Tin tức

Mức độ nguy hiểm của bệnh u nang buồng trứng như thế nào

Ngày 04/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh u nang buồng trứng không có triệu chứng điển hình nên đa phần nữ giới chỉ tình cờ phát hiện được trên siêu âm khi đi khám phụ khoa hoặc khám sức khỏe tổng quát. Có nhiều nguyên nhân gây ra và nhiều loại u nang ở buồng trứng nên tính chất bệnh ở mỗi người cũng sẽ có sự khác nhau. Vậy tính chất nguy hiểm của u nang buồng trứng như thế nào, chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết sau.

1. Mức độ nguy hiểm của bệnh u nang buồng trứng

1.1. Những yếu tố tác động đến mức độ nguy hiểm của bệnh

Tùy thuộc vào tính chất khối u và tình trạng bệnh của từng bệnh nhân mà u nang buồng trứng có mức độ nguy hiểm không giống nhau ở mỗi người. Điển hình như:

- Với u nang sinh lý

Sự xuất hiện của các u nang sinh lý tại buồng trứng là nhằm hỗ trợ sinh sản. Đây là nơi tạo ra trứng và sản xuất hormone estrogen, progesterone. Vì thế nó còn có tên gọi khác là u nang buồng trứng cơ năng. 

U nang buồng trứng sinh lý thường xuất hiện và biến mất khi có sự chuyển từ từ chu kỳ kinh này sang chu kỳ kinh khác. Hầu hết các u này có kích thước nhỏ, hiếm khi có biến chứng. Trường hợp đặc biệt, nếu u nang sinh lý là dạng u nang hoàng thể với kích thước lớn, nó có thể khiến bụng dưới đau âm ỉ nhưng cũng không đáng lo ngại.

 u nang buồng trứng cần được điều trị từ sớm

U nang buồng trứng bệnh lý có thể biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe

- Với u nang bệnh lý

Do không phục vụ chức năng nội tiết tố hoặc sinh sản nên u nang buồng trứng bệnh lý có thể gây ra biến chứng nguy hiểm, cần phải loại bỏ. Loại u nang này gồm: u nang nước, u nang bì, u nang nhầy và u nang lạc nội mạc tử cung. Thông qua siêu âm bác sĩ sẽ phân biệt được loại u đang tồn tại ở bệnh nhân thuộc dạng u nào.

1.2. Biến chứng nguy hiểm do u nang buồng trứng

Như đã nói ở trên, hầu hết các trường hợp nguy hiểm do u nang buồng trứng gây ra đó là những u nang bệnh lý. Biến chứng của loại u này có thể kể đến là:

- Xoắn u nang

Thường thì các loại u nang có cuống dài sẽ dễ xuất hiện biến chứng này. Khi ấy, người bệnh thường có cơn đau đột ngột và rất khó chịu ở bụng dưới, đổ mồ hôi, choáng váng,...

- U nang bị vỡ

Nếu u có kích thước lớn, là dạng nang mềm, chứa nhiều dịch lỏng bên trong thì khi có tác động của ngoại lực nó rất dễ bị vỡ. Hệ lụy của tình trạng ấy chính là nguy cơ nhiễm khuẩn, có thể nguy hiểm cho tính mạng khi không được điều trị kịp thời. Kích thước của u càng lớn thì càng dễ vỡ.

- U bị dính và chèn ép các bộ phận khác

Khi khối u nang buồng trứng to dần về kích thước chúng rất dễ dính vào các bộ phận lân cận rồi chèn ép tiểu khung gây ra các hiện tượng:

 u nang buồng trứng có kích thước quá to dẫn đến đau bụng dữ dội

U nang buồng trứng kích thước to chèn ép lên các bộ phận xung quanh gây đau bụng dữ dội

+ Táo bón nếu khối u chèn ép trực tràng.

+ Rối loạn tiểu tiện nếu khối u chèn ép niệu quản và bàng quang.

