Tin tức

Một số lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối

Ngày 16/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Viêm khớp gối được xem là một trong số những căn bệnh khá phổ biến liên quan đến xương khớp và gây ảnh hưởng nhiều đến sự linh hoạt của khả năng vận động. Do đó, khi bệnh nhân phát hiện bệnh cần tích cực điều trị để ngăn chặn nguy cơ dẫn đến những biến chứng về sau. Ngoài ra, bạn cũng nên cần nhắc một số lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối.

1. Các phương pháp điều trị viêm khớp gối

Trước khi giải đáp thắc mắc về một số lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối thì bạn đọc nên tìm hiểu về các phương pháp được vận dụng trong quá trình chữa trị bệnh lý này. 

Theo bác sĩ, ngoại trừ những bệnh nhân bị viêm khớp gối do vi khuẩn xâm lấn thì hầu hết các trường hợp còn lại đều được đánh giá là bệnh mãn tính. Do đó, khả năng chữa trị bệnh dứt điểm dường như rất thấp. Trong khi đó, mục tiêu điều trị bệnh ở bất kỳ nguyên nhân nào gây bệnh đều chủ yếu hướng đến việc làm thuyên giảm cơn đau, phục hồi khả năng vận động của khớp và ngăn chặn các biến chứng về sau. 

lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối

Một số phương pháp điều trị bệnh viêm khớp gối

Vậy điều trị viêm khớp gối gồm có những phương pháp nào? Thực tế, tùy vào tình trạng viêm sưng viêm và diễn tiến bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ lựa chọn giải pháp điều trị phù hợp. Trong đó, các phương pháp can thiệp bệnh gồm có:

1.1. Điều trị nội khoa

Phương pháp điều trị nội khoa thường được áp dụng cho tất cả các bệnh nhân. Tùy vào tình trạng người bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định chữa trị đơn thuần bằng thuốc hay kết hợp với một số hình thức phẫu thuật khác. Ngoài ra, mỗi loại thuốc sẽ được lựa chọn để điều trị tùy mức độ viêm nhiễm của khớp gối. Do đó, bệnh nhân cần phải đảm bảo sử dụng thuốc chống viêm, giảm đau đúng liều, đúng loại. 

1.2. Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa hay còn gọi là phương pháp can thiệp phẫu thuật, thường được áp dụng cho những bệnh nhân gặp phải một số vấn đề dưới đây:

  • Tình trạng đau viêm khớp kéo dài nhưng điều trị nội khoa hoàn toàn không mang lại hiệu quả.

  • Khớp gối hoạt động khó khăn hoặc hoàn toàn không thể vận động được.

  • Tình trạng sưng đau, viêm khớp gối gây ảnh hưởng nhiều đến vẻ đẹp thẩm mỹ cũng như các hoạt động sinh hoạt trong đời sống thường ngày. 

Trong đó, những phương pháp phẫu thuật dành cho người bị viêm khớp gối gồm có:

  • Tạo hình xương: đây là một phương pháp can thiệp nhằm phẫu thuật xương để tái tạo và phục hồi các chức năng của khớp xương.

Tạo hình khớp gối để cải thiện các chức năng

Tạo hình khớp gối để cải thiện các chức năng

  • Thay khớp bằng phương pháp can thiệp tạo hình khớp.

  • Phẫu thuật làm cứng khớp: mục tiêu của phương pháp can thiệp này là khóa các đầu xương lại đến khi tình trạng viêm nhiễm hồi phục hoàn toàn. 

1.3. Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Ngoài hai phương pháp được kể trên, để quá trình can thiệp bệnh đạt được hiệu quả, bệnh nhân nên quan tâm đến một số lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối khác. Đặc biệt, việc xây dựng và duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh cũng được xem là một giải pháp can thiệp mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp gối. Trong đó, hai vấn đề bệnh nhân nên quan tâm chính là:

  • Chế độ ăn uống: người mắc bệnh viêm khớp gối nên hạn chế cung cấp tinh bột cho cơ thể, nhất là những đối tượng bị thừa cân, béo phì. Ngoài ra, người bệnh nên tăng cường bổ sung những nguồn thực phẩm giàu chất oxy hóa nhằm đẩy lùi tình trạng viêm nhiễm. 

  • Duy trì thói quen tập luyện thể dục: tuy nhiên, bệnh nhân nên lựa chọn những bài tập thể dục nhẹ nhàng nhằm mục đích rèn luyện sự dẻo dai của khớp gối. Đặc biệt, người bệnh không nên vận động quá mạnh vì có thể khiến tình trạng tổn thương ở khớp gối trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Những lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối là gì?

