Tin tức

Một số mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả bất ngờ

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Là một trong những bệnh lý thường gặp ở hệ tiêu hóa, trào ngược dạ dày gây nên nhiều bất tiện và khó chịu cho người bệnh. Thấu hiểu điều đó, MEDLATEC sẽ giúp bạn liệt kê một số mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà an toàn và đem lại hiệu quả bất ngờ theo danh sách nguyên liệu dưới đây.

1. Dùng mật ong

Mật ong không những là một món quà vô giá của thiên nhiên có hương vị thơm ngon mà còn chứa rất nhiều chất kháng viêm, mặc dù chưa được chứng minh nhưng nhiều người tin rằng mật ong giúp kìm hãm và tiêu diệt Vi khuẩn HP tồn tại trong dạ dày,….

Bạn có thể áp dụng mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà này theo 2 cách:

  • Cách 1: Pha 2 thìa mật ong với 200ml nước ấm. Nên uống vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, trước khi ăn sáng;

  • Cách 2: Dùng 2 thìa mật ong trộn đều với 2 thìa tinh bột nghệ cho tới khi thành một hỗn hợp mịn, dẻo. Ăn trực tiếp vào buổi sáng sau khi đánh răng. Kiên trì ăn trong khoảng 30 ngày để giảm thiểu triệu chứng trào ngược dạ dày.

2. Tận dụng lá tía tô

Ít ai biết rằng trong tía tô có nhiều thành phần tanin và glycosid - 2 hoạt chất này có tác dụng hạn chế tình trạng tiết axit quá mức của dạ dày, ngoài ra còn giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và chữa lành những nơi bị viêm loét.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà bằng lá tía tô được thực hiện như sau:

  • Cách 1: Rửa sạch 300g lá tía tô tươi với nước muối. Sau đó đem giã nát rồi lọc lấy nước, bỏ bã. Nếu muốn giảm vị hăng của lá, bạn có thể thêm một ít muối hạt vào nước rồi uống trực tiếp. Nên duy trì uống 2 lần/ngày trong khoảng 15 ngày liên tục;

  • Cách 2: Dùng 100g lá tía tô tươi sau khi đã rửa sạch đun với 1 lít nước. Dùng thay cho nước trà, uống hàng ngày trong 1 tháng.

3. Nha đam

Nha đam đích thị là một loài thực vật đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Chúng ta vẫn thường thấy nha đam xuất hiện trong các quảng cáo làm đẹp da, hay góp mặt trong những sản phẩm ăn uống hàng ngày. Một công dụng tuyệt vời khác ít ai biết tới của nha đam chính là giúp kiểm soát triệu chứng trào ngược dạ dày ngay tại nhà.

Mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà

Nha đam là loại thực vật giúp chữa trào ngược dạ dày hiệu quả

Trong nha đam chứa các hoạt chất như arabinose, glycoprotein, acemannan giúp chống viêm, kháng khuẩn, giảm sưng viêm và ngăn ngừa những yếu tố gây bệnh.

Các bước chế biến để có một phương thuốc trị trào ngược dạ dày với nha đam:

  • Bước 1: Chuẩn bị từ 2 - 3 lá nha đam tươi. Rửa sạch gọt hết vỏ để lấy phần thịt nha đam bên trong;

  • Bước 2: Cắt phần thịt theo kích thước hạt lựu, đồng thời loại bỏ nhớt;

  • Bước 3: Cho nha đam vào nấu cùng với bột sắn, đậu xanh và một số nguyên liệu dùng để nấu chè khác. Bạn có thể nêm thêm chút đường phèn cho dễ ăn;

  • Bước 4: Chè nha đam dùng nóng hay lạnh đều được. Duy trì thói quen này khoảng 3 lần/tuần.

Nếu quá bận rộn để nấu chè, còn một cách làm khác đơn giản hơn bạn có thể áp dụng đó là xay nhuyễn thịt nha đam với nước rồi lọc lấy nước cốt uống hàng ngày.

