Tin tức

Một số tác dụng phụ thường gặp sau tiêm vắc xin AstraZeneca

Ngày 03/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Vắc xin AstraZeneca do Hãng Dược AstraZeneca (Vương quốc Anh) cùng với Đại học Oxford kết hợp phát triển và sản xuất. AstraZeneca giúp hệ miễn dịch tạo ra kháng thể để nhận biết và tiêu diệt virus SARS-COV-2. Sau tiêm vắc xin AstraZeneca, bạn có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn. Một số tác dụng phụ sẽ giảm và biến  mất sau vài ngày. Tuy nhiên, giống như tất cả các loại vắc xin khác, bạn cần chú ý một số triệu chứng cảnh báo sự xuất hiện của các biến chứng nguy hiểm sau tiêm.

1. Vì sao xảy ra tác dụng phụ sau tiêm vắc xin AstraZeneca?

Trước khi đưa vào chương trình tiêm phòng được phổ biến rộng rãi trong cộng đồng, tất cả các loại vắc xin đều cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, kiểm định nghiêm ngặt và cần đảm bảo tính an toàn, hiệu lực. Tác dụng phụ sau tiêm vắc xin AstraZeneca là phản ứng thông thường của cơ thể, tương tự khi tiêm các loại vắc xin khác và nằm trong dự liệu của nhà sản xuất.

sau tiêm vắc xin astrazeneca

Lịch tiêm vắc xin AstraZeneca gồm 2 mũi, mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên từ 4 đến 12 tuần

Những phản ứng của cơ thể cho thấy, hệ thống miễn dịch của cơ thể đang được kích hoạt để tạo ra kháng thể chống lại virus nếu có nhiễm sau này. Tùy theo cơ địa mà các phản ứng này là khác nhau ở  mỗi người. Thông thường, mức độ phản ứng chỉ ở mức nhẹ đến trung bình, không quá nghiêm trọng và có thể được cải thiện sau vài ngày. Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại vaccine, đối với những người có cơ địa mẫn cảm với vaccine được tiêm thì có thể sẽ xảy ra phản ứng phản vệ, trường hợp nặng có thể xuất hiện sốc phản vệ và nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, việc theo dõi sát sau tiêm là thực sự cần thiết đối với tất cả những người được tiêm

2. Những trường hợp chỉ định tiêm và chống chỉ định tiêm vắc xin AstraZeneca

Lịch tiêm vắc xin AstraZeneca gồm 2 mũi. Trong đó mũi thứ 2 cách mũi đầu tiên từ 4 đến 12 tuần.

Những trường hợp được chỉ định tiêm vắc xin AstraZeneca là những người từ 18 tuổi trở lên

Những trường hợp được chỉ định tiêm vắc xin AstraZeneca là những người từ 18 tuổi trở lên

- Những trường hợp chỉ định tiêm vắc xin AstraZeneca: Vắc xin AstraZeneca giúp cơ thể tạo miễn dịch chủ động phòng ngừa Covid-19. Những trường hợp được chỉ định tiêm là những người từ 18 tuổi trở lên. 

- Trường hợp trì hoãn tiêm chủng: Những người đã từng bị mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng, hoặc đang mắc phải bệnh lý cấp tính và những phụ nữ đang mang thai dưới 13 tuần. 

- Những trường hợp chống chỉ định tiêm: Có tiền sử phản vệ với vắc xin cùng loại, có bất cứ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất.

3. Những tác dụng phụ thường gặp sau tiêm vắc xin AstraZeneca

3.1. Một số tác dụng phụ thường gặp

Sau tiêm vắc xin AstraZeneca, bạn cần ngồi lại khoảng 30 phút để bác sĩ theo dõi tình trạng sức khỏe và xử lý kịp thời trong trường hợp xảy ra những biến chứng sau tiêm sớm và nặng, nhất là phản ứng phản vệ. Sau đó, cần tiếp tục theo dõi những biểu hiện của cơ thể trong vòng ít nhất 7 ngày, nếu có dấu hiệu nghiêm trọng cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất. 

