Tin tức

Một số triệu chứng sốt xuất huyết điển hình mà bạn cần biết

Ngày 07/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sốt xuất huyết thường xuất hiện vào mùa sinh sản của muỗi vằn, đặc biệt là vào mùa mưa. Nếu không có các biện pháp điều trị kịp thời, sốt xuất huyết có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp giúp bạn một số triệu chứng sốt xuất huyết để bạn tham khảo.

1. Một số thông tin về bệnh Sốt xuất huyết

Để tìm hiểu các triệu chứng sốt xuất huyết, trước tiên bạn phải tìm hiểu bệnh sốt xuất huyết là gì? Từ đó bạn có thể thấy được mức độ nguy hiểm và tham khảo các biện pháp phòng chống khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính gặp ở mọi lứa tuổi và nhiều nơi trên thế giới. Hàng năm, Tổ chức Y tế Thế giới WHO ghi nhận hàng triệu ca nhiễm bệnh sốt xuất huyết trên toàn cầu. Nhất là ở những khu vực có khí hậu cận nhiệt, nhiệt đới, nhiệt đới gió mùa như: Đông Nam Á, Tây Nam Thái Bình Dương, Châu Úc, Châu Phi, Trung và Trung Mỹ, vùng biển Caribe, Ấn Độ, Trung Quốc,...

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm thường gặp ở nhiều quốc gia trên thế giới

Bệnh sốt xuất huyết là bệnh nguy hiểm thường gặp ở nhiều quốc gia trên thế giới

Virus sốt xuất huyết có tên là Dengue. Loại virus này đặc biệt nguy hiểm bởi nó có tới 4 loại kháng nguyên khác nhau: Den-1, Den-2, Den-3 và Den-4.

Cũng chính vì điều này người bệnh đều có khả năng mắc sốt xuất huyết nhiều lần. Những loại virus thông thường sẽ chỉ có 1 loại kháng nguyên. Khi một người đã từng mắc bệnh do virus thường sẽ không bị mắc lại lần nữa. Bởi sau lần mắc đó, hệ miễn dịch của con người sẽ tự động sinh ra các kháng thể chống lại virus gây bệnh. Còn virus Dengue có tới 4 loại kháng nguyên khác nhau, con người sẽ có nguy cơ mắc bệnh trên 1 lần.

Bệnh có thể dẫn đến xuất huyết nội tạng và xuất huyết não. Do đó, nếu không phát hiện sớm các triệu chứng sốt xuất huyết sớm và có các phương pháp điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị tử vong. 

2. Một số triệu chứng sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết ban đầu sẽ có một số dấu hiệu giống với triệu chứng của bệnh cảm cúm thông thường. Bạn hãy cảnh giác nếu như cơ thể xuất hiện một số triệu chứng sốt xuất huyết như sau:

  • Sốt cao kéo dài từ 2 ngày đến 1 tuần, người bệnh có thể sốt lên đến 39 - 40 độ C và khó hạ sốt.

Sốt xuất huyết dạng nhẹ có thể bị sốt nhẹ rất dễ nhầm với ốm sốt thường

Sốt xuất huyết dạng nhẹ có thể bị sốt nhẹ rất dễ nhầm với ốm sốt thường

  • Người bệnh sẽ có những biểu hiện ăn không ngon, chán ăn, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy,...

  • Các biểu hiện đau mỏi xương, cơ, khớp. Người bệnh cảm thấy khó khăn trong việc di chuyển, hoạt động.

  • Đau đầu, đau mắt đỏ cũng là một trong những triệu chứng sốt xuất huyết.

  • Ở các bộ phận như: Chân, tay, bụng, đùi có hiện tượng phát ban đỏ, thậm chí là cả những mảng tím bầm. Ở những vị trí này, người bệnh có thể có cảm giác ngứa kèm theo.

  • Sốt xuất huyết có biểu hiện chuyển biến xấu khi người bệnh có những biểu hiện của xuất huyết nội tạng như: Đau bụng, nôn ra máu, kỳ kinh nguyệt đến sớm hoặc kéo dài (với phụ nữ), cảm giác mệt mỏi cả ngày, đi ngoài ra phân đen, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nhịp thở nhanh hơn bình thường,...

Triệu chứng sốt xuất huyết chảy máu có thể là chảy máu cam

  • Dấu hiệu suy tạng: viêm cơ tim, viêm màng não thường xuất hiện với những bệnh nhân không có biểu hiện thoát huyết tương rõ ràng.

  • Ngoài ra, người bệnh cũng có một số biểu hiện choáng do mất máu, tụt huyết áp.

  • Sốt xuất huyết có biểu hiện chuyển biến tốt lên khi có các triệu chứng: Hạ sốt, thân nhiệt bình thường, sức khỏe tổng quan tốt hơn, đi tiểu nhiều, huyết áp, nhịp thở bình thường, thèm ăn,...

Như vậy, triệu chứng sốt xuất huyết thay đổi nhanh chóng. Quá trình chuyển biến từ nhẹ đến nguy hiểm chỉ trong thời gian ngắn. Do đó, phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời đóng vai trò quyết định trong việc cứu sống bệnh nhân trước khi bệnh chuyển sang giai đoạn biến chứng.