+ Phù nếu kích thước khối u choán hết ổ bụng và chèn ép tĩnh mạch chủ dưới. Phụ nữ mang thai nếu gặp tình trạng này sẽ có nguy cơ sinh non, sảy thai,... Bác sĩ sẽ cân nhắc từng trường hợp để có biện pháp xử lý cụ thể. 

- Ung thư buồng trứng

Tuy biến chứng này không nhiều nhưng nó có thể xảy ra với u nang thực thể ở những phụ nữ mãn kinh. Nguy cơ ung thư cao nhất khi có nhiều nhú trong vỏ của u.

2. Thời điểm nên thăm khám và điều trị u nang buồng trứng

2.1. Thời điểm nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa

Mặc dù hầu hết u nang buồng trứng là lành tính nhưng vẫn có những trường hợp biến chứng nguy hiểm do không được điều trị kịp thời. Vì thế, chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ khi có những dấu hiệu như:

- Bụng căng tức đột ngột, kéo dài.

- Tiểu nhiều lần kèm theo cảm giác vùng chậu bị chèn ép và đau.

- Xuất huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân.

- Đau bụng dưới đột ngột và dữ dội kèm theo nôn ói, sốt.

2.2. Phương pháp điều trị

U nang buồng trứng ở mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp điều trị khác nhau phụ thuộc vào dạng u, kích thước, tình trạng sức khỏe, độ tuổi sinh sản, các triệu chứng nghiêm trọng của bệnh,... Trước khi đưa ra phác đồ điều trị, bệnh nhân cần được tiến hành một số kiểm tra cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh. Sau đó, bác sĩ thường:

- siêu âm theo dõi sự phát triển của u sau mỗi kỳ hành kinh nhằm xác định sự thay đổi về tính chất, kích thước khối u. 

- Có thể không cần điều trị nếu là u nang cơ năng vì chúng có khả năng tự biến mất sau khoảng 1 - 2 chu kỳ kinh.

u nang buồng trứng cần được điều trị kịp thời

Nếu thấy cần thiết, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để cắt bỏ u nang buồng trứng

- Phẫu thuật u nang buồng trứng khi: 

+ Khối u tồn tại trong thời gian dài mà không có dấu hiệu biến mất.

+ Nghi ngờ khả năng biến chứng ung thư.

+ Khối u có sự tăng trưởng nhanh chóng về kích thước.

+ Khối u chèn ép vào các bộ phận xung quanh.

Bác sĩ sẽ tư vấn về phương pháp mổ cho từng bệnh nhân tùy theo tình trạng bệnh của họ như: mổ mở, mổ nội soi, chỉ cắt bỏ khối u, cắt bỏ hoàn toàn tử cung hoặc cắt bỏ toàn bộ phần phụ,...

3. Phương pháp hỗ trợ hạn chế sự phát triển của u nang buồng trứng

Bằng cách kiên trì điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ và thực hiện những thói quen sau, chị em phụ nữ có thể hạn chế sự phát triển của u nang buồng trứng:

- Tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để biết được chính xác tình trạng sức khỏe và diễn tiến của bệnh.

- Không tự ý dừng hoặc thay đổi loại thuốc điều trị khi không có sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.

- Chú ý tính chất đều đặn của kỳ kinh và phát hiện bất thường để kịp thời thông báo với bác sĩ.

Hầu hết các khối u nang buồng trứng không gây ra nhiều nguy hiểm và không có triệu chứng đặc biệt khi nó tăng lên quá mức về kích thước. Mặt khác, ở mỗi bệnh nhân, mức độ nguy hiểm của bệnh lại không giống nhau. Vì vậy, chúng tôi khuyên bạn nên khám phụ khoa định kỳ một cách đều đặn phát hiện sớm sự tồn tại cũng như diễn tiến của khối u từ đó có được lời khuyên đúng đắn của bác sĩ.

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác về bệnh lý này, đừng ngần ngại liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, tại đây các chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng kiến thức chuyên môn vững vàng của mình sẽ chia sẻ và có những giúp đỡ hữu ích dành cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.