Tin tức

Mua gối cho người thoái hóa đốt sống cổ cần lưu ý gì?

Ngày 27/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt và không thể nghỉ ngơi thoải mái. Hiểu được nỗi khổ của bệnh nhân, sản phẩm gối cho người thoái hóa đốt sống cổ đã được nghiên cứu và sản xuất. Vậy chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì để lựa chọn được chiếc gối phù hợp cho bệnh nhân?

1. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Một trong những căn bệnh mạn tính thường gặp ngày nay đó là thoái hóa đốt sống cổ, trong đó vị trí C5, C6 và C7 là những nơi có nguy cơ bị thoái hóa rất cao. Ban đầu, cột sống cổ, đĩa đệm, dây chằng sẽ bị tổn thương. Sau một thời gian, nếu bệnh nhân không chú ý điều trị thì tình trạng thoái hóa đốt sống bắt đầu xuất hiện và để lại những cơn đau dai dẳng. Đặc biệt, mỗi khi người bệnh cử động cổ, cảm giác đau nhức càng trở nên rõ rệt.

Thoái hóa đốt sống cổ xảy ra ở nhiều đối tượng

Thoái hóa đốt sống cổ xảy ra ở nhiều đối tượng

Trước đây, thoái hóa đốt sống cổ thường xảy ra ở các cụ già, xương khớp bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ có xu hướng trẻ hóa. Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh là dân văn phòng ngồi quá nhiều, ít khi vận động, người thường xuyên phải vận động cổ,…

Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng được cho là một nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ. Tốt nhất, bệnh nhân nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để tăng cường sức khỏe xương khớp, ví dụ như canxi, magie hoặc các loại vitamin,…

Đặc biệt, tư thế nằm ngủ không phù hợp, lựa chọn gối ngủ chưa đúng cách cũng có thể khiến bạn mắc bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh khiến chúng ta gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt, thậm chí cả lúc nghỉ ngơi. Chính vì thế, nhiều bệnh nhân lựa chọn sử dụng gối cho người thoái hóa đốt sống cổ để ngủ ngon giấc hơn.

2. Gối cho người thoái hóa đốt sống cổ có thực sự tốt không?

Như đã phân tích, bệnh thoái hóa đốt sống cổ khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu, đau nhức ngay cả khi nằm ngủ, nghỉ ngơi. Do đó, người bệnh không thể ngủ ngon giấc, cơ thể lúc nào cũng mệt mỏi và thiếu sức sống.

Gối cho người thoái hóa đốt sống cổ đem lại nhiều lợi ích

Gối cho người thoái hóa đốt sống cổ đem lại nhiều lợi ích

Để bệnh nhân có khoảng thời gian nghỉ ngơi thoải mái, gối cho người thoái hóa đốt sống cổ đã được đưa vào sử dụng. Sản phẩm này giúp kiểm soát cơn đau nhức cổ, gáy cho người bệnh, nhờ vậy họ có giấc ngủ ngon hơn, không bị làm phiền bởi những cơn đau khó chịu. 

Sau một thời gian kiên trì sử dụng gối chuyên dụng, bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ không chỉ cải thiện được chất lượng giấc ngủ mà tinh thần cũng trở nên thoải mái hơn. Bởi vì, chiếc gối sở hữu thiết kế đặc biệt, kích thích quá trình lưu thông máu lên não, giúp não bộ được cung cấp đầy đủ lượng oxy cần thiết. Khi sử dụng gối, bệnh nhân sẽ cảm thấy sảng khoái mỗi khi thức dậy chứ không phải đối mặt với cơn đau đầu, choáng váng như trước.

Đặc biệt, với thiết kế thông minh, gối dành cho bệnh nhân thoát vị đốt sống cổ còn kiểm soát được tình trạng vẹo cổ hoặc cứng cổ. Đó là lý do vì sao sản phẩm này lại được bệnh nhân ưa chuộng và sử dụng thường xuyên.