4. Nghệ

Nghệ cũng là một dược liệu tốt nên nằm trong danh sách các mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà. Các hoạt chất như curcummin, zingiberene, turmerone, demethoxycurcumin hay tlantone,... có trong nghệ giúp trung hòa axit trong dạ dày, giảm sưng đau và kháng viêm rất hiệu quả. Nghệ còn có khả năng làm giảm cảm giác đầy hơi, chướng bụng, kích thích tiêu hóa, đẩy lùi chứng khó tiêu, ợ chua, ợ hơi.

Công thức trị trào ngược dạ dày với nghệ:

  • Cách 1: Trộn đều từ 1 - 2 thìa bột nghệ với 1 thìa mật ong. Vo tròn hỗn hợp thành những viên nhỏ và dùng để uống mỗi ngày. Liều lượng: ngày uống 3 lần, mỗi lần 1 viên;

  • Cách 2: Hòa 3 muỗng bột nghệ trong 100ml nước ấm cùng 1 thìa mật ong. Tần suất sử dụng: uống 3 lần/ngày trước khi ăn sáng, ăn trưa và bữa tối.

Lưu ý: cần tham khảo kỹ lưỡng và lựa chọn hãng sản xuất bột nghệ, mật ong uy tín, đảm bảo chất lượng.

5. Trà hoa cúc

Trong trà hoa cúc có các thành phần như tinh dầu Apigenin, Bisabolol giúp kháng khuẩn, chống viêm, tái tạo tế bào da, chống dị ứng và có tác dụng giảm thiểu đáng kể những vấn đề về đường tiêu hóa như hiện tượng ợ nóng, ợ chua, khó tiêu, đầy bụng, trào ngược dạ dày và tiêu chảy. Do đó, thật là thiếu sót nếu không đưa trà hoa cúc vào một trong những mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà hiệu quả.

Nếu muốn giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày, hãy sử dụng trà hoa cúc

Nếu muốn giảm các triệu chứng của trào ngược dạ dày, hãy sử dụng trà hoa cúc

Cách dùng trà hoa cúc:

  • Bước 1: Phơi khô một nắm hoa cúc tươi (hoặc để cho tiện lợi, bạn hoàn toàn có thể tìm mua sẵn hoa cúc phơi khô);

  • Bước 2: Hãm hoa cúc khô với nước sôi trong 15 phút để trà ngấm;

  • Bước 3: Đợi nước trà nguội dần, uống từ từ trước khi đi ngủ.

6. Gối cao đầu đi nằm hoặc khi ngủ

Khi chúng ta ở trong trạng thái đứng hoặc ngồi, dịch vị axit và thức ăn chứa trong dạ dày nằm yên vị dưới đáy. Nhưng khi nằm xuống thì tư thế này sẽ khiến cho các chất ở trong dạ dày tràn lên thực quản, trào ngược lên họng. Chính vì thế, không ít người gặp tình trạng ợ hơi, đắng miệng, ợ chua khi nằm ngủ do axit từ dạ dày trào ngược lên.

Để hạn chế nguy cơ bị trào ngược dạ dày khi nằm ngủ, bạn hãy tham khảo tư thế sau:

  • Nằm ngửa phối hợp với kê cao đầu khi ngủ để hạ thấp dạ dày hơn so với thực quản, ngăn ngừa tình trạng trào ngược;

  • Nếu bạn hay bị trào ngược dạ dày vào buổi đêm, tốt nhất là bạn nên kê cố định phần đầu giường cao hơn phần cuối giường khoảng 20cm.

Kê cao gối khi ngủ sẽ giúp bạn hạn chế chứng trào ngược dạ dày

Kê cao gối khi ngủ sẽ giúp bạn hạn chế chứng trào ngược dạ dày

Hy vọng rằng với một số mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà trên, bạn sẽ lựa chọn được phương pháp phù hợp nhất cho mình. Để được chẩn đoán, thăm khám các triệu chứng bất thường về dạ dày hoặc bất kỳ bệnh lý nào khác, quý bạn đọc xin vui lòng đặt lịch hẹn qua hotline 1900565656, tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.