Tin tức

Một số loại thuốc chống trầm cảm phổ biến và những lưu ý khi sử dụng

Ngày 02/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trầm cảm - một căn bệnh tiềm ẩn rất phổ biến hiện nay. Và chúng ta - những cá thể đang từng ngày phải đối mặt với những cảm xúc tiêu cực, chán nản do trầm cảm mang lại. Trong số đó, nhiều người đã thử đến một số loại thuốc chống trầm cảm. Tuy nhiên, đây có thực sự là giải pháp giúp đánh bại được những ý nghĩ đen tối đang ngự trị trong tâm trí bạn?

1. Bạn đang có mắc phải chứng trầm cảm hay không?

Trầm cảm - một căn bệnh liên quan đến não bộ của chúng ta. Chúng luôn “điều khiển” chúng ta đến những suy nghĩ tiêu cực, chán nản, không có động lực để làm việc. Lâu dần kéo chúng ta vào trạng thái bất lực, không còn hứng thú với những hoạt động xung quanh,... nặng hơn có thể dẫn đến việc mình tự làm hại bản thân.

Thuốc chống trầm cảm, đôi khi kết hợp với những biện pháp điều trị tâm lý là những gì mà bác sĩ tâm lý sẽ giúp bạn thoát khỏi chứng trầm cảm nguy hiểm này. Tùy theo tình trạng bệnh của bạn đang ở giai đoạn nào, sẽ có những liệu trình điều trị khác nhau. Thời gian điều trị cũng kéo dài theo từng giai đoạn bệnh mà bạn đang mắc phải.

Trầm cảm có đang bào mòn dần tâm trí bạn

Trầm cảm có đang bào mòn dần tâm trí bạn

2. Điều trị trầm cảm - dễ hay khó?

Trầm cảm được chia làm 3 giai đoạn theo thứ tự từ nặng đến nhẹ ta có giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3. Nếu bệnh chỉ mới ở giai đoạn đầu, bạn có thể không cần đến sự trợ giúp của thuốc chống trầm cảm.

Trong trường hợp này chỉ cần thay đổi thói quen sống, chăm sóc cơ thể cũng như tâm trí tốt hơn bằng các bài tập thể dục, hoặc những bài tập yoga, cùng với những bản nhạc xoa dịu tâm hồn, cố gắng loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực, hướng đến những điều tích cực nhiều hơn. Tránh xa những tác nhân có nguy cơ làm bạn stress cũng là phương thức hỗ trợ tốt giúp bạn giảm bớt những suy nghĩ tiêu cực. Bên cạnh đó, thiết lập một chế độ ăn uống hợp lý để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cũng như năng lượng cho cơ thể.

Nếu sau một thời gian, dường như bạn không thể tự mình thoát khỏi chúng, kèm với đó là những biểu hiện ngày càng rõ ràng và nặng hơn. Lúc này, tìm kiếm cho mình một bác sĩ tâm lý chuyên khoa là điều cần thiết nhất. Bằng cách lắng nghe những thông tin từ bạn, các bác sĩ sẽ chẩn đoán được tình trạng và mức độ nặng của bệnh mà đưa ra những liệu trình điều trị khác nhau.

Để điều trị tốt căn bệnh trầm cảm hầu hết các bác sĩ sẽ điều trị theo hướng hỗ trợ giảm các triệu chứng bằng cách sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm kết hợp với hỗ trợ ổn định tâm lý cũng như sức khỏe cho bệnh nhân.

Thoát khỏi căn bệnh trầm cảm - tại sao không?

Thoát khỏi căn bệnh trầm cảm - tại sao không?

3. Một số điều cần hiểu rõ trước khi sử dụng thuốc chống trầm cảm

Thuốc chống trầm cảm đôi khi không hẳn là một “cái phao” tốt để có thể cứu vớt bạn ra khỏi cơn ác mộng mang tên trầm cảm. Do đó, có một số điều bạn cần biết trước khi sử dụng đến thuốc chống trầm cảm như sau:

  • Theo số liệu được thu thập từ một nghiên cứu được tài trợ bởi Viện Y tế quốc gia Hoa Kỳ vào năm 2016 cho rằng: Số người thuyên giảm hoàn toàn những triệu chứng trầm cảm chỉ chiếm 30%. Những trường hợp nặng hơn phải dùng đến liều cao hơn và thời gian điều trị cũng phải kéo dài hơn.