3. Các biện pháp phòng tránh bệnh sốt xuất huyết

Như chúng ta đã biết, sốt xuất huyết rất nguy hiểm. Mỗi khi bùng phát dịch thì không một ai có thể tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình và cộng đồng ngoài việc tìm hiểu về các triệu chứng sốt xuất huyết. Bạn hãy thực hiện một số biện pháp phòng chống bệnh lý nguy hiểm này để ngăn ngừa bệnh sẽ bùng phát thành dịch. Một số biện pháp bạn có thể sử dụng bao gồm:

  • Dọn dẹp, lau chùi nơi ở, nơi làm việc sạch sẽ.

  • Dọn các dụng cụ chứa nước ở chum, vại, chai, lọ,...

  • Dọn dẹp, vệ sinh bể cá thường xuyên

  • Phát bụi rậm quanh nhà ở, kênh mương.

  • Thực hiện ngủ màn.

Phun thuốc diệt muỗi xung quanh nơi ở để đề phòng sốt xuất huyết

Phun thuốc diệt muỗi xung quanh nơi ở để đề phòng sốt xuất huyết

  • Tiêu diệt muỗi thường xuyên bằng cách phun thuốc diệt muỗi, dùng vợt điện diệt muỗi, thuốc xịt muỗi và côn trùng,...

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức đề kháng.

  • Tích cực rèn luyện, tập thể dục thể thao mỗi ngày để cơ thể luôn khỏe mạnh,...

4. Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh sốt xuất huyết

Dựa trên những triệu chứng sốt xuất huyết, chúng ta có thể thấy, nguy cơ xuất huyết nội tạng rất cao. Do đó bệnh nhân nên ăn gì? Uống gì là thắc mắc của nhiều người.

4.1. Những thực phẩm bệnh nhân nên sử dụng

  • Các loại cháo, súp loãng, các loại đồ uống như: nước ép, sinh tố rau, củ, quả,.. là lựa chọn hàng đầu khi bị sốt xuất huyết.

  • Bệnh nhân nên bổ sung các loại quả chứa hàm lượng Vitamin A, C cao như: Quả đu đủ, bí ngô, cam, bưởi, ổi, dưa gang,...

  • Đặc biệt, người mắc sốt xuất huyết nên uống nhiều nước dừa.

4.2. Những loại thực phẩm nên tránh

  • Những loại có màu đỏ, nâu như: Gấc, dưa hấu, socola, cà phê,... Bởi nếu bệnh nhân có xuất hiện tình trạng nôn, ói ra máu sẽ nhầm với màu của thức ăn.

  • Các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

  • Không nên sử dụng các loại thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường.

  • Bệnh nhân không nên ăn trứng và các loại thực phẩm giàu protein trong giai đoạn này.

  • Tránh sử dụng các loại có chứa chất kích thích như: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê, các loại trà,...

5. Nên điều trị bệnh sốt xuất huyết ở đâu?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những bệnh viện đảm bảo chất lượng, được sự tin tưởng bệnh nhân và người nhà người bệnh trên toàn quốc. Một số lý do để Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có được sự tin tưởng quý giá đó là:

Bệnh viện được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị y tế thiết yếu, hiện đại. Đặc biệt là các loại máy móc, thuốc men điều trị sốt xuất huyết được nhập về là những địa chỉ uy tín tại các nước có nền y học phát triển trên thế giới. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vinh dự là một trong những bệnh viện có Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm, phát hiện sốt xuất huyết 

Đến bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm, phát hiện sốt xuất huyết 

Tự hào với kinh nghiệm trên 24 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bệnh viện luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ khám và chữa bệnh cho người dân. Ngoài ra, bệnh viện còn đang sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tay nghề cao, giàu kinh nghiệm lại tận tâm. Bạn có thể tin tưởng giao sức khỏe của mình cho bác sĩ điều trị. 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai dịch vụ bảo lãnh viện phí nhằm giảm chi phí khám chữa bệnh cho người dân. Bệnh viện đã tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho khách hàng có thẻ bảo hiểm y tế của gần 40 đơn vị bảo hiểm khác nhau. Một số công ty, đơn vị bảo hiểm điển hình bao gồm: Bảo hiểm bưu điện PTI, Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm nhân thọ Prudential, Công ty dịch vụ Nam Á (SAS),...

Ngoài ra, bạn có liên hệ đến số điện thoại 1900 56 56 56. Đây là số điện thoại tổng đài tư vấn của bệnh viện. Bạn muốn đăng ký khám bệnh trước hay muốn tư vấn khám chữa bệnh khi có các triệu chứng sốt xuất huyết hãy liên hệ đến số điện thoại trên. Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, nhiệt tình, hòa nhã sẽ hỗ trợ bạn tốt nhất có thể.

Sốt xuất huyết có thể lấy đi tính mạng của con người bất cứ khi nào. Do đó, bạn hãy chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống sự truyền nhiễm từ muỗi đốt để bảo vệ bản thân và gia đình. Khi xuất hiện các triệu chứng sốt xuất huyết hãy đến các cơ sở y tế để gặp bác sĩ điều trị dứt điểm bệnh lý nguy hiểm này. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.