Tin tức

Một số dấu hiệu viêm xoang chúng ta không nên coi thường

Ngày 07/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tai mũi họng là những cơ quan khá nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương nếu bạn không biết cách chăm sóc cẩn thận. Trong đó, tỷ lệ người mắc bệnh viêm xoang khá cao, ảnh hưởng tới cả sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Vậy khi mắc bệnh, các dấu hiệu viêm xoang thường gặp là gì, cách chăm sóc người bệnh như thế nào để đem lại hiệu quả?

1. Bệnh viêm xoang

Có thể nói, căn bệnh này không còn quá xa lạ đối với chúng ta, hàng năm số lượng bệnh nhân gia tăng cực kỳ nhanh chóng. Cụ thể, lớp niêm mạc trong xoang cạnh mũi có dấu hiệu viêm, phù nề khá nghiêm trọng. Điều này khiến chức năng của phần này suy giảm đáng kể, xoang mũi bị tắc nghẽn và khiến người bệnh cực kỳ khó chịu.

dấu hiệu viêm xoang với đa dạng những biểu hiện khác nhau

Tỷ lệ người mắc Bệnh viêm xoang ngày càng tăng nhanh.

Khi tìm hiểu về căn bệnh kể trên, chắc hẳn chúng ta đều quan tâm mức độ nghiêm trọng của chúng đối với sức khỏe như thế nào? Nhìn chung, tùy vào từng tình trạng, chúng sẽ tác động tới sức khỏe tương đối khác nhau. Trong đó, bốn dạng chính thường gặp đó là: viêm xoang cấp, bán cấp, viêm xoang mạn tính và bệnh viêm xoang tái phát.

Nếu như tình trạng bệnh cấp tính chỉ xảy ra trong khoảng 1 tháng, không gây nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân thì thời gian phát bệnh của dạng bán cấp tính có thể kéo dài 1 - 2 tháng.

Đặc biệt, dấu hiệu viêm xoang mạn tính là nghiêm trọng hơn cả, bệnh này có thể diễn ra liên tục hơn 2 - 3 tháng khiến người bệnh mệt mỏi, suy giảm sức khỏe. Ngoài ra, tình trạng bệnh viêm xoang tái phát cũng đáng để quan tâm, tuy thời gian phát bệnh không quá dài nhưng chúng thường xuyên tái phát trong vòng một năm.

dấu hiệu viêm xoang khiến con người cảm thấy mệt mỏi

Bệnh viêm xoang cấp tính thường kéo dài trong khoảng 1 tháng.

Dù mắc bệnh ở tình trạng, mức độ như thế nào đi nữa, chúng ta cũng không được chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh. Như vậy chỉ khiến tình trạng bệnh diễn biến phức tạp, khó kiểm soát hơn.

2. Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang là gì?

Có thể nói, căn bệnh này hình thành và phát triển do khá nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó lý do chủ yếu là sự ứ đọng chất nhầy ở xoang mũi. Đây là điều kiện lý tưởng giúp các loại vi trùng, vi khuẩn gây bệnh sinh sôi và gây bệnh.

Các số liệu thống kê đã chỉ ra rằng, đa số bệnh nhân có dấu hiệu viêm xoang mũi là do vi rút tấn công. Ngoài ra, vi khuẩn, nấm cũng có thể là nhân tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh. Hiện nay, môi trường sống của chúng ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Chính các chất ô nhiễm, bụi bẩn và hóa chất trên cũng góp phần tăng tỷ lệ người bệnh viêm xoang. Bởi vậy bạn nên chủ động phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân thật tốt.

Ngoài ra, bệnh cũng phát triển ở người có hệ miễn dịch kém, thường xuyên bị cảm lạnh hoặc dị ứng thời tiết. Một nguyên nhân khác dẫn tới bệnh viêm xoang đó là cấu trúc mũi có vấn đề. Khá nhiều người đối mặt với tình trạng lệch vách ngăn mũi, đồng thời bị xoang mũi.

dấu hiệu viêm xoang thể hiện qua các hình ảnh

Khi chất nhầy ứ đọng ở xoang mũi, các loại vi khuẩn, vi rút có cơ hội sinh sôi và gây bệnh.

3. Những dấu hiệu viêm xoang bạn không thể bỏ qua

Để mau chóng phát hiện và điều trị bệnh, chúng ta nên tìm hiểu và nắm được một số dấu hiệu viêm xoang thường gặp. Rất nhiều người lầm tưởng các triệu chứng này là tình trạng cảm cúm thông thường. Chính vì thế, họ tỏ ra khá chủ quan, chỉ đến khi tình trạng nghiêm trọng họ mới kịp phát hiện. Lúc này việc điều trị gặp khá nhiều khó khăn và không đem lại hiệu quả thực sự cao.

