Tin tức

Một số liệu pháp massage trị đau thần kinh tọa

Ngày 31/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đau thần kinh tọa là một trong những bệnh lý thường gặp ở người lao động nặng hoặc người lớn tuổi. Căn bệnh này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm giảm khả năng lao động, chất lượng đời sống của người bệnh. Để giảm bớt cơn đau cũng như điều trị bệnh hiệu quả, bạn có thể lựa chọn nhiều phương pháp do bác sĩ chỉ định. Trong đó, massage trị đau thần kinh tọa được khá nhiều người lựa chọn.

1. Đau thần kinh tọa là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu về phương pháp massage trị đau thần kinh tọa, bạn đọc cần biết đau thần kinh tọa là bệnh gì? Thực tế, đau thần kinh tọa còn được gọi với thuật ngữ tiếng anh là Sciatica pain và được mô tả là tình trạng cơn đau phát triển theo đường đi của dây thần kinh tọa. Đặc biệt, cảm giác đau sẽ rõ rệt hơn khi đi qua vùng thắt lưng di chuyển xuống đùi và đi sâu xuống phần cẳng chân, qua mắt cá chân đến vùng các đầu ngón chân. 

Tìm hiểu về bệnh đau thần kinh tọa

Tìm hiểu về bệnh đau thần kinh tọa

Tùy vào mức độ tổn thương và vị trí tổn thương mà tính chất cơn đau ở mỗi bệnh nhân sẽ có sự khác nhau. Một vài trường hợp người bệnh cảm thấy cơn đau ầm ĩ, kéo dài nhưng cũng có bệnh nhân cảm nhận cơn đau rất dữ dội theo từng cơn. Mặc dù, bệnh lý này hoàn toàn không gây nguy hại đến tính mạng nhưng bệnh nhân cũng không nên chủ quan vì những biến chứng của bệnh cũng rất nguy hiểm. Điển hình như bệnh đau thần kinh tọa gây suy yếu 2 chi dưới, sau một thời gian có thể gây liệt và khả năng phục hồi thường rất thấp.

2. Massage trị đau thần kinh tọa có hiệu quả không?

Ngoài việc điều trị bệnh bằng thuốc, thay đổi thói quen sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày thì bác sĩ còn khuyến khích bệnh nhân kết hợp phương pháp massage trị đau thần kinh tọa. Mặc dù, đây chỉ là liệu pháp hỗ trợ chứ không thể điều trị căn nguyên gây bệnh nhưng khá nhiều người bệnh phản hồi phương pháp này có tác dụng tích cực trong việc giảm đau. Ngoài ra, một vài nghiên cứu đã chứng minh phương pháp massage mang lại hiệu quả giống với một số loại thuốc có tác dụng giảm đau, điển hình như thuốc chống viêm không chứa thành phần Steroid. 

Vận dụng liệu pháp massage điều trị đau thần kinh tọa

Vận dụng liệu pháp massage điều trị đau thần kinh tọa

Theo bác sĩ, liệu pháp massage giúp giảm bớt cơn đau thần kinh tọa dựa trên hai cơ chế là:

  • Cơ chế thứ nhất là massage giúp các cơ bị căng được thư giãn: sự căng cơ là một trong những nguyên nhân làm tăng thêm áp lực cho các dây thần kinh nói chung và dây thần kinh tọa nói riêng. Do đó, việc massage làm giãn các cơ có thể làm hạn chế những áp lực chèn ép dây thần kinh tọa. 

  • Cơ chế thứ hai là massage mô mềm có khả năng làm tăng ngưỡng chịu đau: cơ chế này được lý giải rằng liệu pháp massage sẽ kích thích sự giải phóng Endorphin. Loại hormone này giúp mang lại cảm giác thoải mái, hạnh phúc, gia tăng khoái cảm và cải thiện cảm giác đau. 

3. Một số dạng massage trị đau thần kinh tọa phổ biến

Mặc dù phương pháp massage trị đau thần kinh tọa mang lại nhiều hiệu quả trong việc giảm đau nhưng một vài nghiên cứu cho rằng không phải liệu pháp massage nào cũng tốt cho bệnh nhân. Do đó, các bạn nên lựa chọn cho mình một kiểu massage giúp mang lại cảm giác thoải mái, phù hợp với sở thích của bản thân. Vậy những liệu pháp massage nào được vận dụng phổ biến? 

