Tin tức

Mục đích và ưu điểm của kỹ thuật siêu âm tuyến giáp

Ngày 28/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tuyến giáp là tuyến nội tiết quan trọng nhưng thường mắc phải nhiều bệnh lý, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hàng ngày, thậm chí còn dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Siêu âm tuyến giáp lúc này là một trong những phương pháp giúp phát hiện sớm các bất thường, nhằm kịp thời chẩn đoán, xác định tình trạng bệnh. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật khám cận lâm sàng này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau.

1. Định nghĩa về siêu âm Tuyến giáp

Tuyến giáp là một bộ phận nằm ở phía trước cổ, có nhiệm vụ sản sinh hormone để tham gia vào hầu hết các quá trình trao đổi chất của tế bào. Chính vì vậy mà khi tuyến giáp có vấn đề, chức năng này sẽ bị ảnh hưởng, gây rối loạn quá trình chuyển hóa của hầu hết các cơ quan.

Tuyến giáp là tuyến nội tiết có dạng hình giống như con bướm nằm phía trước cổ

Tuyến giáp là tuyến nội tiết có dạng hình giống như con bướm nằm phía trước cổ

siêu âm tuyến giáp là một phương pháp hiện đại sử dụng công nghệ sóng âm thanh ở tần số cao để quét qua tuyến giáp nhằm tạo ra hình ảnh cụ thể và chi tiết để từ đó các bác sĩ đánh giá và đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. 

Các biểu hiện bệnh lý liên quan đến tuyến giáp thường không rõ ràng nên nếu không chú ý sẽ khó có thể phát hiện hoặc nhầm lẫn với các bệnh thông thường khác. Siêu âm tuyến giáp là một trong những kỹ thuật mà bác sĩ khuyến khích bệnh nhân thực hiện trong tầm soát bệnh lý tuyến giáp để sớm phát hiện các bất thường, nhất là tình trạng hình thành khối u tuyến giáp.

2. Mục đích và ưu điểm của siêu âm tuyến giáp hiện nay

Mục đích

Trong các trường hợp bệnh nhân xuất hiện các biểu hiện nghi ngờ đến tuyến giáp hoặc các xét nghiệm đánh giá chức năng thấy các chỉ số thay đổi, bác sĩ sẽ cho chỉ định siêu âm tuyến giáp nhằm mục đích: 

  • Khảo sát cấu trúc của tuyến giáp cũng như những bộ phận lân cận tuyến giáp để phát hiện khối u, tổn thương hay nhiễm trùng,... 

  • Tìm kiếm và đánh giá đặc điểm, tính chất, vị trí, phạm vi hình thành của các bướu nhân tuyến giáp hoặc khối u ở các cơ quan tại vùng cổ.

  • Kiểm tra và xác định mức độ lành tính hay ác tính thông qua thang phân loại TIRADS.

  • Định hướng trong sinh thiết, chọc hút tế bào khối u. 

  • Xác định nguyên nhân tiềm ẩn gây đau, nhiễm trùng tuyến giáp.

Siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp nhằm phát hiện và đánh giá các mô bào phì đại một các bất thường hoặc các tổn thương cơ quan lân cận

Ưu điểm 

  • Kỹ thuật siêu âm hoàn toàn không có sự xâm lấn và không gây bất kỳ đau đớn nào. Đối với siêu âm tuyến giáp, vị trí siêu âm là vùng cổ nên có thể gây ra một chút khó chịu trong quá trình di chuyển đầu dò. Tuy nhiên, sau khi quá trình thực hiện xong thì cảm giác khó chịu cũng sẽ biến mất. 

  • Sóng siêu âm là sóng âm thanh nên được xem là an toàn cho bệnh nhân. Chưa có nghiên cứu nào chứng minh siêu âm gây ảnh hưởng đến tình trạng cơ thể nên giúp bệnh nhân yên tâm hơn.

  • Độ phân giải hình ảnh siêu âm cao, có thể quan sát được các cấu trúc mô mềm mà phim X-quang không thể hiện rõ.

