Tin tức

Một số triệu chứng nhồi máu cơ tim bạn không nên chủ quan

Ngày 22/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nhồi máu cơ tim là một trong những bệnh cấp cứu về tim mạch thường gặp và bệnh dẫn đến tình trạng tử vong hàng đầu. Chính vì thế mọi người không được chủ quan, xem thường việc theo dõi và điều trị bệnh. Trước tiên, chúng ta cần biết một vài triệu chứng nhồi máu cơ tim thường gặp để đi khám và theo dõi kịp thời.

1. Nhồi máu cơ tim là gì?

Nhồi máu cơ tim là việc 1 cục huyết khối gây tắc nghẽn động mạch vành một cách đột ngột. Khi mắc bệnh, mạch vành rơi vào tình trạng tắc nghẽn cực kỳ nghiêm trọng và dẫn tới hiện tượng cơ tim không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết và trở nên hoại tử. 

Nhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong hàng đầuNhồi máu cơ tim dẫn đến tử vong hàng đầu

Có thể nói, nhồi máu cơ tim là vấn đề về tim mạch rất nguy hiểm, người bệnh cần được phát hiện và cấp cứu sớm. Nếu bỏ lỡ “thời gian vàng” thì cơ tim có nguy cơ tổn thương nặng nề và rất khó có cơ hội phục hồi như ban đầu. Để kịp thời phát hiện bệnh, mọi người nên chủ động tìm hiểu các triệu chứng nhồi máu cơ tim thường gặp.

Các bác sĩ cho biết tình trạng xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu. Về lâu về dài, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, có thể kể tới như: hoại tử cơ tim, tình trạng suy tim, thậm chí tính mạng của bạn cũng bị đe dọa bất cứ lúc nào. 

Trong đó, những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh là yếu tố làm gia tăng nguy cơ xảy ra xơ vữa động mạch. Nếu bạn có thói quen hút thuốc lá, thường xuyên cảm thấy căng thẳng tâm lý thì nên cẩn trọng. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tiền sử bị viêm phổi cấp và mạn tính có nguy cơ bị xơ vữa động mạch tương đối cao.

2. Nhận biết các triệu chứng nhồi máu cơ tim

Trên thực tế, chúng ta thường chủ quan trước các triệu chứng nhồi máu cơ tim và nhầm lẫn chúng với các vấn đề sức khỏe khác. Nhiều trường hợp bệnh nhân bỏ lỡ thời điểm vàng, tới lúc phát hiện thì không thể phục hồi sức khỏe hoàn toàn. Tốt nhất mọi người nên theo dõi sát sao các triệu chứng bất thường, tiến hành kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt. Thực tế, có người chỉ đau ngực trái rất nhẹ hoặc thấy khó chịu dưới xương ức thoảng qua. 

Chúng ta nên chủ động tìm hiểu về các triệu chứng nhồi máu cơ tim

Chúng ta nên chủ động tìm hiểu về các triệu chứng nhồi máu cơ tim

Một trong những dấu hiệu thường gặp của bệnh nhân nhồi máu cơ tim là đau tức ngực, đây là tín hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh cực kỳ cao. Trước khi đau ngực, người bệnh thường cảm thấy ớn lạnh, tuy nhiên họ không quá để tâm và chỉ nghĩ rằng triệu chứng này là cảm lạnh bình thường. 

Cơn đau ngực xuất hiện ở khu vực nằm giữa xương ức. Cơn đau này kéo dài trong vòng vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện rồi mất đi. Sau đó, cơn đau lan tới nhiều cơ quan trên cơ thể, ví dụ như khu vực sau lưng, thượng vị và lan tới cả cổ và cằm… Tuy nhiên thực tế lại có người chỉ đau ngực trái rất nhẹ hoặc thấy khó chịu dưới xương ức, các dấu hiệu này có thể thoảng qua rồi lại bình thường.

Đa phần bệnh nhân nhồi máu cơ tim đều cảm thấy mệt mỏi và khó thở hơn so với bình thường, có thể kèm toát mồ hôi. Bên cạnh đó, dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt hoặc đau nhức đầu cũng xảy ra thường xuyên, để không nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác, bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín để khám và theo dõi.

Bệnh nhân thường thấy đau thắt ngực

Bệnh nhân thường thấy đau thắt ngực

Trước khi đối mặt với các triệu chứng nhồi máu cơ tim, người bệnh khá nhạy cảm, họ có tâm lý lo lắng, bồn chồn hơn so với những ngày thường. 

3. Cách xử trí 

Như đã phân tích ở trên, bệnh nhân nhồi máu cơ tim cần được cấp cứu kịp thời để không bỏ lỡ thời điểm vàng. Vậy khi phát hiện triệu chứng nhồi máu cơ tim, bản thân người bệnh nên xử trí như thế nào?

Trên thực tế, nếu biết sơ cứu đúng cách, chúng ta sẽ kiểm soát phần nào tình trạng nhồi máu cơ tim, bảo toàn tính mạng cho mình. Trước tiên, chúng ta cần dừng ngay các hoạt động và nằm nghỉ ngơi, có thể duy trì tư thế nửa nằm nửa ngồi có chỗ tựa lưng hoặc tựa đầu thoải mái. Đặc biệt, trong thời điểm này, bệnh nhân cần giữ được tinh thần bình tĩnh, tránh tâm lý căng thẳng, lo lắng.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân nên hít thở sâu và chậm, đồng thời mặc trang phục thoải mái nhất có thể. Thông thường, khi đợi các nhân viên y tế tới cấp cứu, người bệnh có thể dùng thuốc nitroglycerin đặt bên dưới lưỡi để hỗ trợ kiểm soát tình hình sức khỏe. Đây là bí quyết giúp mọi người sơ cấp cứu khẩn cấp khi phát hiện cơn nhồi máu cơ tim.

Nếu bệnh nhân ngất đi, mọi người xung quanh cần tiến hành hô hấp nhân tạo kịp thờiNếu bệnh nhân ngất đi, mọi người xung quanh cần tiến hành hô hấp nhân tạo kịp thời

Trong trường hợp bệnh nhân đã ngất đi, mọi người xung quanh nên chủ động thực hiện hô hấp nhân tạo để tăng cơ hội sống sót cho họ. Nếu chần chừ, bỏ lỡ thời điểm vàng thì tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.

4. Khám và điều trị nhồi máu cơ tim ở đâu?

Bên cạnh việc tìm hiểu các triệu chứng nhồi máu cơ tim, mọi người cũng quan tâm lựa chọn cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị. Một gợi ý dành cho bạn đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng đã cấp cứu thành công nhiều ca nhồi máu cơ tim cấp. Với ưu điểm kể trên, dịch vụ khám và điều trị bệnh, đặc biệt là nhồi máu cơ tim tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Điều này cho thấy kết quả xét nghiệm tại bệnh viện đảm bảo độ chính xác tương đối cao.

Chứng chỉ CAP của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Chứng chỉ CAP của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn và hướng dẫn cụ thể từ bệnh viện.

Có thể nói việc nắm được các triệu chứng nhồi máu cơ tim giúp bạn phát hiện bệnh và điều trị sớm, phục hồi sức khỏe. Tốt nhất bệnh nhân nên tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.