Tình trạng viêm khớp gối hay còn gọi là thoái hóa khớp gối, thường được xem là một bệnh lý mãn tính gây tác động nhiều đến sức khỏe, nhất là những người lớn tuổi. Đặc biệt, trong y khoa vẫn chưa tìm được loại thuốc đặc trị cho bệnh lý này. Do đó, phần lớn bệnh nhân cải thiện tình trạng sức khỏe chủ yếu dựa trên một số lưu ý trong đời sống sinh hoạt, chế độ ăn uống cũng như quá trình vận động. Để giúp bạn đọc đẩy nhanh quá trình hồi phục, dưới đây là một số lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối:

2.1. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Những đối tượng bị béo phì, thừa cân thường tạo điều kiện cho tình trạng viêm khớp gối diễn tiến nghiêm trọng hơn và gây ra nhiều biến chứng. Do đó, việc kiểm soát cân nặng cũng có ý nghĩa rất quan trọng đối với mức độ hiệu quả trong điều trị bệnh. Ngoài ra, việc giảm cân hoặc duy trì trọng lượng cơ thể ở mức phù hợp với chỉ số BMI cũng được xem là một phương pháp điều trị bệnh khá hữu ích cho những người mắc bệnh thoái hóa khớp gối. 

Duy trì cân nặng cơ thể ở mức phù hợp là một trong những lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối 

Duy trì cân nặng cơ thể ở mức phù hợp là một trong những lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối 

2.2. Dùng thuốc bảo vệ và giảm đau khớp

Hầu hết những bệnh nhân bị viêm khớp đều được bác sĩ khuyến khích sử dụng dưỡng chất Glucosamine loại 1.500mg để bổ sung cho cơ thể mỗi ngày trong thời gian từ 3 - 4 tháng. Hoạt chất này không những có tác dụng làm thuyên giảm triệu chứng đau nhức đầu gối mà còn hỗ trợ xương sụn khớp phục hồi và phát triển tốt hơn. Ngoài ra, Glucosamine còn được xem là một dạng Amino - Monosaccharide cần thiết để mô sụn trong khớp được hình thành. 

Tuy nhiên, khi số tuổi ngày một tăng cao thì khả năng sản sinh tổng hợp Glucosamine cũng bị thuyên giảm. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh viêm khớp gối, bệnh nhân cần phải tuân thủ sử dụng đúng và đủ liều thuốc Glucosamine nhằm đẩy lùi các triệu chứng đau nhức do sự thoái hóa khớp gối gây ra. Đồng thời, loại thuốc này còn hỗ trợ cải thiện tình trạng tổn thương và phục hồi chức năng của khối gối. 

2.3. Dành thời gian để nghỉ ngơi

Việc bệnh nhân đối diện với những cơn đau nhức do tình trạng thoái hóa khớp gối là điều không thể tránh khỏi khi mắc bệnh. Do đó, ngoài việc sử dụng thuốc giảm đau thì một lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối chính là tạo điều kiện cho cơ thể được nghỉ ngơi. Đặc biệt, khi khởi phát cơn đau khớp gối, bệnh nhân nên dừng mọi hoạt động và dành thời gian để nghỉ ngơi. Việc cố gắng vận động khi cơn đau xuất hiện có thể khiến tình trạng đau nhức nặng nề hơn và tác động xấu đến khả năng hoạt động của khớp gối. 

2.4. Vận động vừa phải

Nhiều bệnh nhân cho rằng không nên vận động khi mắc bệnh viêm khớp gối nhằm tạo điều kiện cho bộ phận này được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, đó lại là một quan điểm không chính xác hoàn toàn. Bởi vì, khớp gối vẫn cần phải hoạt động nhưng chỉ ở mức phù hợp với tình trạng sức khỏe, điển hình như tập di chuyển, đứng lên, ngồi xuống nhẹ nhàng.

Vận động vừa phải trong khi điều trị bệnh

Vận động vừa phải trong khi điều trị bệnh

2.5. Châm cứu 

Châm cứu cũng được xem là một phương pháp cổ truyền thường được áp dụng trong việc chữa trị tình trạng thoái hóa khớp gối. Tuy nhiên, theo bác sĩ, không phải bất kỳ đối tượng nào cũng có thể thực hiện phương pháp điều trị này. Do đó, để đảm bảo cải thiện những tổn thương của khớp gối, tốt nhất bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu có ý định châm cứu.

Với những thông tin trên đây, bạn đọc đã được chia sẻ về một số phương pháp phổ biến trong điều trị tình trạng thoái hóa khớp gối. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn được cung cấp thêm một số lưu ý khi dùng thuốc trị viêm khớp gối để đẩy nhanh quá trình cải thiện và hồi phục sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.