Mệt mỏi sau khi tiêm AstraZeneca

Mệt mỏi sau khi tiêm AstraZeneca

Một số tác dụng phụ thường gặp sau khi tiêm AstraZeneca:

- Phản ứng phụ thường gặp nhất là tình trạng đau tại vị trí tiêm, sưng tấy đỏ ở vị trí tiêm, đau cả cánh tay bên tiêm và rất khó khăn khi cử động cánh tay này. 

- Một số tác dụng phụ toàn thân có thể xảy ra như cơ thể thường xuyên thấy mệt mỏi, khó chịu, đau các khớp, đau cơ, buồn nôn hoặc nôn, có cảm giác ớn lạnh, đau nhức đầu,…

- Sốt: Sau khi tiêm vắc xin, nhiều trường hợp cũng có thể bị sốt trên 38,5 độ C. 

- Biến chứng huyết khối, giảm tiểu cầu rất hiếm gặp sau tiêm vắc xin. Thời gian có thể xảy ra biến chứng này là từ 6-14 sau tiêm. Một số triệu chứng như đau đầu, đau bụng, đau ngực, có vết bầm tím trên da.

3.2. Khi nào thì cần liên hệ với cơ quan y tế?

Những lợi ích của vắc xin trong việc phòng chống dịch bệnh là rất lớn và rất ít trường hợp xảy ra biến chứng nghiêm trọng sau tiêm vắc xin AstraZeneca. 

Nếu bị sốt cao và không có dấu hiệu hạ nhiệt thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời

Nếu bị sốt cao và không có dấu hiệu hạ nhiệt thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời

Trong trường hợp xảy ra những dấu hiệu sau, bạn nên liên hệ ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và xử trí kịp thời:

  • Sốt cao: Khi bị sốt, nên mặc thoáng mát, những bộ đồ có chất liệu thấm hút tốt, chườm hoặc lau người bằng khăn ấm để hạ thân nhiệt. Nếu như đã thực hiện những biện pháp này mà vẫn không hạ sốt thì có thể uống thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp đã uống thuốc hạ sốt nhưng cơ thể vẫn không hạ nhiệt thì nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất. 

  • Co giật: Bệnh nhân bị co giật hoặc co giật kèm sốt.

  • Áp xe do nhiễm khuẩn.

  • Nhiễm khuẩn huyết: Nếu không được điều trị kịp thời sẽ dễ gặp phải các biến chứng nguy hiểm. 

  • Phản ứng quá mẫn cấp tính.

  • Phản ứng phản vệ với một số biểu hiện như bệnh nhân bị tụt huyết áp, khó bắt mạch, khó thở, co giật….

  • Huyết khối với một số biểu hiện như đau đầu dữ dội, đau đầu kéo dài, nhìn mờ hoặc nhìn đôi, đau bụng, đau phù chi dưới, xuất huyết da hay cũng có thể xuất huyết nội tạng.

Sau tiêm vắc xin AstraZeneca, bạn nên để cơ thể được nghỉ ngơi hợp lý, tránh xoa bóp vào vết tiêm, có thể vận động tay nhẹ nhàng để giảm viêm, giảm đau nhanh hơn, đặc biệt nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, đồng thời uống nước thường xuyên. Trong trường hợp bạn cảm thấy mệt và không muốn ăn, hãy lựa chọn những món như cháo, súp hoặc uống nước ép trái cây,… để việc ăn uống trở nên dễ dàng hơn. 

Một vấn đề cũng rất quan trọng khác là dù đã tiêm 1 mũi hoặc tiêm xong 2 mũi thì bạn cũng không nên chủ quan với Covid-19. Mỗi chúng ta cần chấp hành thực hiện theo thông điệp 5K của Bộ Y để phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Thông điệp 5K chính là Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế và vắc xin.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn mong muốn được đồng hành cùng cộng đồng trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Hiện tại, MEDLATEC đã được Bộ Y tế cấp phép sàng lọc và khẳng định virus SARS-CoV-2. Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục triển khai gói kiểm tra sức khỏe sau tiêm. Để biết thêm thông tin chi tiết, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia của MEDLATEC tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.