Tin tức

Mùa hè nên ăn, uống gì để giải nhiệt và tốt cho sức khoẻ?

Ngày 26/04/2019
Ban biên tập
Thời tiết nóng bức khiến cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Ngoài việc chống nắng, bạn cần lựa chọn các thực phẩm giải nhiệt tốt để bảo vệ cho sức khỏe người thân, gia đình.

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, mùa hè thuộc hành hỏa, nóng, dễ làm con người hao dương khí.Quá trình bài tiết, trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ. Điều này kéo theo cơ thể mất nhiều sức cho việc bài tiết mồ hôi. Vì vậy, mùa hè cần bổ sung đồ ăn mát, bù nước, giải nhiệt, giải độc.

Một số thực phẩm có khả năng giải nhiệt cao, tốt cho sức khỏe:

Trái cây

Mùa hè nóng nực, bạn nên bổ sung nhiều vitamin và nước cho cơ thể bằng cách ăn nhiều trái cây, nước ép trái cây, rau củ. Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như : cam, thanh long, táo, cà chua v.v…có thể ăn trực tiếp hoặc ép nước, xay sinh tố. Trung bình mỗi ngày nên ăn ít nhất 200g trái cây.

Ăn gì giải nhiệt mùa hè tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Trái cây là một trong những đồ ăn vừa bổ sung vitamin vừa giải nhiệt cơ thể vào mùa hè

Ngoài ra, còn một số loại nước giải khát mùa hè như nước bí đao, atiso, nước chè xanh v.v…giúp hạ nhiệt, khoan khoái, dễ chịu.

Đậu xanh, đậu đen

Hai loại đậu này có vị ngọt, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan. Riêng đậu xanh còn có tác dụng giải độc, chữa lở loét, làm sáng mắt, hạ huyết áp, bổ dạ dày…thích hợp bệnh nhân say nắng, miệng khát, người nóng, thấp nhiệt, ung nhọt v.v….

Ăn gì giải nhiệt mùa hè tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Đậu xanh còn có tác dụng giải độc, chữa lở loét, làm sáng mắt, hạ huyết áp, bổ dạ dày…thích hợp bệnh nhân say nắng, miệng khát, người nóng, thấp nhiệt, ung nhọt v.v….

Không chỉ có tác dụng hạ nhiệt, đậu xanh, đậu đen còn là thực phẩm bổ dưỡng, dễ ăn cho nhiều người trong thời tiết mùa hè nóng nực.

Giá đỗ

Là thực phẩm có tính mát, chứa nhiều dinh dưỡng, ngọt mát, giá đỗ được nhiều người ưa chuộng để chế biến món ăn. Bạn có thể ăn sống, trần qua nước sôi, xào thịt, lòng v.v….

Ăn gì giải nhiệt mùa hè, lời khuyên từ Bệnh viện đa khoa Medlatec

Giá đỗ có tính năng giải nhiệt tốt cho cơ thể, đống thời có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Mướp đắng

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua, là một loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: Protein, Lipid, cacbon didrat, canxi, kali, magie v.v…

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, lạnh, tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Mướp đắng dùng các trường hợp nhiệt bệnh sốt nóng, mất nước, hội chứng ly, viêm cấp tính đường tiết niệu, sỏi đường tiết niệu, mụn nhọt, viêm kết mạc mắt cấp tính, tiểu đường.

Đồ ăn giải nhiệt mùa hè, lời khuyên từ Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Mướp đắng có vị đắng, lạnh, tác dụng thanh nhiệt, giải độc đồng thời hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Dù vị không dễ ăn nhưng mướp đắng vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt vào mùa hè. Mươp đắng có thể ăn sống, luộc, xào trứng, xào thịt. Ngoài ra, mướp đắng phơi khô có thể hãm nước uống hằng ngày.

Đậu ván trắng

Đậu ván trắng là món ăn bổ dưỡng, có vị ngọt mát, tính ôn, được nhiều người ưa chuộng. Đậu ván trắng còn là vị thuốc tốt, đặc biệt với chứng cảm sốt.

Đây là thực phẩm rất tốt cho những ngày hè, có tác dụng cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và giải cơn khát.

Củ cải trắng

Củ cải trắng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết để phục vụ sức khỏe. Củ cải trắng chứa nhiều nước, có tác dụng tốt trong giải nhiệt, đặc biệt là bệnh nhiệt miệng.

Rau xanh

Mặc dù mùa nào bạn cũng cần phải ăn rau, nhưng mùa hè, rau xanh cần được bổ sung nhiều hơn. Các loại rau nên ăn: rau đay, rau má, diếp cá, cà chua, rau rền, rau cần v.v…Đặc biệt, rau rền có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt, bổ khí huyết, dưỡng thai và lợi tiểu.

Rau cần thì có vị mặn, tính hàn, có công dụng thanh nhiệt. Đây là loại rau lý tưởng cho những ai bị chứng xơ vữa động mạch, cao huyết áo và bệnh tuyến giáp.

Trung bình mỗi ngày ăn ít nhất 300g rau xanh.

Ăn gì giải nhiệt mùa hè, lời khuyên từ Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Rau xanh không chỉ có tác dụng giải nhiệt mà còn bổ sung nhiều vitamin cũng như tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

Lưu ý khi chăm sóc sức khỏe trong ngày hè

Mùa hè oi bức, giải nhiệt cho cơ thể không hẳn bạn đã tránh được các loại bệnh thường xảy ra trong thời tiết khó chịu này. Để đảm bảo sức khỏe, ngoài việc ăn các loại thức ăn thanh nhiệt, giải độc, bổ dưỡng cho cơ thể, bạn cũng cần chú ý tới các triệu chứng bệnh có thể xảy ra để bảo vệ sức khỏe thật tốt.

Khi có các triệu chứng bất thường, cần đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Nếu các triệu chứng gặp phải không ở mức nguy hiểm, bạn có thể gọi dịch vụ xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện đa khoa MEDLATEC thông qua tổng đài 1900 56 56 56. Nhân viên y tế sẽ tư vấn, lấy mẫu và trả kết quả tận nơi.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có chuyên môn, tay nghề cao cùng cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại, được sự tin tưởng cộng đồng suốt 23 năm qua sẽ là địa chỉ uy tín chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn.

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:
Bệnh viện, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội | 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn

 

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.