3. Kinh nghiệm lựa chọn gối cho người thoái hóa đốt sống cổ

Một nguyên nhân gây bệnh thoái hóa đốt sống cổ là người bệnh chọn gối ngủ và tư thế nằm nghỉ ngơi chưa thực sự phù hợp. Sau khi mắc bệnh, chúng ta cần để ý hơn và lựa chọn chiếc gối phù hợp để tránh những diễn biến xấu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Chúng ta cần lựa chọn gối với chiều cao phù hợp

Chúng ta cần lựa chọn gối với chiều cao phù hợp

Một số tiêu chí bệnh nhân cần quan tâm khi chọn mua gối cho người thoái hóa đốt sống cổ là: chiều cao, chất liệu và kiểu dáng của gối. Trong đó, chiều cao của chiếc gối là vấn đề đáng quan tâm nhất, lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ giúp cố định đốt sống, thắt lưng và bảo vệ cột sống tốt nhất. Bệnh nhân nên chọn mua gối cao khoảng 3 - 5cm (bao gồm cả độ lún của sản phẩm khi chúng ta sử dụng). Ngoài ra, người bệnh cũng cần để ý tới kích thước sản phẩm để nằm thoải mái nhất.

Chất liệu chiếc gối cũng quyết định tới chất lượng giấc ngủ của chúng ta, đặc biệt là bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Người bệnh tuyệt đối không dùng gối có chất liệu quá cứng, quá mềm, chúng sẽ ảnh hưởng tới đốt sống cổ và gây tổn thương. Tốt nhất, bệnh nhân nên chọn mua sản phẩm với chất liệu mềm mại, có khả năng đàn hồi tốt. Có như vậy, khi nằm nghỉ ngơi, người bệnh mới cảm thấy được thư giãn. Tối ưu nhất là nên chọn gối đệm cao su non. Về vỏ gối, chúng ta thường ưu tiên lựa chọn sản phẩm cotton thoáng mát, không ám mùi khó chịu.

Kiểu dáng gối là yếu tố đáng quan tâm

Kiểu dáng gối là yếu tố đáng quan tâm

Bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ cần quan tâm nhiều tới kiểu dáng của chiếc gối ngủ. Trong đó, gối ngủ hình chữ U hoặc gối hình lượn sóng là lựa chọn hàng đầu. Sản phẩm được thiết kế dành riêng cho bệnh nhân đau cổ, vai gáy, giúp họ cảm thấy thoải mái hơn khi nằm ngủ.

4. Gợi ý một số mẫu gối dành cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ

Trên thị trường, các mẫu gối cho người thoái hóa đốt sống cổ khá đa dạng, trong đó gối cao su non là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng nhất. Sản phẩm này đáp ứng tốt các tiêu chí như: chiều cao vừa phải, chất liệu có độ đàn hồi tốt, tạo cảm giác thư giãn cho người bệnh. Ngoài ra, các mẫu thiết kế của gối cao su non rất đa dạng, ví dụ như gối hình chữ U, gối than hoạt tính hoặc gối lượn sóng,… Điểm đặc biệt của dòng gối cao su non đó là sự xuất hiện của các lỗ nhỏ giúp khử mùi tốt hơn, vệ sinh dễ dàng.

Nếu có điều kiện kinh tế, bệnh nhân nên tham khảo dòng gối hồng ngoại, sản phẩm này được thiết riêng cho người mắc bệnh liên quan tới cổ, vai váy. Khi sử dụng chiếc gối hồng ngoại, bệnh nhân sẽ được massage cổ, vai gáy, giúp quá trình lưu thông tuần hoàn diễn ra thuận lợi. Tình trạng đau đầu, chóng mặt của bệnh nhân sẽ được cải thiện rõ rệt.

Ngủ sai tư thế sẽ ảnh hưởng tới cổ, vai gáy

Ngủ sai tư thế sẽ ảnh hưởng tới cổ, vai gáy

Bên cạnh lựa chọn gối phù hợp, người bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng nên nằm với tư thế thoải mái nhất. Bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân nằm ngửa hoặc nghiêng về một phía. Khi ngủ, bạn nên thay đổi dáng nằm để không gây mệt mỏi, đau nhức cổ, vai gáy.

Chắc hẳn những gợi ý mẫu gối cho người thoái hóa đốt sống cổ sẽ giúp bệnh nhân có giấc ngủ ngon hơn, thoải mái hơn. Nếu lựa chọn được sản phẩm phù hợp, tình trạng bệnh sẽ được kiểm soát, tránh những diễn biến xấu xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.