Tin tức

Mùa đông không lạnh vì đã có giải pháp chăm sóc y tế tiện lợi

Ngày 16/12/2022
Ban biên tập
Nhiệt độ ngoài trời xuống thấp ở ngưỡng 3 - 12 độ, nhiều người dù mang bệnh nhưng do ngại rét, vẫn “cố thủ” trong nhà chờ thời tiết ấm hơn mới đi khám. Hệ lụy để lại cho sức khỏe từ việc trì hoãn này là vô cùng nghiêm trọng. Vậy đâu là giải pháp y tế tiện lợi để gỡ rối bài toán trên?

Hệ lụy nguy hiểm từ việc ngại đi khám khi trời trở lạnh 

 

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận trường hợp bệnh nhân N.T.H (57 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, kích thích đau không đáp ứng, tay chân lạnh. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị hạ đường huyết, nhiễm toan axit lactic nặng. 

Gia đình cho biết bà H. có tiền sử bệnh đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, vài tuần qua, do thời tiết mưa lạnh, bà H. ngại đi tái khám và tự mua thuốc theo toa cũ để uống. 

Khoảng 2 ngày trước nhập viện, bà H. sốt, ăn uống kém, nôn ói, sau đó lơ mơ, người nhà gọi không tỉnh nên đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Người bệnh được chỉ định cấp cứu khẩn cấp, hiện tại sức khỏe đã ổn định. Trong trường hợp này, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng. Do vậy, người dân tuyệt đối không được chủ quan. 

Một trường hợp khác cũng được ghi nhận tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là trường hợp bệnh nhi.

Bé N.A.Q (13 tháng tuổi, Hà Nội) được đưa vào bệnh viện trong tình trạng lừ đừ, thở gấp, co lõm ngực, cơ thể có biểu hiện tím tái, nhịp tim 210 lần/phút kèm tiêu chảy.

Mẹ bé cho biết, mấy ngày trước, bé bị ho húng hắng, chảy nước mũi, thở khò khè nhưng không sốt và ăn uống bình thường, nghĩ là con bị sụt sịt do thay đổi thời tiết nên chị đã tự mua thuốc kháng sinh và thuốc ho cho bé uống.

Uống được 3 ngày, bé ho nhiều hơn, ít bú, thở nhanh, sốt cao, mệt lả, quấy khóc, khó chịu lại bị tiêu chảy nên gia đình vội đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tại đây, sau khi khám và thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng, bác sĩ kết luận bé bị viêm phổi nặng, có dấu hiệu suy hô hấp, nhiễm trùng huyết. 

Viêm phế quản là một trong những bệnh dễ mắc ở trẻ khi trời lạnh, nếu không được điều trị bệnh sẽ biến chứng gây viêm phổi rất nguy hiểm cho trẻ

Theo ThS.BS Dương Thị Thuỷ - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, cho biết: “Mùa đông với nền nhiệt độ thấp kéo dài khiến gia tăng các trường hợp trẻ mắc bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, tình trạng bố mẹ tự ý mua thuốc ho, thuốc kháng sinh cho con uống khi con ho, sổ mũi ngày càng phổ biến. Trong khi đó, biểu hiện ban đầu của bệnh viêm phổi ở trẻ em rất giống các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp khác nên nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể tiến triển nhanh dẫn đến biến chứng nặng, nguy cơ tử vong cao”.

Những đối tượng gặp khó khăn trong thăm khám và theo dõi sức khỏe vào mùa đông 

Mùa đông với tiết trời hanh khô kéo theo nhiệt độ xuống thấp là điều kiện lý tưởng cho virus, vi khuẩn có cơ hội tấn công. Đây chính là lúc chúng ta cần tăng cường cảnh giác để củng cố sức đề kháng và bảo vệ sức khỏe. 