Nghẹt mũi, chảy dịch là những triệu chứng khá phổ biến mà bệnh nhân thường phải khi mắc bệnh. Chúng khiến bạn cảm thấy khá phiền toái, mệt mỏi bởi vì lúc ban đêm hoặc sáng sớm, người bệnh luôn rơi vào trạng thái hô hấp cản trở khó khăn, thường thở bằng miệng, cơ thể uể oải vô cùng.

Đặc biệt, tình trạng chảy dịch thường xảy ra ở cổ họng hoặc là mũi trước, bạn liên tục sụt sịt mũi và khá ngại ngùng khi giao tiếp với người đối diện. Thông thường, chất dịch này màu trắng đục hoặc là vàng nhạt. Chúng ta nên để ý dấu hiệu này, nếu tình trạng đó kéo dài liên tục thì hãy đi khám bác sĩ ngay nhé!

Bên cạnh đó, bạn không thể tránh khỏi cảm giác đau nhức khi mắc bệnh viêm xoang. Tùy vào vị trí bị viêm, phù nề bệnh nhân sẽ cảm nhận cơn đau ở các cơ quan khác nhau. Trong đó, mỗi khi hắt xì hơi, cơn đau khiến bạn vô cùng khó chịu.

dấu hiệu viêm xoang với biểu hiện đau nhức

Đau nhức là một trong những dấu hiệu viêm xoang thường gặp.

Ngoài ra, bệnh nhân cũng đừng bỏ qua hiện tượng hắt hơi liên tục, hay bị sốt, đó là dấu hiệu viêm xoang hay gặp.

4. Bệnh viêm xoang có thể điều trị không?

Nếu bạn không muốn tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, hãy đi khám và thực hiện theo những chỉ định của bác sĩ ngay nhé! Càng để lâu, người bệnh có nguy cơ đối mặt với vấn đề viêm xoang mạn tính, sức đề kháng suy giảm.

Nhìn chung, khi điều trị bệnh, điều quan trọng đó là sự kiên nhẫn bởi vì bạn sẽ trải qua quá trình chữa trị khá dài. Ban đầu, chúng ta nên thử áp dụng các biện pháp giảm đau đơn giản tại nhà, ví dụ như vệ sinh mũi sạch sẽ, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Nếu các dấu hiệu viêm xoang vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn nên đi kiểm tra, thông thường với những tình trạng bệnh không quá nghiêm trọng, chúng ta sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh, chống viêm… Phương pháp nội khoa này phù hợp với người mắc bệnh dạng cấp tính.

Đối với tình trạng bệnh nghiêm trọng, điều trị thuốc không đem lại hiệu quả, phương pháp phẫu thuật là cách giải quyết tốt nhất. Các bác sĩ sẽ tư vấn và lựa chọn hình thức điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

5. Chủ động phòng tránh bệnh viêm xoang

Như đã phân tích ở trên, bệnh viêm xoang xuất phát từ nhiều lý do khác nhau, vì vậy rất khó để phòng tránh tối đa nguy cơ nhiễm bệnh. Thế nhưng, không vì vậy mà bạn coi thường, bỏ qua việc xây dựng lối sống lành mạnh, bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là tai mũi họng.

dấu hiệu viêm xoang cần có thói quen sinh hoạt lành mạnh

Chúng ta nên hình thành thói quen sinh hoạt lành mạnh để tránh sự phát triển của bệnh.

Hàng ngày, chúng ta nên dành thời gian vệ sinh tai mũi họng thật cẩn thận bằng nước muối sinh lý. Đây là biện pháp khá đơn giản, tiết kiệm chi phí mà đem lại hiệu quả cao. Vì môi trường xung quanh khá ô nhiễm, mỗi khi đi ra ngoài đường bạn đừng quên sử dụng khẩu trang nhé! Trong điều kiện thời tiết lạnh, bạn hãy tập trung giữ ấm cho cơ thể, tránh bị cảm lạnh, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thực sự, nếu phát hiện kịp thời các dấu hiệu viêm xoang, bệnh nhân có thể điều trị dứt điểm, tránh các diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, mỗi người nên có ý thức giữ gìn vệ sinh tai mũi họng để tránh sự tấn công của các yếu tố mang mầm bệnh nhé! Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết cách chăm sóc bản thân, bảo vệ sức khỏe tốt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.