Phương pháp massage trị đau thần kinh tọa 

Phương pháp massage trị đau thần kinh tọa 

  • Massage thần kinh cơ: đây là một hình thức massage có sự kết hợp với kỹ thuật ma sát mô sâu kèm theo lực nhằm tác động vào những vùng cơ có hiện tượng bị co cứng. Ngoài ra, liệu pháp massage này còn có tác dụng điều hòa chức năng tạng phủ và thông kinh hoạt lạc. 

  • Massage mô sâu: đây là hình thức massage sử dụng lực và những động tác chạm vuốt của ngón tay nhằm kéo giãn, giải phóng sự căng cứng của các mô liên kết cũng như các cơ. Đã từng có nghiên cứu chứng minh rằng việc áp dụng massage mô sâu hằng ngày và thực hiện liên tục trong 2 tuần có thể giúp giảm bớt những cơn đau do bệnh đau thần kinh tọa gây ra. 

  • Massage đá nóng: đây là hình thức massage với đá nóng nhằm mang lại cảm giác xoa dịu sự căng cứng của cơ và thư giãn gân cốt. Thông thường, đá nóng dùng để massage sẽ được đặt trên những vị trí nhất định của cơ thể, sau đó thực hiện những kỹ thuật massage của Thụy Điển để mang lại hiệu quả giảm đau. 

Liệu pháp massage đá nóng giúp giảm đau

Liệu pháp massage đá nóng giúp giảm đau

  • Massage Thụy Điển: đây là cách giảm bớt những cơn đau do bệnh đau thần kinh tọa gây ra mà không cần sử dụng nhiều lực tác động. Với liệu pháp này, nhà trị liệu sẽ chủ yếu thực hiện những kỹ thuật day miết, nhào trộn nhằm tăng khả năng lưu thông máu và kích thích những đầu dây thần kinh của mô liên kết.

  • Massage Myofascial Release (viết tắt là MFR): đây là hình thức massage rất an toàn và mang lại hiệu quả cao đối với những bệnh nhân bị đau cứng cơ. Với phương pháp này, nhà trị liệu chủ yếu tập trung vào việc kéo căng và tác động lực lên các điểm bất động trong mô cơ thể nhằm giảm bớt sự căng cứng của khớp và triệu chứng đau.

Những liệu pháp massage thường không thể điều trị dứt điểm nguyên căn gây ra bệnh đau thần kinh tọa nhưng chúng có thể giúp làm thuyên giảm các triệu chứng đau tạm thời. Do đó, ngoài những chỉ định điều trị bạn cũng có thể trao đổi và nhờ bác sĩ định hướng một vài liệu pháp massage phù hợp với tình trạng sức khỏe nhằm nâng cao hiệu quả chữa trị bệnh. 

4. Bệnh viện chữa trị bệnh đau thần kinh tọa tại Hà Nội

Ngoài thắc mắc về tác dụng của phương pháp massage trị đau thần kinh tọa thì bạn đọc còn muốn tìm hiểu thêm về bệnh viện chữa trị bệnh uy tín tại Hà Nội. Thực tế, để đáp ứng sự gia tăng về nhu cầu thăm khám, kiểm tra sức khỏe của mọi người, hiện tại có rất nhiều phòng khám được xây dựng. Tuy nhiên, không phải cơ sở y tế nào cũng uy tín và đạt chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế. Do đó, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn cho mình một địa điểm thăm khám uy tín, chất lượng để đảm bảo được chữa trị bệnh hiệu quả. 

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là một trong số những bệnh viện được rất nhiều bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn. Với hơn 26 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thăm khám và điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã điều trị thành công cho nhiều người bệnh. Ngoài ra, bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tại Hà Nội

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị Y tế đầu tiên tại Việt Nam được Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP. Những phòng Lab trên thế giới được cấp chứng chỉ này sẽ phải đáp ứng được các tiêu chí rất nghiêm ngặt của CAP. Vì vậy, những kết quả kiểm tra, xét nghiệm của các phòng Lab được cấp chứng nhận CAP đều được công nhận ở các quốc gia khác trên thế giới. 

Ngoài ra, bệnh viện quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với người bệnh. 

Trên đây là những chia sẻ hữu ích nhất xoay quanh vấn đề massage trị đau thần kinh tọa. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn đọc cũng như mang đến nhiều kiến thức mới cho mọi người hiểu rõ hơn về bệnh đau thần kinh tọa để có những phương hướng điều trị hiệu quả. Để được giải đáp cụ thể hơn về những chính sách hỗ trợ của bệnh viện, mọi người có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.