  • Siêu âm không sử dụng tia X hay bức xạ ion có thể lặp lại nhiều lần trong trường hợp cần thiết phải kiểm tra kỹ hơn.

  • Chi phí của kỹ thuật siêu âm khá thấp nên hầu như bệnh nhân nào cũng có thể thực hiện được.

  • Siêu âm là phương pháp thăm khám cận lâm sàng an toàn nhất dành cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ nhỏ.

  • Siêu âm được sử dụng để hướng dẫn trong các thủ thuật xâm lấn như tiêm, sinh thiết tế bào, chọc hút dịch,...

3. Làm gì khi bệnh nhân siêu âm phát hiện khối u? 

Hầu hết các bệnh nhân sau khi siêu âm đều có thể ngay lập tức trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ cho chỉ định theo dõi. Nếu kết quả siêu âm thấy có bất thường, bạn có thể sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm hoặc phương pháp thăm khám khác. Với trường hợp phát hiện khối u, có thể bạn sẽ được tiếp tục yêu cầu tiến hành chọc hút bằng kim nhỏ nhân tuyến giáp để có đánh giá chính xác hơn về tình trạng bệnh.

Bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ lưỡng trước khi thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng

Bệnh nhân sẽ được thăm khám kỹ lưỡng trước khi thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng

Sau khi đã đưa ra kết luận chẩn đoán nhất các bác sĩ sẽ tùy theo mức độ mà có biện pháp can thiệp sao cho phù hợp và an toàn nhất. 

Các phương pháp điều trị u tuyến giáp hiện nay thường được sử dụng cho bệnh nhân bao gồm:

  • Sử dụng hormon thay thế Levothyroxine.

  • Uống iod liều cao hoặc sử dụng iod phóng xạ.

  • Hóa trị, xạ trị hoặc bắn tia laser.

  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u bằng phương pháp mổ hở hoặc nội soi. 

  • Đốt sóng cao tần các khối u lành tính.

Tất cả các phương pháp điều trị nói trên đều có những ưu nhược điểm nhất định, tùy vào cơ địa, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ cho chỉ định điều trị. Trong đó, RFA tuyến giáp là một trong số những kỹ thuật mới được áp dụng trong trường hợp các khối u lành tính, nhằm mục đích là giảm kích thước khối u bằng nhiệt thông qua dòng điện xoay chiều tần số cao. Nếu sau khi siêu âm tuyến giáp phát hiện u lành tính thì thường các bác sĩ sẽ tư vấn cho bệnh nhân về phương pháp điều trị này do những ưu điểm như: 

  • Phương pháp sử dụng nhiệt để làm teo dần khối u nên an toàn với bệnh nhân. 

  • Không gây mê toàn thân giống như phẫu thuật mà chỉ gây tê tại chỗ, bệnh nhân vẫn tỉnh táo và trò chuyện với bác sĩ trong quá trình tiến hành. 

  • Cho kết quả điều trị nhanh chóng lại có khả năng hồi phục nhanh.

  • Không để lại biến chứng hay làm tổn thương các mô mềm hoặc bộ phận lân cận, dây thần kinh.

  • Bệnh nhân không cần sử dụng thêm loại thuốc nào sau khi tiến hành thủ thuật.

  • Không để lại sẹo sau điều trị.

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy đáng tham khảo khi cần điều trị bệnh về tuyến giáp hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, đáng tham khảo khi cần điều trị bệnh về tuyến giáp hiện nay

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị áp dụng phương pháp đốt sóng cao tần trong điều trị khối u và ung thư tuyến giáp nhằm giúp bệnh nhân sớm tiếp cận với các công nghệ mới, tăng khả năng điều trị. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ để kiểm tra sức khỏe, thực hiện các kỹ thuật khám và điều trị như siêu âm tuyến giáp hay đốt sóng cao tần thì tại sao không lựa chọn bệnh viện MEDLATEC? Bất kể khi nào bạn cần, hãy liên hệ đến hotline: 1900 565656, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.