  • Cũng như những loại thuốc khác, những loại thuốc chống trầm cảm cũng có khả năng gây ra những tác dụng phụ cho bệnh nhân. Đôi khi, tỷ lệ gây ra tác dụng phụ của chúng còn cao hơn những loại thuốc thông thường.

  • Tùy theo trường hợp bệnh mà có thể bạn phải dùng đến nhiều loại thuốc khác nhau cùng một lúc trong quá trình điều trị.

Tìm hiểu rõ về thuốc chống trầm cảm giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn

Tìm hiểu rõ về thuốc chống trầm cảm giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn

4. Một số loại thuốc chống trầm cảm phổ biến hiện nay

Trầm cảm hiện nay đã dần trở thành một căn bệnh được khá nhiều người quan tâm đến. Do đó, những loại thuốc giúp hỗ trợ điều trị và cải thiện những triệu chứng này ngày càng nhiều. Một số thuốc bạn có thể tham khảo như:

Các chất ức chế tái hấp thu serotonin chọn lọc (SSRIs)

Là một trong những loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Chúng hoạt động theo phương thức làm cân bằng các serotonin trong não, giúp bệnh nhân có khả năng thuyên giảm các triệu chứng trầm cảm.

Một số loại thuốc thuốc thuộc nhóm này có thể kể đến như: thuốc fluoxetine (Prozac và Sarafem), thuốc sertraline(Zoloft), Thuốc escitalopram (Lexapro), thuốc paroxetine (Paxil, Pexeva và Britorelle),...

Tùy theo cơ địa, tình trạng cũng như sức khỏe của người bệnh mà thuốc sẽ có những tác dụng phụ khác nhau như: Buồn nôn, tim đập nhanh, hồi hộp, chóng mặt, run toàn thân, giảm ham muốn,... tuy nhiên những tác dụng phụ này chỉ ở mức nhẹ, không đáng nghiêm trọng.

Chất ức chế tái hấp thu serotonin và norepinephrine (SNRI)

Đây là một trong những loại thuốc mới được đưa vào sử dụng nhưng mang lại hiệu quả tương đối cao. Những tác dụng phụ mà chúng mang lại cũng không đáng kể. Một số triệu chứng bệnh nhân có thể gặp như: đau bụng, lo lắng, ngủ không sâu giấc hoặc các vấn đề về tình dục,...

Một số loại thuốc thuộc nhóm này có thể nói đến như: Thuốc venlafaxine (Effexor XR), Thuốc desvenlafaxine (Pristiq và Khedezla), thuốc levomilnacipran (Fetzima), thuốc duloxetine (Cymbalta),...

Thuốc chống trầm cảm ba vòng (TCAs)

Được biết đến là một trong những loại thuốc đầu tiên được sử dụng để điều trị căn bệnh trầm cảm nên. Chúng có thể được sử dụng thay thế cho những trường hợp nếu điều trị bằng SSRIs không mang lại hiệu quả.

Thuốc clomipramine (Anafranil), Thuốc Amitriptyline, thuốc Trimipramine (Surmontil), Thuốc desipramine (Norpramin),... là những thuốc được sử dụng phổ biến ngày nay thuộc nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng.

Cũng không thể ngoại trừ những tác dụng phụ mà chúng gây ra như: Đau đầu, chóng mặt, huyết áp thay đổi, lượng đường trong máu thay đổi, đôi khi có cảm giác muốn nôn,...

Ngoài một số loại thuốc phổ biến trên, chúng ta còn có một một số loại khác như: Thuốc chống trầm cảm Tricyclic, những chất ức chế monoamine Oxidase (MAOIs), thuốc đối kháng thụ thể 5-HT2, Thuốc đối kháng Noradrenergic,... Chúng đều là những nhóm thuốc có hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh trầm cảm phổ biến ngày nay. Một điều đáng lưu ý ở đây là tất cả những loại thuốc nêu trên đều có khả năng gây ra tác dụng phụ cho người bệnh khi sử dụng.

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chống trầm cảm, nhưng sử dụng sao cho hiệu quả sẽ dựa vào quyết định của bạn

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chống trầm cảm, nhưng sử dụng sao cho hiệu quả sẽ dựa vào quyết định của bạn

Thuốc chống trầm cảm không phải là “thần dược” cho căn bệnh trầm cảm của bạn. Do đó, chúng ta cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ cùng với những lời khuyên hỗ trợ kèm theo để có thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Nếu có bất cứ khó khăn nào, đừng ngần ngại liên hệ cho chúng tôi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua số điện thoại 1900565656. Chúng tôi ở đây sẵn sàng lắng nghe từ những chia sẻ nhỏ nhất của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.