Tuy nhiên, nền nhiệt ngoài trời xuống quá thấp cũng là một trong những rào cản gây khó khăn cho việc thăm khám và theo dõi sức khỏe của mọi người, đặc biệt là những đối tượng sau:

  • Trẻ nhỏ là đối tượng có hệ hô hấp nhạy cảm, dễ bị tổn thương đặc biệt khi thời tiết trở lạnh. Tuy nhiên, với tâm lý chủ quan, nhiều bậc phụ huynh thấy con có triệu chứng bệnh về đường hô hấp đã “tự làm bác sĩ”. Bác sĩ cảnh báo điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe trẻ nhỏ. 
  • Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên trong suốt thai kỳ để có cơ hội được tư vấn chăm sóc sức khỏe mẹ và bé đúng cách. Mùa đông với tiết trời giá lạnh và khắc nghiệt sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Nếu chỉ vì yếu tố thời tiết làm gián đoạn đến quá trình thăm khám này sẽ không thể phát hiện và xử lý kịp thời các bất thường xảy ra.     
  • Người già mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như đột quỵ, bệnh chuyển hóa... có nhu cầu thăm khám thường xuyên nhưng do tình trạng sức khỏe, vấn đề xương khớp... cũng gặp không ít khó khăn trong việc di chuyển thăm khám vào mùa đông.      
     

Người già là một trong những đối tượng gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển đến các cơ sở y tế để thăm khám vào mùa đông.

Người già là một trong những đối tượng gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển đến các cơ sở y tế để thăm khám vào mùa đông.

Khi các dấu hiệu bệnh không được thăm khám và chẩn đoán kịp thời sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe. Từ thực tế này đã đặt ra nhu cầu về giải pháp chăm sóc y tế tiện lợi, nhất là những đối tượng như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai. 

Mùa đông năm 2022 sẽ lạnh hơn mọi năm - giải pháp “vàng” giúp bạn bảo vệ sức khỏe

Nhận định về thời tiết mùa đông năm nay, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, không khí lạnh ở miền Bắc và miền Trung có xu hướng gia tăng tần suất và cường độ, khiến nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm. Các rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện vào nửa cuối tháng 12 và tháng 1 - nửa đầu tháng 2/2023.

Không khí lạnh mùa đông năm nay được nhận định có xu hướng gia tăng tần suất và cường độ

Không khí lạnh mùa đông năm nay được nhận định có xu hướng gia tăng tần suất và cường độ

Đồng thời, cuối năm cũng là thời điểm người người, nhà nhà đều bận rộn với công việc và những kế hoạch cho năm mới. Tuy nhiên đây cũng là lúc chúng ta cần dành thời gian lắng nghe và cảm nhận cơ thể chính mình trong năm qua để kịp thời có những thay đổi tích cực, chuẩn bị cho một năm mới nhiều sức khỏe.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Hệ thống Y tế MEDLATEC ra đời giúp khách hàng “nhẹ gánh lo” những bất cập khi kiểm tra sức khỏe trong mùa đông giá lạnh hay thời điểm cuối năm bận rộn, khiến cho việc chăm sóc bản thân và gia đình trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong mùa đông lạnh giá.

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC giúp bạn bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong mùa đông lạnh giá.

Thay vì mất thời gian đến cơ sở khám bệnh, xếp sổ, chờ tới lượt, chờ xét nghiệm, chờ kết quả, giờ đây chỉ bằng một cuộc điện thoại tới tổng đài 1900 56 56 56 hay thao tác đơn giản trên ứng dụng y tế My Medlatec, cán bộ sẽ đến tận nơi lấy mẫu. Việc trả kết quả và tư vấn được thực hiện từ xa giúp khách hàng an tâm sống khỏe trong thời tiết giá lạnh vô cùng tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí. 

Xóa tan mọi lo ngại, lạnh giá trong trời đông - đăng ký kiểm tra sức khỏe ngay tại nhà cùng MEDLATEC! Mọi thắc mắc quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và giải đáp.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.