  • Theo dõi việc điều trị và phục hồi của bệnh nhân bị ung thư đại tràng. Đây là một xét nghiệm giúp cảnh báo ung thư tuyến giáp thể tủy, ung thư phổi, gan, vú, ung thư trực tràng hay ung thư tuyến tụy, dạ dày. Thậm chí là ung thư buồng trứng.

Theo dõi việc điều trị và phục hồi của bệnh nhân bị ung thư đại tràng

Theo dõi việc điều trị và phục hồi của bệnh nhân bị ung thư đại tràng

  • Xét nghiệm CEA còn mang ý nghĩa như một giá trị cơ sở được tiến hành trước khi điều trị. Những xét nghiệm sau sẽ được dùng để đánh giá những khả năng đáp ứng điều trị cũng như xác định bệnh. Bác sĩ sẽ dựa vào đó để chẩn đoán bệnh ung thư đã tiến triển đến đâu hoặc có bị tái phát không.

  • Xác định tiên lượng của bệnh. Đây chính là khả năng tiến triển của ung thư. Xét nghiệm phát hiện sớm để có biện pháp điều trị kịp thời.

  • Xác định các giai đoạn của bệnh ung thư. Việc xác định được giai đoạn cụ thể của bệnh ung thư sẽ giúp bác sĩ đánh giá, xác định được kích thước của khối u và mức độ ảnh hưởng, lan rộng của nó.

  • Tuy nhiên, không phải tất cả các bệnh nhân bị ung thư để sản xuất ra CEA cũng như một xét nghiệm CEA dương tính cũng không thể kết luận được bệnh nhân đó bị ung thư. Chính vì thế, xét nghiệm này không được khuyến cáo sử dụng rộng rãi.

5. Chuẩn bị trước khi tiến hành xét nghiệm CEA

Với các xét nghiệm thông thường thì người bệnh sẽ phải kiêng một vài thứ để kết quả đo được chính xác nhất. Nhưng đối với xét nghiệm nồng độ CEA, các bạn sẽ không cần phải kiêng kỵ hay chuẩn bị bất cứ điều gì. Bạn cứ ăn uống đầy đủ và sinh hoạt như bình thường trước buổi xét nghiệm. Các bác sĩ sẽ cung cấp thông tin về mục đích xét nghiệm cũng như kết quả, ý nghĩa của xét nghiệm.

6. Khi nào thì cần phải xét nghiệm nồng độ CEA?

Xét nghiệm máu CEA sẽ được chỉ định tiến hành nếu bệnh nhân được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư đại tràng cũng như các biến thể khác của bệnh ung thư. Xét nghiệm được bắt đầu trước khi bệnh nhân bước vào giai đoạn trị liệu. Sau đó, xét nghiệm này lặp lại thường xuyên nhằm đánh giá kết quả điều trị cũng như phát hiện ung thư tái phát.

Thông thường các xét nghiệm CEA là xét nghiệm máu. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, bác sĩ có thể thay máu bằng một loại chất lỏng khác trên người bệnh nhân. Trường hợp này xảy ra khi ung thư đã di căn. Có thể là bệnh đã lan đến màng phổi hay khoang bụng.

7. Ý nghĩa của kết quả xét nghiệm nồng độ CEA

Xét nghiệm nồng độ CEA mang rất nhiều ý nghĩa trong phát hiện, chẩn đoán và điều trị bệnh. Có thể kể đến các ý nghĩa như sau.

7.1. Đối với điều trị và theo dõi tái phát

Nếu nồng độ CEA giảm dần về mức bình thường đồng nghĩa với việc quá trình điều trị đã mang lại kết quả tốt. Bệnh ung thư đã được điều trị thành công. Còn trường hợp ngược lại, nồng độ CEA tăng lên một cách đều đặn thì rất đáng lo ngại. Đây là dấu hiệu của bệnh ung thư tái phát.

7.2. Đối với việc tiên lượng, xác định các giai đoạn của bệnh ung thư

Đối với các xét nghiệm đầu tiên, nếu khối u nhỏ và ung thư giai đoạn đầu thì nồng độ CEA chưa rõ ràng. Chỉ số CEA lúc này vẫn ở mức bình thường hoặc hơi cao một chút. Đến khi khối u phát triển đến một kích thước lớn hoặc người mắc bệnh ung thư giai đoạn sau thì nồng độ CEA mới tăng cao rõ rệt. Lúc này thì khối u đã lan ra khắp cơ thể.

7.3. Xét nghiệm về di căn

Nếu chất lỏng trong cơ thể (không phải máu) mà xuất hiện CEA thì chứng tỏ bệnh ung thư đã di căn và lan ra các vùng khác trên cơ thể. Nói một cách cụ thể hơn, nếu xét nghiệm phát hiện có nồng độ CEA trong dịch tủy não thì chứng tỏ ung thư đã lan tới hệ thần kinh trung ương.

8. Xét nghiệm CEA nhanh chóng và chính xác nhất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Xét nghiệm nồng độ CEA ở đâu cho ra kết quả chính xác và nhanh chóng nhất là câu hỏi của rất nhiều người. Trong rất nhiều các bệnh viện, cơ sở ý tế từ lớn đến bé, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn là cái tên được mọi người nhắc đến nhiều nhất mỗi khi cần xét nghiệm.

Xét nghiệm chính xác và nhanh nhất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Xét nghiệm chính xác và nhanh nhất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có trên 24 năm hình thành và phát triển. Bệnh viện đã đạt được rất nhiều thành tựu lớn và được người dân tin tưởng. Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Đây là tiêu chuẩn rất gắt gao trong lĩnh vực xét nghiệm và không phải bệnh viện nào cũng đáp ứng được. Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn sẽ được xét nghiệm, khám chữa bệnh bằng những thiết bị máy móc hiện đại nhất và đội ngũ y bác sĩ hàng đầu Việt Nam. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm của 33 công ty bảo hiểm. Đây là tin vui không chỉ dành cho người dân thủ đô mà còn là niềm vui dành cho người dân trên cả nước. Các bạn sẽ có cơ hội khám chữa bệnh hay xét nghiệm CEA ở một bệnh viện lớn, đạt các tiêu chuẩn của Bộ Y tế cũng như có các chất lượng dịch vụ y tế hàng đầu. Bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.