Tin tức

Mục đích của xét nghiệm beta HCG là gì? Cần lưu ý những gì?

Ngày 10/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nồng độ beta HCG là một trong những chỉ số quan trọng để xác định phụ nữ có đang mang thai hay không? Ngoài ra, dựa vào chỉ số này, các bác sĩ có thể biết được tuổi thai cũng như tình trạng sức khỏe thai nhi ra sao? Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại xét nghiệm này và gợi ý về địa chỉ y tế uy tín để thực hiện xét nghiệm. 

1. Xét nghiệm beta HCG được thực hiện nhằm mục đích gì?

Hormone HCG được sản xuất từ nhau thai, ngay sau khi trứng rụng được thụ tinh và làm tổ trong tử cung. Chính vì thế, đây là một trong những căn cứ rất quan trọng để báo hiệu thai kỳ. 

Nồng độ beta HCG là một trong những chỉ số quan trọng để xác định phụ nữ có đang mang thai hay không

Nồng độ beta HCG là một trong những chỉ số quan trọng để xác định phụ nữ có đang mang thai hay không

- Có thể xác định nồng độ beta HCG thông qua xét nghiệm máu. Thông thường, sau khi trứng được thụ tinh, chỉ số này sẽ tăng gấp đôi và có thể đạt cực đại ở tuần thai từ 8 đến thứ 10. Sau 12 đến 14 tuần, chỉ số HCG sẽ giảm và giữ ở mức ổn định trong suốt thai kỳ. 

Cụ thể là, khi quá trình thụ tinh xảy ra, bánh nhau sẽ được tạo ra, đồng thời HCG sẽ khuếch tán ngược dòng vào máu mẹ rất nhanh chóng và thải nguyên dạng ra nước tiểu. Chính vì thế, xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu có thể giúp các bác sĩ nhận biết được định lượng và định tính HCG.

- Xét nghiệm nước tiểu định tính HCG vẫn có thể có cho kết quả dương tính giả hoặc âm tính giả. Do vậy, nếu có dấu hiệu nghi ngờ có thai mà thử nước tiểu không rõ, bạn nên xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác có thai hay không.

Thời điểm sớm nhất để thực hiện xét nghiệm beta HCG là từ 7 đến 10 ngày sau khi quan hệ. Nhưng để chắc chắn hơn về kết quả, chị em nên thực hiện xét nghiệm này sau khi có dấu hiệu chậm kinh. 

Nên thực hiện xét nghiệm HCG sau khi chậm kinh

Nên thực hiện xét nghiệm HCG sau khi chậm kinh

- Mục đích chính của xét nghiệm beta HCG là giúp phát hiện được nữ giới có đang mang thai hay không, kể cả khi chưa xảy ra dấu hiệu chậm kinh. Bên cạnh đó, xét nghiệm này còn được thực hiện với nhiều mục đích khác như: 

+Tiên lượng số thai: Nếu nồng độ HCG có biểu hiện tăng rất cao thì có thể phụ nữ đã mang đa thai. Tuy nhiên, cần kết hợp với kết quả siêu âm để đưa ra kết luận chính xác nhất. 

+ Phát hiện tình trạng thai ngoài tử cung.

+ Góp phần dự đoán tuổi thai. 

+ Ngoài ra, trong suốt thời kỳ mang thai, xét nghiệm này còn có tác dụng kiểm soát tình trạng thai kỳ đồng thời phát hiện những bất thường nếu có, từ đó xử trí kịp thời, phòng tránh những hậu quả xấu nhất cho cả mẹ bầu và thai nhi. Chẳng hạn như tình trạng lưu thai, bệnh lý liên quan đến tế bào nuôi nhau thai, bệnh ở tử cung, buồng trứng, tầm soát hội chứng Down,…

2. Một số lưu ý về xét nghiệm beta HCG 

Để có được kết quả xét nghiệm chính xác nhất, chị em cần lưu ý những điều sau:

- Không nên thực hiện quá sớm hoặc quá muộn. Tốt nhất nên thực hiện vào thời điểm sau khi có dấu hiệu chậm kinh để đảm bảo có được kết quả chính xác nhất. 

Nên kết hợp kết quả HCG cùng với kết quả siêu âm để đưa ra kết luận chính xác nhất

Nên kết hợp kết quả HCG cùng với kết quả siêu âm để đưa ra kết luận chính xác nhất

- Các bác sĩ có thể kết hợp kết quả chỉ số beta HCG cùng với siêu âm và một số phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác để đưa ra kết luận chính xác nhất về tình trạng mang thai, độ tuổi thai, sức khỏe thai nhi. 

- Khi thực hiện xét nghiệm nước tiểu, cần thực hiện lấy mẫu nước tiểu vào thời điểm sáng sớm để có được kết quả chính xác nhất. Lý do là vì đây là thời điểm nồng độ HCG cao nhất trong ngày. Tuy nhiên, trong trường hợp không thể lấy được lúc sáng sớm thì có thể lấy sau lần đi tiểu cuối cùng 4 tiếng. 

Lưu ý, mẫu nước tiểu xét nghiệm không để dính một số dị vật chẳng hạn như lông, tóc, giấy,… Đối với những trường hợp lấy mẫu nước tiểu tại nhà thì sau khi lấy cần mang đến cơ sở y tế trong vòng 1 tiếng. Hoặc nếu bảo quản nước tiểu trong tủ lạnh thì không nên để lâu hơn 4 tiếng để tránh làm sai lệch kết quả xét nghiệm.

- Những trường hợp thực hiện xét nghiệm máu không cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm. 

- Không sử dụng các loại chất kích thích và không sử dụng các loại đồ uống như trà xanh, cà phê, rượu, thuốc lá trước khi thực hiện xét nghiệm khoảng 12 tiếng. 

3. Gợi ý địa chỉ xét nghiệm beta HCG uy tín

Xét nghiệm beta HCG là một trong những loại xét nghiệm đơn giản nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nhận biết dấu hiệu mang thai, xác định tuổi thai và tình trạng sức khỏe thai nhi. Do đó, để đảm bảo kết quả chính xác, chị em vẫn cần lựa chọn một cơ sở y tế uy tín.

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thực hiện được xét nghiệm HCG

MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín để thực hiện được xét nghiệm HCG

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín và hoàn toàn có thể thực hiện được xét nghiệm này và nhiều loại xét nghiệm khác, từ cơ bản đến chuyên sâu. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Sản khoa của MEDLATEC không chỉ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm mà còn luôn tận tâm với người bệnh, giải thích và tư vấn rất chi tiết cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, ưu điểm vượt trội của MEDLATEC chính là sở hữu hệ thống trang thiết bị y khoa hiện đại, tân tiến nhất, đảm bảo đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. 

Ngoài dịch vụ thăm khám trực tiếp tại viện, bạn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Khi lựa chọn dịch vụ này, bạn sẽ không mất thời gian di chuyển, nhân viên y tế của MEDLATEC sẽ đến tận nhà để lấy mẫu xét nghiệm và đồng thời kết quả xét nghiệm cũng được gửi về tận nơi cho bạn, hoặc bạn có thể tra cứu trên hệ thống website của bệnh viện. Sau khi có kết quả, chuyên gia của MEDLATEC sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn. 

Nếu còn thắc mắc hoặc muốn đặt lịch khám sớm, bạn hãy liên hệ đến Hotline 1900 56 56 56, các chuyên gia của bệnh viện sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.